Thời đại của máy lạnh sắp kết thúc

19/02/2017 - 09:11

PNO - Với những tấm màng giảm nhiệt chỉ khoảng 10.000đ/m2, bạn có thể tạm quên chiếc máy lạnh để tận hưởng không gian mát mẻ.

Trong những ngày nóng bức, chiếc máy lạnh giúp ta có một bầu không khí dịu mát để tiếp tục học tập, làm việc, nghỉ ngơi... Tuy nhiên, cái giá phải trả cho điều đó không hề rẻ. Hóa đơn tiền điện chỉ là một phần thôi. Phần quan trọng hơn là khi vận hành, những chiếc máy lạnh tỏa nhiệt ra môi trường, đốt nóng thêm không khí và gia tăng hiệu ứng nhà kính, đẩy nhanh tốc độ biến đổi khí hậu.

Bạn sẽ nói gì khi biết rằng bầu không khí mát mẻ bạn có hôm nay nhờ máy lạnh chính là món vay từ tương lai? Khi môi trường ngày càng nóng, bạn sẽ càng tăng công suất làm mát của máy lạnh và cứ thế cho đến khi kể cả những chiếc máy lạnh cũng không thể làm mát được nữa. Ðó chính là thời điểm thảm họa bắt đầu, phải không?

Thế nên, thay vì tiếp tục sử dụng máy lạnh, bạn nên bắt đầu nghĩ đến phương án làm mát thay thế, thân thiện với môi trường hơn. Tin vui là các nhà nghiên cứu ở Ðại học Colorado (Mỹ) đã tìm ra giải pháp cho bạn.

Thoi dai cua may lanh sap ket thuc
Tấm màng giảm nhiệt.

Bằng cách trộn các hạt thủy tinh với polymethylpentene (PMP), cán thành những tấm màng mỏng và dán chúng lên mái nhà, các khoa học gia đã giảm được nhiệt lượng bên trong nhà xuống gần 100C so với môi trường bên ngoài mà không cần dùng điện, cũng chẳng tạo thêm chút nhiệt lượng nào.

Nguyên tắc hoạt động của những tấm màng giải nhiệt cực kỳ đơn giản: ngăn chặn các tia nhiệt từ mặt trời đi xuyên qua chúng (đốt nóng nhà, văn phòng của bạn) và hất ngược nhiệt lượng này trở lại không khí.

 Ðiều tuyệt nhất: chi phí để sản xuất những tấm màng giảm nhiệt này chỉ khoảng 10.000đ/m2, nghĩa là chỉ với khoảng 1 triệu đồng, bạn đã có thể vứt máy lạnh của mình và bắt đầu sống xanh, thân thiện với môi trường chứ không đắt như loại phim cách nhiệt dán trên kính xe hơi

Ðiều tệ nhất: nghiên cứu vẫn đang được tiếp tục bởi ngoài việc chặn nhiệt từ bầu trời, bài toán nhiệt độ từ môi trường xung quanh hiện vẫn chưa được giải. Ngoài ra, các nhà khoa học còn muốn có thể điều chỉnh được nhiệt độ trong phòng thay vì cứ bên ngoài bao nhiêu thì bên trong thấp hơn 10 độ.


NHÂN SƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI