Thủ tướng Hà Lan đi làm bằng...xe đạp

27/09/2019 - 12:00

PNO - Người Hà Lan ít ai thắc mắc vì sao vị Thủ tướng của mình thích đi làm bằng xe đạp khi thấy thời gian gần đây ông đi xe đạp ngày càng nhiều.

Thu tuong Ha Lan di làm bàng...xe dạp
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trên chiếc xe đạp của mình - Ảnh: Reuters

Có ý kiến cho rằng, ông Mark Rutte muốn tận hưởng cảnh quan tươi đẹp trên đường đi làm, khi đạp xe ngang qua hồ Hofvijver lấp lánh để đến Binnenhof, nơi đặt trụ sở chính phủ Hà Lan, một lâu đài có kiến trúc Gothic ở trung tâm thành phố The Hague.

Thủ tướng Mark Rutte chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới: “Đã 10 năm tôi không đạp xe, nhưng hai năm nay sau khi lại có một chiếc xe đạp riêng, tôi đều dùng nó để đi làm mỗi khi thời tiết cho phép”.

Người ta thường nói đến “cơn sốt xe đạp” ở Hà Lan, người dân nước này nổi tiếng thế giới là một dân tộc thích đi xe đạp. Năm 2018, Hà Lan có nhiều xe đạp hơn dân số đất nước: 23 triệu xe đạp trên 17 triệu dân. Hơn một phần tư việc đi lại trong nước được thực hiện bằng xe đạp và trong số đó, một phần tư thuộc về những người đi làm bằng xe đạp, như trường hợp của Thủ tướng Rutte.

Thu tuong Ha Lan di làm bàng...xe dạp
Hơn một phần tư việc đi lại ở Hà Lan trong năm 2016 đã được thực hiện bằng xe đạp - Ảnh: Viện Phân tích chính sách giao thông Hà Lan

Thủ tướng Rutte giải thích lý do của hiện tượng “xe đạp”: “Người Hà Lan thích đi xe đạp vì chúng tôi là một quốc gia nhỏ. Khi phải đi từ điểm A đến điểm B, tất nhiên còn có sự lựa chọn đi bằng xe hơi, nhưng bạn có thể phải đối mặt với tắc nghẽn giao thông, ngoài ra còn tác động xấu đến môi trường. Từ thời xa xưa, gần như từ cuối thế kỷ 19, chúng tôi đã quen đi xe đạp”.

Một trong những lý do người Hà Lan thích đi xe đạp là còn vì cơ sở hạ tầng của nước này thuận lợi cho việc đạp xe.

Địa hình bằng phẳng của Hà Lan rất “hoàn hảo” để di chuyển bằng xe hai bánh, nhưng đường sá nước này cũng được thiết kế để thúc đẩy việc đi xe đạp. Hà Lan có hơn 35.000 km đường dành cho xe đạp và thành phố Utrecht là nơi có hầm đỗ xe đạp sâu dưới đất lớn nhất thế giới.

Thủ tướng Rutte thừa nhận ông rất ấn tượng với hệ thống giao thông hoàn thiện đối với người đi xe đạp với vô số hệ thống đèn giao thông và làn đường dành riêng cho người đạp xe. Ông cho biết hệ thống giao thông xe đạp không chỉ ở thành phố mà còn ở các cộng đồng địa phương giữa các thành phố, điều này khiến cho việc đi lại rất an toàn và dễ dàng, đặc biệt đối với trẻ em đi học bằng xe hai bánh.

Nhà lãnh đạo Hà Lan nói ai cũng biết những lợi ích của việc đạp xe đối với sức khỏe, cách vận động này có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường và các bệnh tim mạch, và có thể giúp tăng cường sức khỏe tinh thần.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy hơn 6.000 ca tử vong ở Hà Lan được ngăn chặn mỗi năm nhờ đi xe đạp, đạp xe cũng tăng tuổi thọ trung bình thêm 6 tháng tuổi. Việc này mỗi năm tiết kiệm cho nền kinh tế Hà Lan khoảng 20 triệu USD.

Viện Phân tích chính sách giao thông Hà Lan khẳng định lợi ích của việc đạp xe đối với môi trường rất đáng kể, việc chuyển đổi từ ô tô sang xe đạp giúp tiết giảm khí thải trung bình 150 gram CO2 trên mỗi km đường giao thông.

Thủ tướng Rutte gút lại: “Ở Hà Lan, toàn bộ hệ thống thúc đẩy người dân sử dụng giải pháp thay thế rất lành mạnh này”. Đó cũng là lý do ông chọn chiếc xe đạp.

Thanh Hải (Theo WEFORUM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI