Thời trang không của riêng ai

16/10/2014 - 09:15

PNO - PN - Hai công ty tại Mỹ đã có ý nghĩ đầy táo bạo và nhân văn khi thiết kế thời trang riêng cho những người mắc hội chứng Down.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thoi trang khong cua rieng ai

Các thiết kế của Ashley by Design - Ảnh: BBC

Bà Connie DeRamus nói về cô con gái 32 tuổi mắc hội chứng Down: “Ashley cao 1m5, thấp hơn so với phụ nữ bình thường, thân hình hơi to và phệ, phần trên lại nhỏ”. Thêm vào đó, những người mắc hội chứng này cũng có phần xương đùi và cánh tay nhỏ và ngắn.

Điều đáng nói là Ashley bắt đầu tự thiết kế trang phục cho mình và những người mắc cùng chứng bệnh khi cô không thể tìm mua quần áo phù hợp trong các cửa hiệu thời trang. Công ty Ashley by Design, có trụ sở tại bang Alabama, do cô cùng mẹ thành lập để bán quần áo do Ashley thiết kế, căn cứ trên những số đo do cô thu thập. Ashley thường thiết kế áo đầm với những đường viền hay nhiều tầng “để che bớt phần bụng hơi to”.

Trong khi đó, tại bang Ohio, Karen Bowersox phụ trách cửa hàng thời trang Down’s Designs chuyên thiết kế quần jeans và quần thời trang cho trẻ con và người lớn bị Down. Với lý do tương tự như Ashley, Karen rất khó tìm được quần áo vừa vặn cho cháu nội Maggie và bà nghĩ đây là tình trạng chung của nhiều bệnh nhân Down khác.

Không chỉ thiết kế để những người mắc hội chứng Down mặc đẹp và thoải mái hơn, Bowersox còn giúp họ lấy lại sự tự tin bằng việc có thể tự mặc quần áo cho mình. Bà nhận thấy, nhiều người bị Down không có kỹ năng sử dụng nút cài hay dây kéo và thường “mắc kẹt” trong những chiếc quần đẫm mồ hôi. Bà tin rằng, thiết kế của mình sẽ giúp họ tự mặc quần áo và lấy lại sự tự tin.

Cả hai công ty đều không lấy lợi nhuận làm mục tiêu hàng đầu. Ashley tâm sự: “Tôi cảm thấy thoải mái mặc trang phục do mình thiết kế, và rất vui khi thấy người khác mặc chúng”. Cô và mẹ đều tin rằng nếu các khách hàng đặc biệt cảm thấy mình mặc đẹp, họ sẽ vui vẻ và tự tin. Đó cũng chính là lý do họ thường tặng những bộ quần áo do mình thiết kế cho những phụ nữ mắc bệnh Down nhưng không đủ điều kiện để mua.

PHAN QUỲNH DAO (Theo BBC, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI