Thủ tướng Đức tuyên bố sẽ thắt chặt trừng phạt đến khi Nga chịu "nhả" Crimea

20/08/2016 - 13:00

PNO - Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: Không có lý do để dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu lên Nga, bởi nước này đã không thực hiện đầy đủ các cam kết của mình theo hiệp ước hòa bình quốc tế.


Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào thứ Sáu rằng, không có lý do để dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu lên  Nga, bởi nước này đã không thực hiện đầy đủ các cam kết của mình theo hiệp ước hòa bình quốc tế.

Bà Merkel nói với RedaktionsNetzwerks Deutschland (RND): Nga đã gây ra một cuộc khủng hoảng lớn với âm mưu thôn tính bán đảo Crimea trên Biển Đen kể từ năm 2014, hơn nữa, Moskova còn  hỗ trợ cho quân ly khai ở miền Đông Ukraine.

Thu tuong Duc tuyen bo se that chat trung phat den khi Nga chiu
Thủ tướng Đức sẽ trừng phạt Nga cho đến khi nào nước này chịu từ bỏ Crimea và thực hiện hiệp ước hòa bình

"Châu Âu đã, đang và sẽ phản ứng tới cùng để chống lại những nước vi phạm các nguyên tắc cơ bản của hòa bình thế giới", bà Merkel nói.

Bà nói thêm rằng, bà và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thống nhất với nhau kêu gọi Ukraine và Nga để thực hiện thỏa thuận ngừng bắn Minsk bất chấp tất cả những khó khăn.

Bà nhấn mạnh rằng: "Đây vẫn là thước đo cho tương lai của các biện pháp trừng phạt. Nếu nước Nga có thiện chí thực hiện thì phía Châu Âu cũng sẽ nới lỏng những áp đặt và ngược lai."

EU thỏa thuận trong tháng Sáu để mở rộng năng lượng, tài chính và tăng cường biện pháp trừng phạt Nga về cuộc xung đột ở Ukraine cho đến cuối tháng Giêng năm tới.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và lãnh đạo Đảng Dân chủ xã hội, các thành viên cấp dưới trong liên minh cầm quyền của bà Merkel, đã đưa ra cho Nga một cơ hội rằng EU nên dần dần dần nới lỏng lệnh trừng phạt nếu Nga có động thái trong việc thực hiện hiệp ước hòa bình.

Nhưng ngay cả ông Steinmeier cũng đã công nhận rằng Nga và Ukraine hầu như không thực hiện bất kỳ tiến bộ trong các cuộc đàm phán gần đây để thực hiện kế hoạch hòa bình.

"Không có những cải tiến, đặc biệt là khi nói đến bảo mật," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Sawsan Chebli cho biết thêm, các cuộc đàm phán đã rơi vào bế tắc.

"Tuy nhiên, bất chấp tình hình khó khăn và thất bại lặp đi lặp lại, chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là chúng tôi tiếp tục cố gắng và làm mọi thứ có thể để làm cho kế hoạch hòa bình Minsk trở nên thành công," Chebli nói thêm.

Nga đã phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và EU trong vòng hai năm nay bởi việc chiếm đóng của Crimea và hỗ trợ cho người ly khai ở miền Đông Ukraine. Đôi khi khu vực miền Đông Ukraine bùng lên chiến tranh, cả hai bên đổ lỗi cho nhau về việc không thực hiện các điều khoản thỏa thuận ngừng bắn, hòa bình Minsk.

Có thể thấy, người đàn bà quyền lực nhất thế giới, có một tinh thần chống Nga quyết liệt, bà là một trong những người có chính sách cứng rắn nhất đối với Moskova. Qua những chính sách này có thể thấy được rằng, nước Đức nói riêng và EU nói chung sẽ trừng phạt Nga cho đến khi nào nước này chịu "nhả" Crimea ra, cho dù phía EU và Đức cũng chịu tổn hại rất lớn, đặc biệt là về kinh tế khi thực hiện lệnh áp đặt này.

Tiêu Giao (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI