Thủ lĩnh đối lập Thái muốn "kết liễu" chế độ Thaksin vào tuần tới

24/02/2014 - 07:02

PNO - Ngày 23/2, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban đã tuyên bố rằng Phong trào biểu tình sẽ xem xét chiến dịch chống chính phủ và toàn bộ tập đoàn kinh doanh Shinawatra nhằm sớm chấm dứt "cuộc chơi" lật đổ chế độ Thaksin vào tuần tới.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu linh doi lap Thai muon

Người biểu tình chống Chính phủ tại Bangkok ngày 17/1 vừa qua - Ảnh: AFP

Tuyên này được đưa ra khi nhiều người biểu tình cho rằng Chính phủ Thái Lan đã bị dồn vào thế bế tắc và cuộc khủng hoảng chính trị sẽ được giải quyết trong vòng tuần sau.

Ông Suthep đã khẳng định rằng Phong trào biểu tình sẽ tiếp tục "săn đuổi" thủ tướng, nhưng không phải để làm hại bà mà chỉ muốn đòi bà từ chức. Theo ông này, hiện đang ngày càng có nhiều người Thái muốn loại bỏ chế độ Thaksin khỏi đất nước.

Theo đánh giá của đảng Vì Thái Lan (Puea Thai), Phong trào biểu tình đang vạch ra kế hoạch gồm bốn bước để lật đổ chính quyền hiện nay vào giữa tháng Tư tới đây. Kế hoạch này có thể sẽ tạo ra một khoảng trống chính trị và dẫn tới cuộc đối đầu giữa những người ủng hộ của cả hai bên.

Kế hoạch trên gồm: loại bỏ Thủ tướng Yingluck Shinawatra thông qua cáo buộc liên quan tới những gán ghép tham nhũng để chiếc ghế điều hành chính phủ bị bỏ trống; loại bỏ toàn bộ các thành viên Nội các cũng bằng những tố cáo tham nhũng để ngăn cản việc một người nào đó trong số này lên thay thế bà Yingluck; đề nghị hủy bỏ kết quả cuộc tổng tuyển cử ngày 2/2 vừa qua nếu không thể thành lập được chính phủ mới 30 ngày sau khi cuộc bầu cử được hoàn tất; tìm cách cấm hoạt động chính trị đối với 308 nghị sỹ (ở cả Hạ viện và Thượng viện) ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp.

Đảng Vì Thái Lan cho rằng thủ lĩnh biểu tình đang muốn mượn phong trào biểu tình để lật đổ toàn bộ thể chế chính quyền. Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ thất bại bởi họ không thể điều khiển được toàn bộ đất nước. Nếu chính phủ bị loại bỏ bằng các biện pháp như vậy thì người dân, người nắm quyền tối cao, sẽ không chấp nhận điều đó.

Đảng Vì Thái Lan cũng lên tiếng cảnh báo Phong trào biểu tình của ông Suthep nên sáng suốt lựa chọn không để đất nước bị cuốn vào vòng chia cắt.

Cùng trong ngày 23/2, 4.000 thủ lĩnh của Phong trào áo Đỏ ủng hộ chính phủ từ khắp nơi đã đổ về tụ họp tại tỉnh Nakhon Ratchasima. Trong cuộc gặp này những người áo đỏ đã nhất trí thay đổi mục tiêu chiến lược nhằm vào Phong trào biểu tình chống chính phủ và các cơ quan điều tra độc lập và hệ thống tòa án.

Các thủ lĩnh áo đỏ khẳng định rằng hàng triệu người ủng hộ phong trào áo Đỏ đã sẵn sàng kéo về Bangkok để tận mắt chứng kiến liệu họ có bị "tàn sát" như đã xảy ra trong năm 2010 hay không?

Không khí tại thủ đô Bangkok trong những ngày qua trở nên cực kỳ ngột ngạt. Thủ tướng Yingluck đã không còn xuất hiện công khai sau lời đe dọa sẽ săn tìm bà của các thủ lĩnh biểu tình.

Người biểu tình liên tục thực hiện các cuộc bao vây nhiều cơ sở kinh doanh có liên quan tới gia đình Shinawatra. Ông Suthep đã phát động một làn sóng kêu gọi tẩy chay sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp mạng điện thoại di động AIS, khiến hàng chục nghìn người liên quan tới các nhân viên của hãng bị ảnh hưởng.

Theo Trung tâm cứu trở khẩn cấp Thái Lan, vừa có thêm ít nhất hai người chết và 22 người bị thương trong một vụ nổ lựu đạn ở một trung tâm thương mại gần khu vực người biểu tình ở thủ đô Bangkok.

Trước đó, cũng đã xảy ra một vụ nổ lựu đạn khác tại khu vực Tòa án dân sự. Tuy nhiên, vụ nổ này không làm ai bị thương hay hư hại về vật chất.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI