Thủ tướng Anh tuyên bố: Không có EU, Anh vẫn khiến thế giới “tròn mắt”

02/10/2016 - 10:48

PNO - Thủ tướng Anh Theresa May mới đây đã đưa ra tuyên bố rằng, bà sẽ giới thiệu một Dự luật mới – mà theo bà chắc chắn sẽ lật ngược tình thế của Anh sau khi rời khỏi EU.

Trong đó, Dự luật sẽ loại bỏ Luật Cộng đồng châu Âu từ những cuốn sách luật học và chấm dứt quyền lực tối cao của pháp luật EU đối với nước Anh.

Chính phủ cũng sẽ xóa bỏ tất cả luật pháp hiện hành của EU trong luật Anh và bất kỳ điều gì không cần thiết cũng sẽ được mạnh tay bãi bỏ. Việc bãi bỏ Điều luật năm 1972 này sẽ không có hiệu lực cho đến khi Anh chính thức rời khỏi EU.

Cam kết này của bà May được đưa ra khi những người thuộc Đảng bảo thủ thống nhất họp hội nghị thường niên. Trước đó, bà cho hay nước Anh sẽ chính thức bắt đầu quá trình rời khỏi EU và độc lập vào năm sau.

Thu tuong Anh tuyen bo: Khong co EU, Anh van khien the gioi “tron mat”
Thủ tướng Anh Theresa May mới đây đã đưa ra tuyên bố rằng bà sẽ giới thiệu một Dự luật mới – chắc chắn sẽ lật ngược tình thế của Anh sau khi rời khỏi EU.


“Hướng đi đơn giản”

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Times, Thủ tướng Anh nói việc bãi bỏ dự luật sẽ thực sự là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu "giai đoạn đầu tiên của Anh khi một lần nữa trở thành một quốc gia có chủ quyền tối cao và độc lập".

"Điều đó sẽ trả lại quyền lực và thẩm quyền tổ chức bầu cử của nước Anh", bà tiếp lời. "Và cũng có nghĩa là quyền luật pháp của EU tại Anh chính thức chấm dứt". Bà May cũng nói rõ rằng bà không muốn tất cả những Hội nghị của Anh bị chi phối và ảnh hưởng bởi vấn đề rời EU. 

Đối với vấn đề kiểm soát việc nhập cư và duy trì khu thương mại tự do, có khả năng Anh vẫn phải tuân thủ theo một số quy định của EU. Tuy nhiên, trả lời tờ The Sun, Thủ tướng Anh khẳng định: “Rõ ràng chúng tôi sẽ không hoàn toàn bị chi phối bởi việc rời EU. Những gì tôi muốn cho mọi người thấy là sự thay đổi thực sự, để xây dựng một Anh quốc vì người dân Anh".


“Về quyền của người lao động”

Từ các Chiến dịch của Anh, Nghị sĩ của Đảng Lao động Phil Wilson cho biết các doanh nghiệp muốn Thủ tướng cam kết đảm bảo cho họ về tư cách thành viên.

"Chúng tôi vẫn chưa biết gì về kế hoạch của chính phủ đối với mối quan hệ mới của chúng tôi với EU, kể cả về thương mại, an ninh hay di cư", ông nói. “Cũng như những nhà sản xuất xe hơi đã làm rõ, việc Anh duy trì là 1 thành viên của thị trường xe hơi để đảm bảo đầu tư và công việc cho công nhân là vô cùng cần thiết”. Không chỉ các doanh nghiệp mà người lao động Anh đều lo lắng về việc rời khỏi EU của Anh làm ảnh hưởng đến quyền và giá trị lao động của họ.

Thu tuong Anh tuyen bo: Khong co EU, Anh van khien the gioi “tron mat”
Thứ trưởng Ngoại giao Anh David Davis bác bỏ mọi thông tin cho rằng chính phủ lợi dụng việc Anh rời EU để hạ thấp quyền của người lao động nước này.


Thứ trưởng Ngoại giao Anh David Davis bác bỏ mọi thông tin cho rằng chính phủ lợi dụng việc Anh rời EU để hạ thấp quyền của người lao động nước này. Ông lên tiếng khẳng định: “Đối với những người đang cố đe dọa đến người lao động Anh khi chúng tôi rời EU, quyền thuê nhân công của họ sẽ bị vô hiệu. Tôi xin khẳng định một cách mạnh mẽ và dứt khoát!”.

Ông cũng nói: "Thời điểm chúng tôi rời đi, cũng là lúc nước Anh cần phải trở lại trong tầm kiểm soát. Và điều đó có nghĩa là pháp luật EU phải ngừng áp dụng với nước Anh. Khi các dự luật bị bãi bỏ, thẩm quyền của Tòa án châu Âu tại Anh cũng sẽ kết thúc".

Có thể thấy rằng Anh hoàn toàn dứt khoát và mạnh mẽ với vấn đề rời khỏi Liên minh châu Âu EU. Điều đó càng được thể hiện một cách rõ ràng qua việc các nhà chức trách Anh, đặc biệt là Thủ tướng Anh Theresa May liên tục khẳng định: Nước Anh sẽ luôn là một cường quốc và khiến thế giới phải “tròn mắt” khi không có EU.

Ngọc Quỳnh (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI