Thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt

27/10/2019 - 22:22

PNO - Ngày 25/10, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, người lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo IS - Abu Bakr al-Baghdadi - đã chết trong cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở tây bắc Syria.

Baghdadi tự sát trong cuộc đột kích bằng cách kích nổ áo vest bom sau khi chạy trốn vào đường hầm cụt. Lực lượng chức năng đã xác minh danh tính hắn bằng các xét nghiệm DNA. Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng: “Hắn ta là một người đàn ông bệnh hoạn, đồi trụy và bây giờ hắn đã biến mất”.

Thu linh IS da bi tieu diet
Tổng thống Trump phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng sau chiến dịch tấn công vào sáng ngày 27/10.

Ông Trump cho biết thêm rằng nhiều tay sai của Baghdadi đã bị giết, riêng lực lượng Mỹ không bị tổn thất nhân sự. Ông cũng cảm ơn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq vì sự hỗ trợ của họ.

Mỹ truy lùng Baghdadi trong nhiều năm với tư cách là người đứng đầu một nhóm thánh chiến từng kiểm soát các khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq.

Nhà nước Hồi giáo IS thực hiện nhiều hành vi tàn ác chống lại các nhóm thiểu số tôn giáo và tấn công vào các mục tiêu công cộng ở cả năm châu lục dưới danh nghĩa Hồi giáo cuồng tín, gây kinh hoàng cho cả người Hồi giáo chính thống.

Thu linh IS da bi tieu diet
Baghdadi xuất hiện trong một đoạn video của Nhà nước Hồi giáo IS vào tháng 7/2014.

Trong những năm gần đây, IS mất phần lớn lãnh thổ và cơ sở hậu cần, nơi huấn luyện các chiến binh và lên kế hoạch tấn công ở nước ngoài. Dù vậy, hầu hết các chuyên gia an ninh tin rằng Nhà nước Hồi giáo vẫn là mối đe dọa thông qua các hoạt động bí mật hoặc tấn công đơn lẻ.

Nga đã mở không phận cho cuộc đột kích và các đồng minh người Kurd đã cung cấp một số thông tin hữu ích. Tổng thống Trump cho biết ông đã xem toàn bộ chiến dịch tại Phòng tình huống của Nhà Trắng, với Phó Tổng thống Mike Pence và những người khác.

Ông Trump phải đối mặt với sự chỉ trích từ cả đảng Cộng hòa và Dân chủ vì tuyên bố rút quân đội Mỹ khỏi vùng đông bắc Syria hồi đầu tháng 10/2019, cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các đồng minh người Kurd của Mỹ khi họ tìm cách thiết lập một khu vực an toàn.

Thu linh IS da bi tieu diet
Quang cảnh ở Mosul, Iraq hôm 27/10, gần nơi Baghdadi xuất hiện lần đầu trước công chúng vào năm 2014.

Ông Trump cho biết cuộc đột kích sẽ không thay đổi quyết định rút quân khỏi Syria. Việc từ bỏ lực lượng người Kurd, nhóm tấn công quan trọng trong việc đánh bại Nhà nước Hồi giáo ở Syria, được cho là có thể tạo điều kiện để IS lấy lại sức mạnh và đe dọa đến lợi ích của Mỹ.

Chiến công tiêu diệt Baghdadi trong cuộc đột kích có thể giúp giảm bớt những lo ngại trên, cũng như thúc đẩy vị thế của ông Trump trong nước, khi vị Tổng thống đương nhiệm đang phải đối mặt với một cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện Mỹ.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI