Thủ tướng Canada không đến Mỹ để ‘lên lớp’ Tổng thống Trump

14/02/2017 - 07:03

PNO - Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 13/2, Tổng thống Donald Trump đã biện hộ cho lệnh cấm đi lại của mình khi tuyên bố, Mỹ không cho phép những người “có vấn đề” nhập cảnh vào nước này.

Trump gọi sắc lệnh của ông, hiện đang bị tòa án đình chỉ, là “lương tri” và cho biết ông sẽ tiếp tục đấu tranh để những người “có vấn đề” không được nhập cảnh vào Mỹ, trong khi vị khách Canada từng đề nghị nhận hàng chục nghìn người tị nạn Syria.

Thủ tướng Trudeau nói rõ ông có quan điểm khác về vấn đề này, “nhưng không phải ông đến thăm Mỹ để ‘lên lớp’ cho tổng thống nước chủ nhà về chính sách gây nhiều tranh cãi này”.

Thu tuong Canada khong den My de ‘len lop’ Tong thong Trump
Hai nhà lãnh đạo họp báo chung để khaesp lại chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: CNN

Hai nhà lãnh đạo đã cẩn trọng không phê phán cách tiếp cận cơ bản khác biệt của nhau, thay vào đó họ tìm cách tập trung vào mục tiêu chung của hai nước là cải thiện thương mại qua biên giới.

Theo các nhà phân tích, hai nhà lãnh đạo có tư tưởng mâu thuẫn về một loạt các vấn đề, đã cùng tham gia một điệu nhảy tinh tế khi họ tìm cách tập trung vào sự tương đồng giữa hai quốc gia, chứ không phải là sự cách biệt giữa triết lý và chính trị của hai cá nhân. 

Thu tuong Canada khong den My de ‘len lop’ Tong thong Trump
Phong cách và quan điểm của hai nhà lãnh đạo thể hiện rõ nhất tại cuộc họp báo ngày 13/2 - Ảnh: AP

Tại cuộc họp báo, hai nhà lãnh đạo cho biết họ hy vọng tiếp tục tăng cường mối quan hệ giữa hai nước và đưa ra nhận xét về mối quan hệ thương mại quan trọng hai nước đang chia sẻ.

Đề cập đến cam kết đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), ông Trump cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ "tinh chỉnh" mối quan hệ thương mại này, nhưng ông nhấn mạnh “xương sống” của Mỹ trong NAFTA chủ yếu tập trung vào quan hệ thương mại của Mỹ với nước thứ ba trong hiệp định: Mexico. “Đó là một tình huống ít nghiêm trọng hơn so với những gì đang diễn ra ở biên giới Mỹ-Mexico", ông Trump nói.

Thủ tướng Trudeau nói rõ rằng nền kinh tế Canada "rất phụ thuộc" vào mối quan hệ với Mỹ và tìm cách “ru ngủ” chủ nghĩa dân túy của ông Trump khi nói cả hai người “được bầu ra vì cam kết hỗ trợ cho tầng lớp trung lưu, để làm việc chăm chỉ cho những người cần thành công".

Thu tuong Canada khong den My de ‘len lop’ Tong thong Trump
Gia đình Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: Getty Images

Các nhận xét trên được đưa ra sau khi hai nhà lãnh đạo tham dự các cuộc gặp mặt tại Nhà Trắng ngày 13/2, trong đó có một cuộc thảo luận bàn tròn với các nữ giám đốc điều hành kinh doanh - bao gồm con gái Ivanka của ông Trump - và khai mạc một hội đồng chung để thúc đẩy tinh thần kinh doanh và sự lãnh đạo của phụ nữ trong kinh doanh.

Các nhà phân tích của Washington cũng như Ottawa đều nhấn mạnh hai nhà lãnh đạo đã tìm cách nhấn mạnh quan hệ láng giềng trong cuộc hội kiến đầu tiên của họ, song phong cách tiếp cận của mỗi người được thể hiện rõ nhất trong cuộc họp báo trưa 13/2.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, BBC, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI