Thổ Nhĩ Kỳ "ngửa bài" tuyên bố: Cần Nga để tránh bị Mỹ và EU cô lập

12/08/2016 - 05:53

PNO - Erdogan đã thừa nhận rằng ông cần phải làm sống lại quan hệ ngoại giao và kinh tế với Nga để ngăn chặn Hoa Kỳ và các nước phương Tây cô lập Thổ Nhĩ Kỳ.


Cựu chuyên gia phân tích và tố giác CIA, ông John Kiriakou nói với tờ Sputnik trong bài phỏng vấn rằng, Erdogan đã thừa nhận ông cần phải làm sống lại quan hệ ngoại giao và kinh tế với Nga để ngăn chặn Hoa Kỳ và các nước phương Tây cô lập Thổ Nhĩ Kỳ.

Tho Nhi Ky
Cựu chuyên gia phân tích và tố giác CIA, ông John Kiriakou nói rằng ông Erdogan cần Nga để tránh bị Mỹ, EU cô lập

Ông John Kiriakou nói: "Erdogan nhận ra rằng ông ta đã đẩy mối quan hệ giũa Thổ Nhĩ Kỳ với Hoa Kỳ và Nga đi quá xa. Ông ta không thể đe dọa một quốc gia sau đó cáo buộc một quốc gia đó đang cố gắng lật đổ chính quyền của ông ta mà không nhận lại bất cứ một sự trách cứ hay trả đũa nào cả."

Mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã thực sự "xuống dốc không phanh" sau cuộc đảo chính đẫm máu bất thành vào ngày 15/7 tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan đã cáo buộc phía Mỹ và NATO đứng sau âm mưu đảo chính này và ông cũng tuyên bố không làm bạn với Mỹ và sẽ diệt gọn đội quân bí mật của NATO mà ông cho rằng đã hậu thuẫn lật đổ chính quyền của ông.

Việc này đã khiến sự thân thiết giữa Washington và Ankara giảm xuống mức thấp chưa từng có trong mối quan hệ đồng minh lâu năm này. Đáp trả lại những lời cái buộc gay gắt này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phản pháo rằng Mỹ không hề đứng sau vụ đảo chính và những lời cáo buộc cuat ông Erdogan là vô căn cứ.

Cựu nhân viên phân tích CIA cũng thừa nhận rằng, dù phía Mỹ không hề hậu thuẫn cho vụ đảo chính nhưng chính phủ Thổ lại luôn tin là như thế. Vậy nên nếu muốn xây dựng lại mối quan hệ đồng minh của hai nước như trước đầu thì ông Kerry phải đối mặt với thách thức là thuyết phục ông Erdogan một lần nữa tin vào chính quyền Washington.

"Đâu tiên ông Kerry phải cố gắng khôi phục niềm tin của Thổ Nhĩ Kỳ và tỏ thái độ ủng hộ cao cho nền dân chủ nước này. Phần còn lại sẽ mất thời gian và sẽ thuộc trách nhiệm của Tống thống Mỹ" ông kết luận.

Tho Nhi Ky
Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn toàn "xoay trục" sang Nga và quay lưng lại với Mỹ, EU

Đối với phía Moskova, trong cuộc gặp mặt giữa ông Erdogan và ông Putin vào hôm Thứ 3 ngày 9/8 vừa qua, cả hai nước này đã thống nhất thông qua các chính sách thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế và quan hệ song phương.

Ngoài ra ông Kiriakou cũng tiết lộ thêm ưu tiên hàng đầu mà ông Erdogan đặt ra trong việc làm "tan băng" mối quan hệ với Nga đó là thúc đẩy 5 mối quan hệ thương mại song phương lên tới 100 tỷ đô la như tình hình của hai nước trước khi Thổ bắn rơi Su - 24 của Nga.

"Nội dung chính của cuộc đối thoại đó là Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng đẩy mối quan hệ với Nga quay trở lại thời kỳ chưa xảy ra xung đột" ông Kiriakou giải thích.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI