Thổ Nhĩ Kỳ, Israel mua dầu lậu của IS; Nga tăng cường vũ khí tối tân

02/12/2015 - 07:16

PNO - Việc Ankara và Israel là thị trường tiêu thụ dầu lậu của IS đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc Nga tăng cường vũ khí tối tân ở khu vực này.

Thổ Nhĩ kỳ, Israel mua dầu của IS

Ngày 1/12, hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin từ trang mạng The Globes của Israel cho biết, những đối tượng buôn lậu người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ đang mua dầu từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, vận chuyển dầu lãnh thổ Syria và Iraq, sau đó bán cho Thổ Nhĩ Kỳ và Israel.

Theo trang mạng trên, IS mỗi ngày bán từ 20.000-40.000 thùng dầu, thu 1-1,5 triệu USD. Dầu được khai thác tại các mỏ ở thành phố Dir A-Zour, miền Đông Syria, cũng như 2 mỏ khác ở Iraq.

Tho Nhi Ky, Israel mua dau lau cua IS; Nga tang cuong vu khi toi tan
Xe chở dầu ở Syria. (Ảnh: Veteranstoday)

Sau đó, số dầu này được vận chuyển tới thành phố Zakho của người Kurd ở Iraq, giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Chính tại đây, dầu được những kẻ môi giới, cả của Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, ngã giá ngay tại chỗ.

Báo Al-Araby al-Jadeed đưa tin, khi đó dầu được bán với giá 15-18 USD/thùng, trong khi tại các sàn giao dịch trên thế giới, dầu WTI và Brent bán với giá từ 41-45 USD/thùng.

Sau đó, mạng lưới buôn lậu vận chuyển dầu qua Thổ Nhĩ Kỳ đến các cảng, từ đó dầu được đưa đến các cảng của khách hàng. Nguồn tin cũng cho biết Israel là một trong những nước mua dầu bất hợp pháp.

Nga trang bị súng, tên lửa không đối không

Khi chỉ ra rằng Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường tiêu thụ dầu lậu của IS và bắn rơi Su-24, Nga đã rất cứng rắn, mạnh tay giáng đòn trừng phạt nước này. Nga chặn đứng con đường tổ chức khủng bố vận chuyển dầu lậu vào Thổ Nhĩ Kỳ bằng những trận không kích không ngừng tại khu vực giáp ranh Ankara và Syria.

Theo nguồn tin từ hãng tin LifeNews của Nga ngày 30/11, phi công Nga làm nhiệm vụ tại Syria đã được trang bị quân phục mới, kèm theo súng trường Kalashnikov và súng ngắn Strechkin để có thể tự vệ trong trường hợp máy bay gặp nguy hiểm.

Tho Nhi Ky, Israel mua dau lau cua IS; Nga tang cuong vu khi toi tan
Phi công Nga được trang bị súng, đạn,... để tránh trường hợp khi bị phiến quân bắt giữ như phi công Su-24. (Ảnh: Life News)

Những vũ khí này nhằm mục đích giúp các phi công Nga có thể tự bảo vệ trên lãnh thổ của phiến quân trong khi chờ lực lượng cứu hộ tới hiện trường, tránh để lặp lại như vụ phi công Su-24 vừa qua.

“Áo của phi công với nhiều túi chứa các thiết bị như la bàn, gương, đồng hồ chống nước và một khẩu súng ngắn Stechkin với 4 băng đạn dự trữ”, hãng tin LifeNews tiết lộ. “Ngoài ra, chỗ để thuyền cao su trên ghế của phi công được thay thế bằng súng trường Kalashnikov và một số băng đạn.

Nga đã biến chiến trường Syria thành nơi trưng bày vũ khí quân sự tối tân, phô diễn sức mạnh quân sự. Cùng với việc triển khai hệ thống tên lửa đất đối không tối tân S-400 tại Syria, ngày 30/12 Nga cũng đưa ra thông báo máy bay Su-34 lần đầu tiên mang theo tên lửa không đối không khi thực hiện nhiệm vụ ở Syria với mục đích phòng vệ.

Tho Nhi Ky, Israel mua dau lau cua IS; Nga tang cuong vu khi toi tan
Tiêm kích bom Su-34 Nga tại Syria được trang bị tên lửa tầm ngắn và tầm trung. (Ảnh: RT)

Những tên lửa có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 60 km này, sẽ bổ sung sức mạnh cho hệ thống tên lửa S-400 mà Nga triển khai tới căn cứ không quân ở gần Latakia, Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ gần 50 km về phía nam.

Theo Business Insider, với tên lửa không đối không và S-400, Nga rõ ràng đang gửi đi một thông điệp để ngăn Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga trong tương lai.

"Tất cả máy bay xuất kích tại Syria sẽ được hộ tống bởi máy bay có khả năng không đối không", Boris Zilberman, một chuyên gia về Nga tại Tổ chức Quốc phòng Dân chủ, trung tâm nghiên cứu tại Washington, nhận xét. "Thông điệp của Putin là: chúng tôi sẽ không để việc này xảy ra một lần nữa".

Việc Nga liên tiếp điều những vũ khí quân sự khủng tới biên giới Syria cũng thể hiện rằng, Nga đang nâng mức cảnh giác lên cao độ, đặc biệt là đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI