Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt tay Nga- Israel chống khủng bố đã bị đánh bom dồn dập

30/06/2016 - 06:44

PNO - Ba vụ đánh bom tự sát và xả súng xảy ra liên tiếp tại sân bay Ataturk, thành phố Istanbul, hôm qua làm ít nhất 36 người chết.

Những kẻ tấn công nã đạn vào bảo vệ sân bay tại lối vào nhà chờ rồi hét lớn trước khi từng tên lần lượt kích bom tự sát vào khoảng 22h, AFP dẫn lời nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Có ít nhất 36 người chết và 150 người bị thương trong vụ tấn công, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. Theo kênh NTV, "phần lớn" thương vong tại Ataturk là người Thổ Nhĩ Kỳ, cũng có một số là người nước ngoài.

Tho Nhi Ky vua bat tay Nga- Israel chong khung bo da bi danh bom don dap
Có ít nhất 36 người chết và 150 người bị thương trong vụ tấn công

Video từ máy quay giám sát đang lan truyền trên mạng xã hội ghi lại hai vụ nổ. Trong một video, ngọn lửa lớn xuất hiện tại lối vào nhà chờ sân bay khiến hành khách hoảng loạn. Video còn lại có hình ảnh một kẻ tấn công mặc đồ đen chạy vào trong tòa nhà trước khi ngã gục xuống, nghi trúng đạn từ cảnh sát, rồi tự kích nổ.

Một tay súng nã đạn bừa bãi khi đi quanh nhà chờ sân bay. "Hắn bắn bất cứ ai ở phía trước. Hắn mặc đồ đen, không che mặt.

Theo Tass , ông Konstantin Kosachev, người đứng đầu ủy ban đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga (thượng viện), hôm nay cho rằng giả thuyết nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng đằng sau vụ tấn công sân bay ở Istanbul "có vẻ hợp lý nhất".

Tho Nhi Ky vua bat tay Nga- Israel chong khung bo da bi danh bom don dap
Dường như cuộc tấn công nhằm vào việc Thổ Nhĩ Kỳ làm lành với Israel và Nga

"Các cuộc tấn công khủng bố dường như nhằm chống lại nỗ lực của các lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong việc hàn gắn quan hệ với Nga và Israel", ông Kosachev nhận xét. "Có vẻ như Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cảnh báo rằng họ không nên tham gia mặt trận chống khủng bố duy nhất được tạo ra bởi chính sách ngoại giao Nga", ông nói thêm.

Hai tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ (Vladimir Putin và Tayyip Erdogan) trong cuộc điện đàm vừa qua đã đồng ý thực hiện các bước để khôi phục lại quan hệ giữa hai quốc gia, trang web của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố bằng văn bản vào ngày thứ Tư, 29/6.

Franz Klintsevich, quan chức thuộc Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga, tin rằng những kẻ khủng bố muốn gieo hỗn loạn và gây mất ổn định hoàn toàn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thượng nghị sĩ cũng không loại trừ mối liên quan giữa vụ đánh bom sân bay Istanbul và mưu đồ làm ảnh hưởng đến việc hàn gắn quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ.

"Các cuộc tấn công khủng bố luôn là một phương pháp đe dọa. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, khủng bố muốn gieo hỗn loạn, gây mất ổn định, làm điều gì đó khiến Nga lo lắng", ông nói. "Gây hỗn loạn ở bên trong Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ Trung Đông", ông nói thêm.

Ông Klintsevich cũng không loại trừ khả năng "một số lực lượng ở Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng với những bước đi nhỏ mà Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thực hiện nhằm bình thường hóa quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ". Với vụ đánh bom, "ông ấy sẽ buộc phải hướng sự chú ý sang vấn đề khác", thượng nghị sĩ Klintsevich nói thêm.

Được biết, gần đây, Nga liên tiếp "gương vỡ lại lành với Israel và Nga".

Israel và Thổ Nhĩ Kỳ từng là đồng minh hết sức thân thiết ở khu vực Trung Đông. Thế nhưng, mọi chuyện thay đổi 180 độ vào ngày 30/5/2010 khi hải quân Israel đột kích đội tàu cứu trợ được sự ủng hộ của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đường tới dải Gaza. 9 công dân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong vụ đột kích này.

Với sự khuyến khích của Mỹ, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã tìm ra giải pháp để vượt qua bất đồng, đó là lệnh phong tỏa của Israel không cần phải dỡ bỏ, nhưng các công ty và các tổ chức cứu trợ của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tiếp cận dải Gaza.

Đáp lại, theo yêu cầu của Israel, Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải đóng cửa hoạt động các trung tâm chỉ huy quân sự của phong trào Hamas trên lãnh thổ nước này. Sau khi đạt được thỏa thuận về những điểm mấu chốt này, quan chức ngoại giao 2 nước sẽ gặp nhau một lần nữa vào tháng 7 để ký thỏa thuận chính thức, cho phép đại diện ngoại giao ở cấp đại sứ và khôi phục quan hệ hoàn toàn.

Còn về phía Nga, Tổng thống Erdogan đã chính thức lên tiếng xin lỗi vụ Su -42, sau đó,Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Erdogan.

Ngay sau khi kết thúc cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho Chính phủ Nga tiến hành đàm phán với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ để khôi phục hợp tác thương mại và các lĩnh vực khác nhưu chính trị, chống khủng bố.

"Cả hai bên nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống lại tất cả các mối đe dọa khủng bố" – thông cáo của điện Kremlin nhấn mạnh.

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI