Thổ thắp lửa sân sau của Nga trước trận quyết tử Aleppo

27/04/2016 - 19:19

PNO - Chuyến thăm Baku của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan có thể nhóm lên cuộc xung đột vừa được dập tắt ở Nagorny-Karabakh

Tho thap lua san sau cua Nga truoc tran quyet tu Aleppo
Thổ đốt nóng sân sau của Nga, nước cờ đầy toan tính

Báo "Izvestia" dẫn nguồn từ giới ngoại giao Armenia ngày 26/4 cho biết, ông Erdogan đã tới Baku và dự định sẽ tổ chức hội đàm với người đứng đầu Azerbaijan Ilham Aliyev trong khuôn khổ Diễn đàn toàn cầu lần thứ VII của Liên đoàn các nền văn minh Liên Hợp Quốc.

Nguồn tin nhắc lại rằng ông Erdogan đã tuyên bố ủng hộ Azerbaijan trong bối cảnh cuộc chiến, và điều đó là vô cùng nguy hiểm.

"Sự hỗ trợ rõ ràng từ phía một quốc gia khác sẽ tạo cơ sở nghiêm trọng để gia tăng các mối đe dọa", báo trên dẫn lời người đối thoại.

Sau những nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Baku và Yerevan đã chấm dứt cảnh đổ máu và tiến tới tiếp xúc, nhưng sau đó Azerbaijan đã chuyển cho phía Armenia ba thi hài biến dạng. Điều này gây ra một làn sóng bất mãn mới.

Ông Vladimir Jabbarov, phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Hội đồng quốc gia về Chính sách Quốc tế của Liên bang Nga nói rằng, rõ ràng ông Erdogan đang muốn thể hiện vai trò trong việc giải quyết cuộc xung đột này.

Theo lời tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan muốn "sử dụng thảm kịch ở Karabakh để khôi phục lại hình ảnh của mình".

Động thái này của Ankara diễn ra trong bối cảnh Nga và Syria đang tập trung lực lượng chuẩn bị tiến đánh  Aleppo.

Cụ thể, theo các nguồn tin phương Tây và Trung Đông giám sát cuộc chiến tại Syria ngày 26/4 cho biết, Nga đã tiếp tục tăng cường lực lượng tới khu vực phía Bắc thành phố Aleppo trong vài ngày qua.

Nguồn tin này nhận định, bước đi của Moscow nhằm chuẩn bị cho một cuộc tổng tấn công của các lực lượng Nga, Syria, Iran và phong trào Hezbollah nhằm vào phe nổi dậy ở thành phố Tây Bắc này.

Các lực lượng Nga đang tập hợp gần Aleppo bao gồm các đơn vị pháo hạng nặng cùng nhiều bệ phóng rốc két MLRS và các nhóm đặc nhiệm để bảo vệ pháo binh khỏi các cuộc tấn công của phe nổi dậy.

Đồng thời, Sở chỉ huy Nga tại Syria được cho là đã quyết tâm đánh chiếm Aleppo để quét sạch lực lượng nổi dậy khỏi thành phố này và khôi phục quyền kiểm soát của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Mặt khác, theo các nguồn tin khu vực cho biết, bản thân Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi đã đưa 3.500 tay súng nổi dậy tới thành phố này trong tuần qua để giúp các nhóm nổi dậy tại đây chống lại cuộc tấn công sắp tới của chính quyền Syria.

Về việc này, phía đại diện Syria cũng đã lên tiếng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi có hành động hậu thuẫn phiến quân, phá hoại Hòa Bình Damascus.

Như vậy, có thể thấy chuyến thăm Baku của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan còn có mục đích khác, nhằm đốt nóng sân sau của Nga tại khu vực vùng nam Caucasus (bao gồm Armenia, Azerbaijan, Georgia) nhằm giảm áp lực cho các nhóm phiến quân mà Ankara hậu thuẫn tại nồi hơi Aleppo ở Syria.

Huy Bách (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI