Thông điệp hòa bình của năm 2014

03/01/2014 - 19:20

PNO - PN - Đoàn kết và ổn định trong nước, hướng tới hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới là tinh thần cốt lõi trong thông điệp đầu năm của hầu hết các quốc gia, cũng là nguyện vọng thiết tha của các dân tộc khi...

Thong diep hoa binh cua nam 2014

Chủ tịch Tập Cận Bình đọc thông điệp năm mới - Ảnh: Xinhua

Trong thông điệp năm mới dài 25 phút đọc trên truyền hình Triều Tiên ngày 1/1/2014, Chủ tịch Kim Jong-un đã mềm mỏng với “người anh em” Hàn Quốc: “Chúng ta nỗ lực để cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, Hàn Quốc cũng nên xúc tiến để thúc đẩy quan hệ này”. Các nhà phân tích quốc tế cho rằng, đây là “cành ô liu” Triều Tiên chìa ra với Seoul. Tuy nhiên, trong phát biểu quan trọng đầu năm 2014, nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng không quên công kích Mỹ, đồng thời ca ngợi việc thanh trừng “phần tử phản bội nguy hiểm” Jang Song-thaek, nguyên nhân gây mất đoàn kết và ổn định trong đảng.

Từ Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi tới nhân dân Nga một thông điệp “nóng”, trong bối cảnh hai ngày trước đó vừa xảy ra vụ đánh bom tàn bạo giết chết 41 người dân ở thành phố Volgograd miền Nam nước Nga. Tổng thống Putin nói: “Chúng ta thương tiếc nạn nhân các cuộc tấn công khủng bố tàn bạo. Chúng ta tiếp tục chống khủng bố với quyết tâm để chúng không còn đất sống". Tiếp sau đó, Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Nhưng, tôi cũng muốn nhắc đến những gì chúng ta đã đạt được trong năm 2013. Đất nước chúng ta tốt đẹp hơn, phồn vinh hơn và là một nơi đáng sống hơn. Đó là lý do để ngày hôm nay chúng ta đón năm mới với niềm vui, với nhiều kỳ vọng và ước mơ về tương lai”. Dịp này, Tổng thống Putin đã gửi một thông điệp thân thiện đến Tổng thống Mỹ, khẳng định cam kết thúc đẩy hơn nữa đối thoại xây dựng với Washington, để hai nước tiếp tục duy trì sự ổn định trên toàn thế giới.

Thong diep hoa binh cua nam 2014

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Itar Tass

Phát biểu chúc mừng năm mới gửi người dân Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ tin tưởng vào công cuộc cải cách của Trung Quốc: “Năm 2013, chúng ta tiến hành các biện pháp tổng thể trong cuộc cải tổ toàn diện và sâu rộng, vạch ra kế hoạch dài hơi cho sự phát triển tương lai của đất nước”. Ông Tập Cận Bình khẳng định: “Năm 2014, chúng ta sẽ tiến những bước mới trên con đường cải cách”. Đề cập đến quan hệ đối ngoại, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Hơn bảy tỷ người chung sống trên hành tinh của chúng ta cần giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau, chung lưng đấu cật, cùng phát triển. Tôi chân thành hy vọng nhân dân các nước trên thế giới hiểu biết lẫn nhau, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, xây dựng Trái đất thành ngôi nhà chung xinh đẹp trong quá trình thực hiện giấc mơ của mình”.

Singapore, con hổ châu Á, cuối năm qua trở thành một điểm nóng của khu vực khi phải đối phó với “vấn đề đau đầu” liên quan đến lao động nhập cư, cũng nhấn mạnh yếu tố hòa hợp và ổn định trong thông điệp đầu năm. Phát biểu trước quốc dân, Thủ tướng Lý Hiển Long nói, mặc dù năm 2013 Singapore đã trải qua “một vài sự cố” thách thức sự thống nhất của đất nước, nhưng người dân Singapore đã cùng nhau vượt qua những thử thách đó. Ông kêu gọi công dân đảo quốc Sư tử nuôi dưỡng tinh thần Singapore để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho tất cả mọi người.

CẨM HÀ
(Theo AFP, Xinhua, ITAR Tass)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI