Thủ tướng Australia công khai xin lỗi hàng ngàn nạn nhân bị xâm phạm tình dục

22/10/2018 - 15:34

PNO - Đích thân Thủ tướng Australia Scott Morrison phải đưa ra lời xin lỗi quốc gia, hướng về các nạn nhân là trẻ em bị xâm hại tình dục.

“Đó là nỗi xấu hổ của chúng tôi. Chúng tôi thành thật xin lỗi”

Thu tuong Australia cong khai xin loi hang ngan nan nhan bi xam pham tinh duc
Thủ tướng Australia Scott Morrison gửi lời xin lỗi quốc gia vì những vụ tấn công tình dục đã bị lãng quên.

Sáng 22/10 (giờ địa phương), hàng trăm người dân ở Canberra có mặt phía trước Tòa nhà Quốc hội Australia cùng lắng nge Thủ tướng Morrison công khai đọc lời xin lỗi quốc gia.

Trong suốt quá trình điều tra kéo dài trong suốt 5 năm (kết thúc tháng 12/2017 và sau đó là các thủ tục cuối cùng trước khi có công bố chính thức), các tổ chức cũng như trường học, câu lạc bộ, nhà thờ đã thu nhận hơn 8.000 lời xác nhận liên quan đến 17.000 nạn nhân về những chuyện không hay xảy ra với họ.

Giọng của Thủ tướng Morrison thỉnh thoảng lạc đi vài nhịp khi nhắc đến những điều tồi tệ nhất mà các nạn nhân đã chịu đựng. Bản thân ông thất vọng và phẫn nộ khi thừa nhận những sai sót trong bộ máy giám sát, thực thi pháp luật.

Thủ tướng đã Scott Morrison nói: “Ngày hôm nay, chúng ta có ở đây, là những người cha, người mẹ, người anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp và có cả những nạn nhân, những người may mắn sống sót qua sau khi bị tấn công”.

Ông Morrison nhấn mạnh: “Vì sao tiếng khóc của những đứa trẻ và những người làm cha, làm mẹ bị lãng quên như thế? Vì sao hệ thống tư pháp của chúng ta nhắm mắt như mù? Vì sao phải trì hoãn quá lâu để hành động?

Là một quốc gia, chúng tôi đã sai, chúng tôi đã bỏ rơi những nạn nhân, là đó là nỗi xấu hổ của chúng tôi. Chúng tôi thành thật xin lỗi”.

Trong đám đông phía đứng lặng yên chăm chú dõi theo những chia sẻ của Thủ tướng Morrison có không ít các nạn nhân họ từ khắp nơi đổ về Canberra để nghe bằng được lời xin lỗi từ lãnh đạo quốc gia.

Họ rơi những giọt nước mắt uất nghẹn, và cũng là giọt nước mắt quyện lấy tất cả mọi cảm xúc mà họ từng phải kìm nén, những nỗi đau phải gánh chịu. Họ nắm chặt tay nhau khi Thủ tướng Morrison nói lời xin lỗi.  

Cuộc chiến chưa dừng lại

Thu tuong Australia cong khai xin loi hang ngan nan nhan bi xam pham tinh duc
Không ít người đã bật khóc khi nghe lời xin lỗi từ Thủ tướng Australia Scott Morrison.

Một nạn nhân chia sẻ nỗi bất bình: “Chẳng có kẻ thù đến từ quốc gia khác nào cả mà đó chính là việc người Australia đang làm với chính người Australia. Kẻ thù đang ở chính trong chúng ta. Đó là kẻ thù của sự ngây thơ.

Bi kịch xảy ra từ ngày này qua ngày khác, hết tuần này tới tuần khác, rồi tháng qua tháng, năm nối tiếp năm, nỗi đau chất chồng và chưa bao giờ nguôi ngoai.

Khi những đứa trẻ nói ra về trải nghiệm bị lạm dụng, chúng ta đã làm gì? Người lớn thường cho qua, chẳng tin tưởng. Không một hình phạt nào đưa ra với kẻ gây tội và đó là cách chúng ta đang dung dưỡng những điều sai trái.

Rồi một nạn nhân tôi từng gặp có rằng, sau khi báo với thầy giáo về chuyện mình bị quấy rối thì người tiếp theo lạm dụng bạn ấy chính là thầy giáo đó. Niềm tin tan vỡ, người ngây thơ bị lọc lừa, sức mạnh nhường chỗ cho tội ác, cái xấu xa”.

Sau lời xin lỗi từ Thủ tướng Morrison, Quốc hội Australia dành một phút tĩnh lặng như lời cam kết mọi thứ rồi từ đây sẽ phải khác đi. Ông Bill Shorten - lãnh đạo Công đảng đối lập - nói: “Đã có những sai lầm, nhưng hôm nay lời xin lỗi đã được nói ra".

Người khác thì nói: “Tôi cảm thấy bản thân được xoa dịu rất nhiều khi nghe câu xin lỗi. Ít ra thì chúng tôi vẫn còn sống để mà nghe được lời xin lỗi”.

Đó như cách mà Chính phủ Australia xác nhận rằng họ ý thức được nỗi đau, sự giận dữ, muộn phiền mà những nạn nhân đã phải đối mặt.

Tuy nhiên, bấy nhiêu vẫn chưa đủ. Giám đốc Điều hành Leonie Sheedy của mạng lưới Care Leavers Australasia nhận định: “Những nạn nhân đến đây với trái tim nặng trĩu. Thật đáng ghi nhận cho lời xin lỗi này nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm phía trước.

Chính phủ Australia dự kiến sẽ bồi thường mỗi nạn nhân 106.000 USD. Với nhiều người, số tiền này vẫn chưa đủ bù đắp những tổn thương tâm lý họ đã chịu đựng. Có nạn nhân không chịu nổi những dày vò thể xác lẫn tinh thần, quyết định tự tử khi chưa kịp nghe lời xin lỗi.

Minh Khôi (Theo BBC, Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI