Thông điệp liên bang chuẩn bị nhiệm kỳ mới của Tổng thống Nga Putin?

01/03/2018 - 20:05

PNO - Thông điệp liên bang lần thứ 14 của Putin là thông điệp cuối cùng trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống thứ ba. Đây được xem là cương lĩnh tranh cử khi 17 ngày nữa, bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra.

Thông điệp liên bang năm 2018 được rất nhiều người dân Nga và thế giới quan tâm vì đây là thời điểm quan trọng với chính trường Nga. Hiện tại, không ai khác, chính Tổng thống Nga Vladimir Putin là ứng viên có nhiều cơ hội chiến thắng nhất trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tăng chất lượng sống của người dân

Vấn đề Tổng thống Nga Putin đề cập đầu tiên chính là chú trọng phát triển hài hòa kinh tế-khoa học-giáo dục-dân sinh. Theo ông Putin, chất lượng sống của người dân Nga chưa đạt được mức cần thiết trong khi vị thế của một quốc gia cần phải dựa trên tiềm lực con người.

Từ đó, chính sách giáo dục từ bậc mầm non đến việc quan tâm chất lượng đời sống giáo viên cũng phải được rà soát chặt chẽ.

Tổng thống Nga nhận định rằng để tiến lên phía trước, phát triển một cách năng động, nước Nga cần mở rộng không gian của quyền tự do: củng cố các thiết chế dân chủ, xã hội dân sự, cởi mở với thế giới.

Thong diep lien bang chuan bi nhiem ky moi cua Tong thong Nga Putin?
Tổng thống Nga Putin chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Về dân sinh, Nga cần phải xây dựng toàn bộ hệ thống trợ cấp xã hội trên nguyên tắc công bằng và có địa chỉ cụ thể. Tổng thống Nga đề cập rõ việc chính quyền tiếp tục triển khai chính sách dân số giúp thúc đẩy xã hội.

Cải thiện đô thị, môi trường sống nhưng không gây áp lực, không đòi hỏi quá nhiều từ đóng góp của người dân là điều được Tổng thống Nga nhắc đến khi bày tỏ mong muốn tăng chất lượng sống của người dân.

Một trong những phương án được chú trọng là không để tập trung dân cư ở một vài đô thị quá lớn mà cần có sự phát triển cân bằng ở nhiều nơi. Ba yếu tố then chốt để cải thiện tình hình nhà ở của người dân là: gia tăng thu nhập của người dân, hạ lãi suất cho vay thế chấp, tăng mức cung trên thị trường nhà ở.

Để phát triển các thành phố và khu dân cư nhằm gia tăng hoạt động sản xuất kinh doanh thì Nga cần có những hệ thống giao thông hiện đại nối liền toàn bộ lãnh thổ. Trong đó, cầu Crimea và giao thông đường sắt nối liền với Crimea sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của vùng miền Nam nước Nga.

Ngoài ra, các tuyến đường giao thông vận tải Âu - Á sẽ được tiếp tục với các đối tác được Nga nhấn mạnh sự hiện diện là Trung Quốc và Kazakhstan.

Bên cạnh đó, tuyến đường biển phía Bắc với lưu chuyển hàng hóa sẽ tăng lên 10 lần là chìa khóa để phát triển miền Bắc cực thuộc Nga. Nga sẽ tiếp tục chính sách thu hút đầu tư vào Viễn Đông, đẩy mạnh số dân ở vùng Viễn Đông.

Trên cơ sở chiến lược phát triển sâu rộng của nước Nga, Tổng thống Putin cho rằng cần phải soạn thảo kế hoạch mở rộng hạ tầng thông tin quốc gia. Nga cần phải trở thành một trong những trung tâm của thế giới về lưu trữ, xử lý và truyền tải thông tin. Đến năm 2024, Nga phải bảo đảm ứng dụng internet tốc độ cao trên toàn bộ đất nước.

Với mục tiêu tăng chất lượng sống người dân, một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là cung cấp dịch vụ y tế hiện đại. Nga phấn đấu để hàng năm phải chi từ 3% GDP trở lên dành cho mục tiêu phát triển y tế.

Năm 2018 đã được chọn là năm tình nguyện viên ở Liên bang Nga. Đây cũng là năm nước Nga tích cực chuẩn bị cho việc thông qua một đạo luật bắt buộc tất cả các nhánh chính quyền phải giúp đỡ, hỗ trợ những người tình nguyện.

Theo ông Putin, thái độ sống tích cực của công dân và nỗ lực gìn giữ giá trị tinh thần, bản sắc văn hóa sẽ giúp Nga trở thành một dân tộc thống nhất.

Thong diep lien bang chuan bi nhiem ky moi cua Tong thong Nga Putin?
Tổng thống Nga Putin đặt nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia ở vị trí đặc biệt quan trọng.

Hai mũi nhọn kinh tế và quốc phòng

Tổng thống Nga đặt mục tiêu nước Nga không những cần phải có mặt trong danh sách 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới, mà sẽ còn phải tăng GDP lên 1,5 lần.

Ông Putin đặt mục tiêu chính phủ nhiệm kỳ mới sẽ cùng với ngân hàng trung ương soạn thảo kế hoạch bảo đảm được sự năng động tối đa. Tỷ trọng doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Nga đến năm 2025 phải đạt mức 40%.

Ngoài  ra, cần có chính sách phát triển xuất khẩu những hàng hóa phi nguyên liệu. Nga cần phải gỡ bỏ mọi rào cản hành chính ở đây. Trong 6 năm tới, Nga cần phải tăng gấp đôi khối lượng xuất khẩu phi nguyên liệu lên tới 250 tỷ USD.

Về quốc phòng, Tổng thống Nga tiết lộ Nga đã chế tạo những tổ hợp tên lửa không sử dụng quỹ đạo đạn đạo. Đây là loại tên lửa có cánh, bay thấp, mang đầu đạn hạt nhân, bay với quỹ đạo không thể xác định được, do đó, sẽ không thể là mục tiêu của tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện nay.

Các cuộc thử nghiệm cho phép chuyển sang sử dụng một loại vũ khí hoàn toàn mới, có tên lửa có cánh với tầm bắn không hạn chế, được trang bị động cơ năng lượng hạt nhân. Tổng thống Nga khẳng định trên thế giới chưa có loại vũ khí nào như thế. 

Ông Putin nhắc lại chính quyền không được quên việc bảo đảm an ninh cho đất nước. Chiến dịch quân sự của Nga ở Syria đã cho thấy những khả năng to lớn của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga. Việc trang bị vũ khí hiện đại cho các lực lượng vũ trang đã tăng 3,7 lần.

Tổng thống Nga cũng thẳn thắn nhắc đến việc chính quyền Nga nhiều lần thuyết phục người Mỹ không vi phạm hiệp ước phòng thủ tên lửa, không phá vỡ thế cân bằng nhưng không nhận được phản hồi tích cực.

Đáp lại, Nga đã tập trung củng cố sức mạnh các loại vũ khí nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và Nga đã có bước tiến lớn.

Thông điệp liên bang năm 2018 được Tổng thống Nga Putin đọc trước Quốc hội. Tham dự sự kiện này không chỉ có các thành viên Quốc hội Liên bang Nga mà còn có thành viên chính phủ, thành viên tòa án hiến pháp, tòa án tối cao, viện kiểm sát tối cao, lãnh đạo các tôn giáo, lãnh đạo địa phương, hơn 700 nhà báo trong và ngoài nước.

Anh Thông (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI