Thông điệp chính trị từ chiếc áo Louis Vuitton của Đệ nhất phu nhân Pháp

11/05/2017 - 13:15

PNO - Phong cách của Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Trogneux phải chăng đang mở ra một kỷ nguyên mới cho phu nhân các chính trị gia?

Brigitte Trogneux không phải là hình mẫu các cô vợ trẻ đẹp – tượng trưng cho địa vị thành đạt của chồng, cũng không phải tuýp các bà mẹ đầu tắt mặt tối. 

Không diện váy vóc điệu đà, xiêm y lộng lẫy như vợ các chính trị gia khác, Brigitte Trogneux diện một chiếc áo khoác cá tính trong ngày chồng mình được xướng tên trở thành Tổng thống Pháp.

Thong diep chinh tri tu chiec ao Louis Vuitton cua De nhat phu nhan Phap
Bà Brigitte mặc một chiếc áo cá tính theo sở thích của bà trong ngày trúng cử của chồng.

Bà chọn một bộ đồ cá tính với chiếc áo xanh cô ban của nhà mốt Louis Vuitton. Phần cổ áo mang phong cách biker – thời trang dành cho những người lái xe phân khối lớn, với điểm nhấn là những chiếc áo bụi bặm, cá tính.

Cũng như những bộ trang phục khác mà Đệ nhất phu nhân Tổng thống các nước diện trong ngày nhậm chức của chồng, chiếc áo khoác của bà Brigitte chứa đựng những thông điệp chính trị nhất định.

Đặc biệt, Brigitte rất quan tâm đến thời trang, cũng như là một trong những fashionista dẫn đầu xu hướng thời trang ở Paris trong nhiều năm qua. Bà chắc hẳn phải hiểu cực kỳ rõ về bộ trang phục mà mình khoác lên người.

Chiếc áo khoác là lựa chọn có chủ ý của tân đệ nhất phu nhân Pháp dựa trên nhiều yếu tố.

Thứ nhất, phần cổ áo mang phong cách biker nổi loạn cho thấy, bà Brigitte không muốn theo lối mòn ăn vận truyền thống như vợ các chính trị gia khác trong ngày trọng đại của chồng.

Thứ hai, Brigitte đã diện chiếc áo này nhiều lần trước đó – bao gồm lần xuất hiện tại Tuần lễ thời trang Paris hồi tháng ba năm ngoái.

Vì thế đây là lựa chọn dựa trên sở thích của bà chứ không phải theo ‘yêu cầu’ của một nhà tư vấn hình ảnh.

Thong diep chinh tri tu chiec ao Louis Vuitton cua De nhat phu nhan Phap
Không chỉ thể hiện bà Brigitte là người mộ điệu thời trang, chiếc áo cá tính còn mang thông điệp chính trị.

Thứ ba, chiếc áo khoác mang thương hiệu Louis Vuitton, hãng thời trang cao cấp của nước Pháp, phần nào truyền tải thông điệp của chồng bà về đẩy mạnh kinh tế của nước Pháp.

Bà Brigitte sẽ là đệ nhất phu nhân Pháp đầu tiên tham gia vào công việc của điện Élysée một cách chính thức. Bà sẽ có một văn phòng và các nhân viên, và một quỹ dành cho cải cách giáo dục và hỗ trợ trẻ em khó khăn.

Và bà sẽ không nhận lương cho công việc này. Đây cũng là lý do vì sao chúng ta bàn về thông điệp từ chiếc áo khoác cá tính của bà. Vì thời trang của bà là thời trang của người phụ nữ sẽ liên quan đến cuộc sống của người dân Pháp.

Sự lựa chọn này của bà Brigitte đã mang sự tinh tế đặc trưng của người Pháp vào hoạt động chính trị khô khan.

Trong con mắt của người Pháp, người phụ nữ mộ điệu thời trang, tiêu tiền vì thời trang, hiểu biết về quần áo mà cô ấy mặc là một người trưởng thành, chín chắn về mọi mặt.

Sự thoải mái về phong cách thời trang của tân đệ nhất phu nhân Pháp hoàn toàn trái ngược với thời trang gò bó của Melania Trump, đệ nhất phu nhân Mỹ, một người phụ nữ bị bủa vây bởi nhiều áp lực.

Thong diep chinh tri tu chiec ao Louis Vuitton cua De nhat phu nhan Phap
Trong những lần xuất hiện khác cùng chồng, tân đệ nhất phu nhân Pháp cũng ăn mặc rất thoải mái.

Trong khi Melania thích những bộ váy ôm sát cơ thể hay những bộ váy kiểu công sở thì bà Brigitte có sở thích đặc biệt về đồ da, và những chiếc váy ngắn trên đầu gối, phản ánh phong cách thời trang của dân Paris.

Nhân nói về chuyện quần da, Brigitte Trogneux rõ ràng là may mắn hơn Thủ tướng Anh Theresa May.

Vì dù có nhiều người ý kiến này nọ về chiếc quần legging chất liệu da mà bà Brigitte mặc, báo chí Pháp cũng cảm thấy là không cần phải biến nó thành một cuộc khủng hoảng quốc gia.

Trong khi đó, chiếc quần da thời trang gần 1000 bảng Anh mà bà May mặc bị báo chí ‘soi’ từ giá cả cho tới nhãn hàng, và trở thành đề tài đả kích cho không ít phụ nữ khác tại Anh.

Khoảng cách 24 tuổi giữa Brigitte và chồng là rất rõ rệt. Tuy nhiên, nhờ phong cách thời trang của mình mà khi sánh đôi cùng chồng, khác biệt về tuổi tác dường như đã bị xoá nhoà.

Thong diep chinh tri tu chiec ao Louis Vuitton cua De nhat phu nhan Phap
Phong cách thời trang của Tân đệ nhất phu nhân Pháp trái ngược với phong cách “công sở” của phu nhân Tổng thống các nước.

Diện mạo trước công chúng của Brigitte Trogneux, 64 tuổi - trên thực tế đã là mẹ của 3 người con, bà của 7 người cháu - không bị gò trong khuôn khổ của một người mẹ với một bầy con, nhưng cũng không phải là của một phụ nữ còn son rỗi.

Điều này khác hẳn với phong cách của các đệ nhất phu nhân hiện đại của Mỹ - Anh như Michelle Obama và Samantha Cameron, hay gần đây là phu nhân Thủ tướng Canada Sophie Trudeau.

Các đệ nhất phu nhân này thường lấy vai trò làm mẹ làm điểm nhấn trong hình ảnh của họ trước công chúng.

Cách làm này cũng được nhiều người lựa chọn, chẳng hạn như Công nương Kate của Anh, hay nhà thiết kế Victoria Beckham, đệ nhất tiểu thư Mỹ Ivanka Trump.

Nhưng hình ảnh này dường như không hiệu quả trong chính trị. Nếu Đệ nhất phu nhân Pháp có thể đưa hình mẫu mới lạ này vào chính trường, trong diện mạo của một người phụ nữ không nhất thiết phải gắn với thiên chức làm mẹ, thì đây chắc chắn sẽ góp phần tạo nên sự tiến bộ.

Huyền Lê (Theo Theguardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI