Thủ tướng New Zealand xin lỗi Trung Quốc về vụ sữa nhiễm độc

13/08/2013 - 11:22

PNO - PNO - Thủ tướng New Zealand John Key hôm 13/8 cho biết ông sẽ đến thăm Bắc Kinh cuối năm nay để trực tiếp xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc về vụ nhiễm độc sữa bột trẻ em liên quan đến dòng sản phẩm của Fonterra.

Thu tuong New Zealand xin loi Trung Quoc ve vu sua nhiem doc

Thủ tướng New Zealand John Key - Ảnh: AFP

Thị trường sữa bột trẻ em Trung Quốc có giá trị khoảng 2,4 tỷ USD một năm đối với các nhà xuất khẩu New Zealand, và việc ông Key nói lời xin lỗi là một bước tiến quan trọng nhằm khôi phục lòng tin vào thực phẩm của nước ông, sau cuộc khủng hoảng dẫn đến việc thu hồi sữa nhiễm độc toàn cầu.

Ông thừa nhận thật không bình thường khi một nhà lãnh đạo quốc gia xin lỗi thay mặt cho một công ty tư nhân, và cho biết danh tiếng của Fonterra gắn mật thiết với New Zealand như một tổng thể.

"Fonterra là một công ty tư nhân do các nhà chăn nuôi bò sữa ở New Zealand sở hữu”, ông nói với TV3.

Ông Key cho biết ông không đến thăm Bắc Kinh ngay bây giờ vì ông muốn đợi cho đến khi chính phủ điều tra xong vấn đề sữa nhiễm độc để ông có thể có câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào từ người tiêu dùng Trung Quốc.

Trong khi không có trẻ sơ sinh nào ở Trung Quốc bị nhiễm độc từ các sản phẩm của Fonterra, vụ bê bối này đã làm sứt mẻ hình ảnh của New Zealand và làm tổn thương danh tiếng là nước cung cấp sữa bột cao cấp.

Thủ tướng Key cho biết chính phủ New Zealand đã “thẳng thắn” về vụ ô nhiễm, mà nguyên nhân của vụ này là do rò rỉ một đường ống trong nhà máy chế biến sữa ở North Island, và thông tin phản hồi cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá cao tính minh bạch của phía New Zealand.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI