Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức sau Brexit, Hạ viện bác bỏ 8 phương án thay thế

28/03/2019 - 09:01

PNO - Thủ tướng Theresa May đưa ra lá bài cuối cùng trước sự chia rẽ về Brexit, bằng cách hứa sẽ từ chức Thủ tướng nếu kế hoạch thỏa thuận từng hai lần bị từ chối của bà được thông qua.

Sau hai lần bị từ chối và áp lực từ dư luận trước sự chậm trễ đối với Brexit, Bà May đã đưa ra lời đề nghị giữa cuộc họp tại Quốc hội.

Lời đề nghị được đưa ra khi các nghị sĩ tổ chức các cuộc bỏ phiếu nhằm thông qua tám lựa chọn Brexit thay thế, bao gồm cả việc rời đi mà không có thỏa thuận, trưng cầu lại dân ý, thành lập liên minh hải quan và thỏa thuận kiểu Na Uy.

Trước Uỷ ban 1922, bà May nói: “Tôi đã nghe rất rõ tâm trạng của quốc hội. Tôi biết mọi người mong muốn về một cách tiếp cận mới, sự lãnh đạo mới trong giai đoạn thứ hai của các cuộc đàm phán Brexit, và tôi sẽ không có mặt tại thời điểm đó”.

“Tôi đang chuẩn bị rời bỏ công việc này sớm hơn dự định, nhằm làm những gì phù hợp với đất nước và đảng của chúng tôi”.

Thu tuong Anh tuyen bo tu chuc sau Brexit, Ha vien bac bo 8 phuong an thay the
Bà Theresa May tuyên bố từ chức nếu kế hoạch Brexit của bà được thông qua.

Điều này nghĩa là bà May sẽ bắt đầu quá trình từ nhiệm vào ngày 22/5, ngày Anh bắt đầu rời EU nếu thỏa thuận được thông qua. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ là khởi đầu của cuộc chiến lãnh đạo, và quốc gia sẽ không có thủ tướng kế nhiệm cho đến khoảng tháng Bảy.

Ngược lại, nếu thỏa thuận của bà May tiếp tục bị từ chối, nữ Thủ tướng có thể sẽ ở lại. Nghị sĩ Jacob Rees-Mogg nói sau cuộc họp rằng nếu thỏa thuận tháng Năm bị bác bỏ trong cuộc bỏ phiếu lần ba, thì bà May “sẽ có mọi quyền để tiếp tục cuộc đàm phán”.

Một nỗ lực đầu tiên của các nghị sĩ nhằm tìm ra con đường đồng thuận khác cho Brexit đã kết thúc trong bế tắc và bất đồng sau khi Hạ viện từ chối mọi lựa chọn thay thế được đưa ra, dù có sự chia rẽ gần mức 50:50 về ý tưởng gia nhập liên minh hải quan.

Oliver Letwin, nghị sĩ đảng bảo thủ kỳ cựu, cho rằng kết quả này rất đáng thất vọng, nhưng ông vẫn tin vào vòng bỏ phiếu mới vào thứ Hai.

Người phát ngôn, John Bercow, thì khẳng định dù tất cả tám lựa chọn khác cho Brexit đều bị các nghị sĩ bác bỏ, tiến trình là điều không thể tránh khỏi.

Thư ký Ủy ban phụ trách Brexit, Stephen Barclay, cho biết kết quả củng cố quan điểm của chính phủ rằng thỏa thuận mà bà Theresa May đưa ra là cách tốt nhất và duy nhất mà họ có thể thực hiện: “Đó là minh chứng rằng không có lựa chọn nào dễ dàng để tiến lên phía trước”.

Thu tuong Anh tuyen bo tu chuc sau Brexit, Ha vien bac bo 8 phuong an thay the
8 phương án thay thế về kế hoạch Brexit đều bị Hạ viện bác bỏ, củng cố quan điểm rằng kế hoạch mà bà May đưa ra là hoàn hảo nhất.

Các nhóm nghị sĩ đã đề xuất 15 ý tưởng, trong đó tám ý tưởng được Bercow chọn để bỏ phiếu.

Trong đó, cuộc bỏ phiếu tương có sự đồng thuận cao nhất là kế hoạch do Nghị sĩ Lao động Peter Kyle và Phil Wilson đưa ra, và được cựu thư ký nước ngoài Margaret Beckett đệ trình, yêu cầu trưng cầu dân ý nhằm xác nhận thỏa thuận Brexit. Kế hoạch bị bác bỏ với 268 phiếu thuận, 295 phiếu chống.

Tấn Vĩ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI