Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ đồng minh của Hoa Kỳ, thẳng thừng "cự tuyệt" thiện chí làm lành

04/11/2016 - 14:01

PNO - Có vẻ như thông qua hành động này, chính quyền ông Erdogan muốn "thẳng thừng" tuyên bố với Nhà Trắng rằng sẽ không bao giờ có chuyện quan hệ giữa hai quốc gia này ấm lên lần nữa.

Hôm nay, Đảng ủng hộ Dân chủ nhân dân Kurd hay còn gọi là Đảng đối lấp Dân chủ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng cáo buộc phía Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hai lãnh đạo cấp cao và sáu đại biểu khác của đảng này.

Một thành viên của Đảng dân chủ nhân chủ nhân dân Kurd cho hay: "Vào đêm hôm qua, ngày 3/11, cảnh sát Ankara đã phá cửa và bắt giữ chủ tịch Đảng là bà Figen Yuksekdag. Nửa giờ sau, đồng chủ tịch Selahattin Demirtas cũng bị bắt".

Tho Nhi Ky bat giu dong minh cua Hoa Ky, thang thung
Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ đồng minh của Hoa Kỳ, thẳng thừng "cự tuyệt" thiện chí làm lành

Người này cho hay, ngoài ra còn ít nhất 6 đại biểu khác của Đảng này cũng bị bắt giam với lý do Ankarra đưa ra là "chiến dịch chống khủng bố". Theo một nguồn tin khác hiện tại đã có thêm 15 người khác bị giam giữ.

Ngoài ra, để phục vụ chiến dịch này, chính quyền ông Erdogan cũng đã bắt giữ khẩn cấp Phó Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ông Pervin Buldan tại Ankara.

Có thể thấy rằng sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng Bảy, chính quyền ông Erdogan đã quyết tâm mạnh tay với các mối nguy cơ khủng bố gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của đất nước này. Tuy nhiên, chính hành động bắt giữ lãnh đạo người Kurd đột ngột này của ông Erdogan đã gây thêm những vết rạn nứt với chính quyền ông Obama. Bởi người Kurd từ trước đến nay được coi là đồng minh thân cận của Hoa Kỳ và được Hoa Kỳ bảo hộ trên mặt trận Syria.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Ankara "động chạm" đến đối tác của Washington để "lên mặt" với Mỹ kể từ khi quan hệ của hai nước này rạn nứt. Vào hồi tháng 9, Thổ Nhĩ Kỳ từng tuyên bố sẽ tấn công người Kurrd vì nghi ngờ những lời hứa của chính quyền ông Obama là không trung thực.

"Đợt tổng tấn công tới đây có hai mục tiêu chính, thứ nhất, đảm bảo an ninh biên giới ổn định. Thứ hai là loại bỏ sự hiện diện của Đảng Liên hiệp dân chủ người Kurd (PYD) và Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) khỏi khu vực này, cho đến khi FSA thiết lập được kiểm soát. Trong cuộc hội đàm giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cách đây 1 tuần, Washington đã hứa rằng lực lượng người Kurd sẽ rút quân về phía đông của sông Euphrates, tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa hề có động thái gì, điều này khiến chúng tôi nghi ngờ sự chính xác trong lời nói của Washington, hiện Ankara vẫn đang theo dõi sát sao", Bộ trưởng Bộ quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ,ông Fikri Isik nói trước cuộc tấn công.

Động thái bắt giữ các lãnh đạo người Kurd này diễn ra ngay sau khi Mỹ có động thái muốn "làm lành" với Thổ Nhĩ Kỳ. Có vẻ như thông qua hành động này, chính quyền ông Erdogan muốn "thẳng thừng" tuyên bố với Nhà Trắng rằng sẽ không bao giờ có chuyện quan hệ giữa hai quốc gia này ấm lên lần nữa.

Trước đó, Tổng thống Obama đã có một cuộc điện đàm với Tổng thống Erdogan, ông ghi nhận sự quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc phối hợp với Mỹ trong công cuộc chống lại tổ chức khủng bố IS ở Syria.

Tho Nhi Ky bat giu dong minh cua Hoa Ky, thang thung
Sau khi "chia tay" với Hoa Kỳ, quan hệ Nga - Thổ nở rộ hơn bao giờ hết

Phía Nhà Trắng cũng cho hay Tổng thống Obama rất hoan nghênh các cuộc thảo luận sẽ được diễn ra giữa lãnh đạo hai nước cũng như Iraq để xây dựng thêm các kế hoạch nhằm xác định rõ vai trò và mức độ tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các quốc gia đồng minh khác.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả Lầu Năm Góc bằng cách khẳng định mối quan hệ khăng khít và lòng biết ơn vô hạn đối với điện Kremlin, giống như một gáo nước lạnh dội vào thiện ý của Hoa Kỳ.

Tiêu Giao (theo Sputnik, Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI