Thổ quay sang Nga hợp tác nhằm chống lại mưu đồ lật đổ tất cả của Mỹ ở Syria

23/09/2016 - 16:36

PNO - Đúng lúc quan hệ Mỹ - Nga đang ở bên bờ vực thẳm, Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng bắt tay với Nga và cáo buộc Mỹ giao vũ khí cho khủng bố.


Ngày 22/9, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo rằng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang quyết tâm hợp tác với Nga và nâng mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ - Nga lên một tầm cao mới sau vụ Su-24 của Nga bị bắn hạ.

Tho quay sang Nga hop tac nham chong lai muu do lat do tat ca cua My o Syria
Với Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ giờ đã là "quá khứ".

Ông Cavusoglu phát biểu bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc: "Chúng tôi có một sự quyết tâm và niềm tin chính trị sẽ tăng cường và củng cố sự hợp tác giữa hai bên, và thậm chí mối quan hệ ấy sẽ còn tốt hơn so với trước khi vụ việc xảy ra".

Trước đó, ngày 15/9, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để gặp người đồng cấp nước chủ nhà Hulusi Akar. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã có một cuộc hội đàm mang tính xây dựng về việc hợp tác quân sự và cuộc chiến Syria.

Chuyến thăm này được tiến hành trong giai đoạn Syria đang trong tình trạng "nước sôi lửa bỏng" bởi lệnh ngừng bắn có hiệu lực hôm 12/9 liên tục bị vi phạm và Nga-Mỹ liên tục tố cáo lẫn nhau.

Thổ Nhĩ Kỳ tố Mỹ giao vũ khí cho khủng bố ở Syria

Cùng ngày sau khi phát biểu sẽ hợp tác với Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cáo buộc Mỹ đã cung cấp thêm vũ khí cho các chiến binh người Kurd ở miền Bắc Syria trong tuần này. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, số vũ khí nói trên được vận chuyển trên hai máy bay vận tải quân sự và giao cho lực lượng “khủng bố” ở Syria.

Tuyên bố của Tổng thống Erdogan - người đang có mặt ở New York tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc được cho là sẽ khiến mối quan hệ Mỹ - Thổ thêm căng thẳng sau những “va chạm” ngoại giao gần đây giữa hai nước.

Tho quay sang Nga hop tac nham chong lai muu do lat do tat ca cua My o Syria
Gần đây, cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lần lượt tố Mỹ theo phe khủng bố.

Sau khi xảy ra nội chiến ở Syria, Washington công khai hỗ trợ lực lượng “Đơn vị tự vệ nhân dân người Kurd” (YPG) - nhánh vũ trang của đảng “Liên minh Dân chủ người Kurd” (PYD) vốn có quan hệ chặt chẽ với đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức đã tiến hành chiến dịch quân sự chống lại nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984 nhằm thành lập một nhà nước Hồi giáo ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

Ông Erdogan nói: “Nếu ai đó nghĩ rằng có thể đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bằng cách mượn tay YPG và PYD thì đó là điều không thể, bởi chính chúng cũng là khủng bố”.

“Ba ngày trước, hai máy bay vận tải Mỹ đã cung cấp vũ khí cho các nhóm khủng bố ở Kobani, Syria”, Tổng thống Erdogan nói thêm.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết thêm rằng, ông đã nêu vấn đề này với phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22/9 nhưng ông Biden lại nói rằng, ông không hề hay biết về chuyện này.

Theo ông Erdogan, có khoảng một nửa số vũ khí được Mỹ chuyển giao cho các chiến binh người Kurd ở Kobani đã rơi vào tay của phiến quân IS.

Cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thống Erdogan, ông Ibrahim Kalin lên tiếng loại trừ khả năng Thổ Nhĩ Kỳ tham gia hoạt động của liên quân tấn công Raqqa – thành trì của IS ở Syria nếu các chiến binh người Kurd cũng tham gia chiến dịch này.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI