Thủ tướng Bồ Đào Nha chính thức nhậm chức Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc

14/10/2016 - 06:30

PNO - Ngày 13/10, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đã chính thức được phê chuẩn làm người đứng đầu LHQ. Các nước lãnh đạo đã lần lượt có bài phát biểu chúc mừng ông.


Sáng 13/10 theo giờ Mỹ (tối 13/10 theo giờ Việt Nam), Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (ĐHĐ LHQ) đã tiến hành cuộc họp phê chuẩn đề cử của Hội đồng Bảo an (HĐBA) chọn cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres trở thành người đứng đầu LHQ thay cho Tổng thư ký Ban Ki-moon sẽ mãn nhiệm vào cuối năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, mở đầu cuộc họp, toàn thể ĐHĐ đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej vừa băng hà. Sau đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin với tư cách Chủ tịch HĐBA đã đọc nghị quyết của HĐBA thông báo về việc bổ nhiệm này. Tiếp đến, Chủ tịch ĐHĐ LHQ Peter Thompson đọc quyết định của ĐHĐ phê chuẩn đề cử của HĐBA theo hình thức đồng thuận.

Tiếp đó, đại diện của các nhóm quốc gia tại LHQ đã lần lượt có các bài phát biểu chúc mừng ông Antonio Guterres chính thức được phê chuẩn làm Tổng thư ký thứ 9 của LHQ.

Phát biểu trước ĐHĐ, TTK Ban Ki-moon chúc mừng các quốc gia thành viên LHQ đã không chỉ lựa chọn được một vị TTK mới mà còn tiến hành thành công tiến trình bầu chọn người lãnh đạo một cách công khai và minh bạch đầu tiên trong lịch sử hơn 70 năm của LHQ.

Thu tuong Bo Dao Nha chinh thuc nham chuc Tong thu ky Lien Hiep Quoc
Thủ tướng Bồ Đào Nha chính thức nhậm chức Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc

Ông bày tỏ hy vọng sự thành công của cuộc bầu chọn TTK sẽ trở thành một tiêu chuẩn mới cho sự công khai và sự can dự của tất cả các thành viên vào các hoạt động khác của LHQ.

Ông Ban Ki-moon ca ngợi ông Guterres là một nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm chính trị, với hai nhiệm kỳ giữ chức Thủ tướng Bồ Đào Nha và hơn 10 năm phụ trách Cao ủy LHQ về người tị nạn. Theo ông Ban Ki-moon, những phẩm chất chính trị của ông Guterres cũng là những đặc điểm nổi bật của các nhân viên và quan chức của LHQ, đó là hợp tác vì lợi ích chung và chia sẻ trách nhiệm đối với mọi người dân và hành tinh.

Ông Ban Ki-moon bày tỏ tin tưởng ông Guterres là sự lựa chọn tuyệt vời để chèo lái LHQ trong bối cảnh tổ chức này đang phải đang đối phó với những thách thức của một thế giới đang mất an ninh và đẩy bất ổn.

Trong khi đó, Chủ tịch ĐHĐ LHQ Peter Thompson cũng nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc tiến trình bầu chọn TTK năm nay được tiến hành theo cách thức mới, qua đó đảm bảo ứng cử viên được lựa chọn là người xứng đáng nhất, có năng lực nhất và có quyết tâm cao nhất đối với thực hiện những mục tiêu và những nguyên tắc đề ra trong hiến chương LHQ.

Ông Thomson chúc mừng ông Guterres đã nổi lên là ứng cử viên xứng đáng nhất sau một tiến trình lựa chọn toàn diện và công khai lần đầu tiên trong lịch sử LHQ. Ông bày tỏ tin tưởng TTK thứ 9 của LHQ sẽ tận tâm phục vụ cộng đồng thế giới và sẽ trở thành tiếng nói của lương tri của mọi người dân trên trái đất.

Đại diện các nhóm nước thành viên LHQ (nhóm châu Phi, nhóm châu Á - Thái Bình Dương, nhóm Đông Âu, nhóm Mỹ Latinh, nhóm Anh, Tây Âu và một số nước khác) cũng lần lượt có các bài phát biểu thể hiện sự tán thành việc phê chuẩn ông Guterres làm TTK mới. Tất cả các bài phát biểu đều cam kết sẽ ủng hộ và hợp tác với ông Guterres đảm nhận vị trí mới trong bối cảnh LHQ đang đứng trước đòi hỏi cải tổ để thích ứng với những thách thức của thời đại mới.

Ông Guterres, 67 tuổi, sẽ trở thành Tổng thư ký thứ 9 của LHQ với nhiệm kỳ kéo dài từ ngày 1/1/2017 đến ngày 31/12/2022. Ông tốt nghiệp ngành kỹ sư vật lý và thông thạo 4 thứ tiếng: Bồ Đào Nha, Anh, Tây Ban Nha, Pháp. Ông gia nhập đảng Xã hội năm 1974 và được bầu làm Tổng thư ký của đảng này năm 1992.

Trong giai đoạn giữ chức Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 đến 2002, ông Antonio Guterres được đánh giá có nhiều đóng góp vào công cuộc cải tổ hệ thống tài chính của Bồ Đào Nha. Sau khi đảng Xã hội thất bại trong cuộc bầu cử địa phương vào cuối năm 2001, ông quyết định từ chức vào năm 2002 và khẳng định sẽ dừng sự nghiệp chính trị trong nước để tập trung cho sự nghiệp ngoại giao ở nước ngoài.

Ba năm sau đó, ông trở thành người phụ trách Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR). Trong suốt một thập kỷ giữ cương vị này, ông được ghi nhận là đã có nhiều nỗ lực không mệt mỏi giúp đỡ những người phải rời bỏ nhà cửa để chạy trốn xung đột, nghèo đói và thiên tai.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI