Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng lá chắn phòng vệ NATO ở gần Nga: 'Chọc ngoáy tổ kiến lửa'

13/06/2016 - 06:04

PNO - Trong khi quân lính NATO còn non yếu và liên minh do Mỹ dẫn đầu chưa sẵn sàng, các lực lượng quân sự của Nga có thể đánh bại quân NATO chỉ trong “60 giờ” nếu xung đột nổ ra.

Ngày 11/6, Press TV dẫn lời ông Michael Carpenter, Phó Thư ký Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, phụ trách vấn đề Ukraine và Nga, Á-Âu thừa nhận, trong khi quân lính NATO còn non yếu và liên minh do Mỹ dẫn đầu chưa sẵn sàng đối đầu chiến tranh với Moscow, các lực lượng quân sự của Nga có thể đánh bại quân NATO chỉ trong “60 giờ” nếu xung đột nổ ra.

Tho Nhi Ky mo rong la chan phong ve NATO o gan Nga: 'Choc ngoay to kien lua'
Dàn tên lửa Pantsir-S1 của Nga.

Bình luận trên được quan chức cấp cao Mỹ đưa ra trong bài phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, bàn về những căng thẳng leo thang giữa Nga - Mỹ trong vấn đề phương Tây tăng cường quân sự gần biên giới với Nga.

Bốn tháng trước, Ông Michael Carpenter, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là người phụ trách các vấn đề liên quan đến Nga, Ukraine và khu vực Á – Âu khẳng định rằng báo cáo của RAND (Trung tâm chính sách quốc phòng thuộc Quỹ Nghiên cứu An ninh Quốc gia), trong đó chỉ ra rằng quân đội Nga có thể đánh chiếm thủ đô của các nước Baltic trong vòng chưa đầy ba ngày, đang trở nên đúng.

"Tôi nghĩ rằng từ thời điểm RAND đưa ra báo cáo tình hình vẫn không thay đổi nhiều" – ông Carpenter cho biết.

Theo ông Carpenter, lợi thế chính của Nga là vấn đề địa lý: "Nếu Nga tấn công vũ trang các nước vùng Baltic, nước này có lợi thế rõ ràng về mặt địa lý và thời gian".

Về phía mình, Nga luôn phản đối việc NATO tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới và nhiều lần cam kết sẽ “trả đũa” với bất cứ mối đe doạ nào từ phía liên quân.

NATO đang muốn 'chọc ngoáy' tổ kiến lửa?

Mới đây Romania, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đều nhất trí rằng việc NATO bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu là cần thiết để đề phòng cái gọi là “thái độ hung hăng của Nga”.

Vào tháng 5 vừa qua, NATO đã mở rộng lá chắn phòng thủ tên lửa của mình bằng việc thiết lập căn cứ quân sự mới tại Romania. Nga đã gọi động thái này là một sự gây hấn không cần thiết và cảnh báo rằng Moscow sẽ có biện pháp đáp trả.

Tho Nhi Ky mo rong la chan phong ve NATO o gan Nga: 'Choc ngoay to kien lua'
Nga đã gọi động thái NATO thiết lập căn cứ quân sự mới tại Romania là một sự gây hấn

Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết: “Chúng tôi từ lâu đã tuyên bố rằng việc NATO triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của mình là một hiểm họa lớn đối với Liên bang Nga. Chính phủ đã thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh quốc phòng của Nga".

Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trả lời hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ), lá chắn phòng vệ là cần thiết cho đất nước này cũng như cho Romania và Ba Lan, do những “hành vi gây hấn của Nga”.

“Cả ba nước chúng tôi đều nhất trí rằng hệ thống phòng thủ tên lửa cần phải được mở rộng để bảo vệ lãnh thổ và các công dân của mỗi quốc gia”, ông Cavusoglu nói.

Đã có một số chuyên gia chỉ trích việc NATO mở rộng lá chắn phòng không ở Đông Âu. Phóng viên Jochen Bittner của báo Die Zeit (Đức) viết rằng “NATO có thể đang mắc sai lầm lớn nhất trong lịch sử của mình”.

Minh Châu (Tổng hợp)

Từ khóa mỹnatonga
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI