Thủ tướng Anh Theresa May đối mặt với tương lai bất định

16/01/2019 - 09:03

PNO - Hôm 15/1, Thủ tướng Theresa May hứng chịu thất bại nặng nề khi kế hoạch của bà nhằm đưa nước Anh rời EU (Brexit) bị bác bỏ tại Hạ viện với 432 phiếu chống trên 202 phiếu thuận.

Thu tuong Anh Theresa May doi mat voi tuong lai bat dinh
Những người ủng hộ Brexit và cả những người chống Brexit tuần hành bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ở London hôm 15/1 - Ảnh: AFP

Đây là thất bại lớn nhất của một thủ tướng Anh trong lịch sử gần đây, sau khi tiến trình Brexit đẩy đất nước vào tình trạng hỗn loạn chính trị, trong bối cảnh chỉ 10 tuần nữa là nước Anh chính thức rời khỏi EU theo lịch trình dự kiến.

Thất bại của bà May cho thấy văn phòng thủ tướng đã mất chỗ đứng trong việc định hình chính sách quan trọng. Bây giờ các phe phái trong Nghị viện sẽ tìm cách đưa ra sáng kiến của mình và nước Anh bước vào một giai đoạn mới không thể đoán trước liên quan đến quá trình Brexit.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo Công đảng đối lập, ông Jeremy Corbyn, đã lên tiếng chỉ trích “chính phủ bất tài” và ông không giấu kế hoạch kếu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ của bà May. Về lý thuyết, thất bại của chính phủ có thể dẫn đến tổng tuyển cử, nhưng các nhà phân tích không tin động thái này có thể diễn ra vì khó tập hợp được đủ số phiếu cần thiết.

Ngay sau tuyên bố của ông Corbyn, phe bà May – bao gồm Đảng Liên minh Dân chủ, đối tác liên minh trong chính phủ và Nhóm Nghiên cứu Châu Âu, một liên minh của các nhà lập pháp ủng hộ Brexit - cho biết họ sẽ ủng hộ thủ tướng.

Phản ứng của châu Âu khá dè dặt, Brussels không đưa ra tuyên bố gì và chờ xem “người Anh thực sự muốn gì”. Keith Donald Tusk - Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) viết trên trang Twitter cá nhân: “Nếu không thể đạt được một thỏa thuận và không ai muốn đi đến thỏa thuận, thì cuối cùng ai sẽ đủ can đảm nói giải pháp tích cực duy nhất là gì?”.

Jean-Claude Juncker - Chủ tịch Ủy ban châu Âu - cũng lên tiếng trên Twitter: “Tôi kêu gọi Anh Quốc làm rõ ý định của họ càng sớm càng tốt vì thời gian đã sắp hết”.

Thu tuong Anh Theresa May doi mat voi tuong lai bat dinh
Thủ tướng May xác định một lần nữa tầm quan trọng của cuộc bỏ phiếu đối với tương lai đất nước - Ảnh: AFP

Trước khi hạ viện Anh bỏ phiếu, các nhà lập pháp ở cả hai đảng - Bảo thủ và Công đảng - được kêu gọi “đặt quốc gia lên trên lợi ích của đảng” để giải quyết bế tắc. Tuy nhiên, ngay cả khi họ làm như vậy, vẫn không có một hướng đi rõ ràng nào có thể chiếm ưu thế tại hạ viện.

Trong lời kêu gọi trước thời khắc quyết định, Thủ tướng May xác định một lần nữa tầm quan trọng của cuộc bỏ phiếu đối với tương lai đất nước. Bà nói, “trách nhiệm của mỗi người trong chúng ta lúc này rất lớn, vì đây là một quyết định lịch sử, nó sẽ định hình tương lai đất nước chúng ta trong nhiều thế hệ”.

Sau khi ông Corbyn - Chủ tịch Công đảng Anh chỉ trích gay gắt chính phủ, ông Springford của Trung tâm Cải cách châu Âu, nói rằng nước Anh giờ đang đứng trước hai ngã rẽ: hoặc một Brexit “mềm hơn” (duy trì quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với EU), hoặc trưng cầu ý dân lần thứ hai.

Sau cuộc bỏ phiếu lịch sử ngày 15/1 ở Hạ viện Anh, chính trường Anh vốn đã bất ổn, nay càng chia rẽ sâu sắc thêm.

Một nhóm các nhà lập pháp vận động cho một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai nhằm đảo ngược quyết định Brexit, nhóm thứ hai thiên về quyết định rời bỏ EU vào ngày 29/3 nhưng không kèm theo thỏa thuận rút khỏi khối này – một động thái được các chuyên gia cảnh báo là có thể dẫn đến thiếu hụt thực phẩm và suy thoái kinh tế Anh Quốc.

Việt Hưng (Theo BBC, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI