Thủ tướng Đức Merkel quyết trở thành "Hillary Clinton thứ hai" để đối đầu với Donald Trump

21/11/2016 - 11:29

PNO - Sau thất bại của bà Hillary Clinton và sự ra đi của ông Barack Obama, bà Merkel đang quyết tâm trở thành "Hillary Clinton thứ hai" chiến đấu lại những chính sách đổi mới của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thủ tướng Đức Angela Merkel chính thức tuyên bố sẽ tranh cử nhiệm kỳ 4 sau khi ngồi trên chiếc ghế quyền lực này 11 năm, lèo lái nước Đức ổn định giữa bao bất ổn của châu Âu và thế giới.

Tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ 4 của bà Merkel được đưa ra ngày 20.11, tại cuộc họp đảng Liên minh dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) cầm quyền. Thủ tướng Merkel dù bản lĩnh nhưng vẫn dự đoán đây sẽ là chiến dịch tranh cử khó khăn nhất của bà, cam kết sẽ “chiến đấu vì giá trị và lối sống của chúng ta”.

Thu tuong Duc Merkel quyet tro thanh
Thủ tướng Đức Merkel quyết trở thành "Hillary Clinton thứ hai" để đối đầu với Donald Trump

Nhiều nhà phân tích chính trị cũng đồng ý với quan điểm của bà Merkel, bởi lẽ nhiều năm dài duy trì được sự ủng hộ của người dân ở mức cao, việc bà Merkel sốt sắng mở cửa cho dòng người tị nạn từ Syria vào nước Đức thời gian qua đã khiến uy tín của bà sụt giảm nghiêm trọng. Thấy rõ nhất là sự thất bại của CDU trong các kỳ bầu cử địa phương hồi tháng 9.2016, bà Merkel sau đó đã phải cúi đầu thừa nhận sai lầm của mình trong chính sách nhận người nhập cư.

Các nhà phân tích dự đoán đảng chống người Hồi giáo Alternative fuer Deutschland (AfD) sẽ lần đầu tiên có chân trong Quốc hội Đức sau kỳ bầu cử vào năm tới. AfD sẽ không thể lật đổ được bà Merkel, ít nhất là cho tới thời điểm bầu cử nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của đảng này là lời cảnh báo thực sự đối với bà và đảng CDU cũng như các đảng phái “truyền thống” khác ở Đức.

Tuy nhiên, cho tới nay Merkel vẫn là một trụ cột quá lớn trên chính trường Đức, chưa thấy đối thủ nào xứng tầm để thách thức vị trí của bà. Hãng truyền thông BBC dẫn kết quả một cuộc thăm dò ý kiến được công bố hôm 20.11 cho thấy 55% người dân Đức sẽ bỏ phiếu cho bà.

Trong bối cảnh châu Âu đang chia rẽ nghiêm trọng, ông Donald Trump sắp cầm quyền ở Mỹ và một loạt thách thức khác mà nước Đức sẽ phải đối mặt, Merkel vẫn cứ là cột trụ vững vàng. “Angela Merkel: người không thể thiếu” - một hãng truyền thông Đức từng giật tít như thế khi nói về tầm quan trọng của người đàn bàn thép này với nước Đức.

Trong chuyến đi từ biệt châu Âu trước khi hết nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không đến nước Anh, đồng minh truyền thống của Mỹ, mà chọn Đức. Điều này khiến một số nhà bình luận tin rằng, ông Obama có thể muốn chuyển giao vai trò dẫn dắt thế giới phương Tây cho người mà ông vốn coi như bạn lâu năm, Angela Merkel.

Thu tuong Duc Merkel quyet tro thanh
Để thực hiện được điều này, bà tuyên bố tranh cử Thủ tướng lần 4

Đến Berlin từ hôm thứ Tư (16/11), ông Obama đã dành gần hai ngày nói chuyện với Thủ tướng Đức và giới báo chí. Hôm Thứ Sáu (18/11), các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp, Italy và Tây Ban Nha mới tham gia cuộc gặp gỡ – chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ rời châu Âu.

Báo Mỹ The New York Times thậm chí đã nhận định rằng với việc ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, bà Angela Merkel sẽ trở thành "người cuối cùng" bảo vệ các giá trị và vị thế phương Tây, cũng như mối quan hệ đồng minh xuyên Đại Tây Dương.

Trong lời chúc mừng gửi đến Tổng thống đắc cử Donald Trump, bà Merkel đã có một thông điệp rất đáng chú ý. Bà nhắc nhở ông Trump về nhân phẩm, tôn trọng các sắc dân thiểu số và những giá trị tương tự, đồng thời cho biết chính phủ của bà sẽ vui mừng hợp tác với Tổng thống mới của Mỹ trên cơ sở những giá trị đó.

Dường như sau thất bại của bà Hillary Clinton và sự ra đi của ông Barack Obama, bà Merkel đang cố gắng trở thành "chiến binh cuối cùng" chiến đấu lại những chính sách đổi mới của ông Donald Trump, phải chăng thế giới sắp có một cuộc "chạy đua" mới của Donald Trump và Hillary Clinton thứ hai.

Tiêu Giao (Theo CNN, ABC News, Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI