Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ "ngửa bài" theo Mỹ triệt tiêu "đồng minh bạo chúa" của Nga

30/11/2016 - 11:18

PNO - Quan hệ của ông Putin và ông Assad là vô cùng khăng khít, vậy nên việc Thổ Nhì Kỳ bất ngờ theo Mỹ giáng đòn vào đồng minh của Moskova chắc chắn sẽ khiến Nga "nóng mặt".

Ngày 29/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, Ankara đã bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria để chấm dứt chế độ của Tổng thống Bashar Assad.

Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về Jerusalem ở Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan đưa ra tuyên bố trên, đồng thời nhấn mạnh rằng Ankara đã chịu đựng rất lâu, nhưng cuối cùng buộc phải tiến vào Syria phối hợp với Quân đội Syria Tự do (FSA) để chấm dứt tình trạng đổ máu ở quốc gia, nơi mà "theo ước tính" của ông đã có gần 1 triệu người thiệt mạng.

Tho Nhi Ky bat ngo
Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ "ngửa bài" theo Mỹ triệt tiêu "đồng minh bạo chúa" của Nga

Theo ông Erdogan, Ankara không có tham vọng chiếm đất của Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện tại quốc gia Trung Đông này nhằm khôi phục lại sự công bằng và chấm dứt ách thống trị hà khắc của "bạo chúa" Assad, người đã tiến hành khủng bố nhà nước tại Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/8 bắt đầu chiến dịch Lá chắn Euphrates tại Syria để chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với sự tham gia của phe đối lập Syria kiểm soát thành phố biên giới Dzharablus miền Bắc Syria và tiếp tục tấn công về hướng Tây-Nam. Chiến dịch này của Ankara được hỗ trợ bởi không quân do Mỹ dẫn đầu nhằm xóa bỏ các thị trấn ở biên giới Syria và các vùng lân cận do Tổ chức Hồi giáo đóng chiếm.

Hiện tại, quân Thổ Nhĩ Kỳ đã giành được khu vực Jarabulus và đang tiếp tục tấn công về phía Tây nam.

Trước đó, ông Erdogan tuyên bố mục đích của chiến dịch này quét sạch khủng bố trong vòng bán kính 5000km vuông và thành lập khu an ninh dành cho người tị nạn.

"Họ nói rằng có 600.000 người thiệt mạng tại Syria, nhưng tôi nghĩ con số đó phải là 1 triệu người. Chúng tôi đã chịu đựng tội ác này trong thời gian dài, cuối cùng buộc phải gia nhập Syria để có thể lật đổ chế độ "bạo chúa" Assad", ông Erdogan tức giận cho hay.

"Chúng tôi phải khôi phục lại công lý, triệt tiêu chế độ tàn ác", ông khẳng định thêm.

Chiến dịch này của ông Erdogan đã vấp phải sự phản đối và chỉ trích của người Kurd và Damacus, họ đã cáo buộc phía Ankara vi phạm luật toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Đây là một động thái hoàn toàn gây bất ngờ của chính quyền ông Erdogan vì hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ đang là một đồng minh thân cận của Nga, quan hệ hai nươc đang trong gian đoạn nở rộ. Việc Ankara bất ngờ tuyên bố tiêu diệt đồng minh của Moskova khiến điện Kremlin hứng chịu một cú hít không báo trước.

Trên thực tế, Moskova như là một nước bảo hộ đối với chính quyền ông Assad, phương Tây đã nhiều lần đe dọa và thậm chí áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga để yêu cầu nước này lật đổ chính quyền ông Assad, tuy nhiên điện Kremlin quyết không buông tay.

Thậm chí khi tình thế không thể cứu vãn, các nước châu Âu và Nga đã ngồi vào bàn đàm phán về việc bãi nhiệm ông Assad thì Moskova vẫn "thiên biến vạn hóa" giúp tướng lĩnh của Syria "từ cõi chết trở về".

Có thể thấy rằng, quan hệ của ông Putin và ông Assad là vô cùng khăng khít, vậy nên việc Thổ Nhì Kỳ bất ngờ giáng đòn vào đồng minh của Moskova chắc chắn sẽ khiến Nga "nóng mặt".

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI