'Thính Tây' và những vụ án chấn động

10/11/2018 - 06:00

PNO - Các vụ việc dính dáng đến Facebook - mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay - thu hút sự quan tâm lớn của dư luận quốc tế, đều ít nhiều liên quan chuyện dùng “thính” như một thủ đoạn chính.

Cách đây 3 năm, người dân Scotland khá xôn xao vụ người mẹ tuổi teen Nicole Cairns lên Facebook “câu” hai thanh niên về căn hộ của mình ở Hamilton với hứa hẹn một “bữa tiệc”. Sau đó, cô nàng đã tổ chức đánh cướp những con mồi “ham lời” này.

Cướp, hiếp, giết…

'Thinh Tay' va nhung vu an chan dong

Nicole Cairns ngoài đời thực

Chiêu thức của Cairns không có gì mới, trái lại rất kinh điển trong làng “thính thả”. Cô ta sử dụng những hình ảnh “vi diệu” của mình để thu hút các chàng trai, kèm những lời mời mọc “về nhà rồi ta đánh chén” như thiêu đốt cánh đàn ông.

Chả mảy may nghi ngờ, sau thời gian chat với nhau, Law Decklin (cư ngụ ở East Kilbride, Lanarkshire) đã mò đến nhà Cairns vào một đêm tháng 11/2015. Cùng đi với Decklin còn có anh chàng Connor Mather. Cả hai khi đó đều 20 tuổi. Nhưng khi đến nơi, chả thấy bóng người đẹp đâu, tệ hại hơn họ phải đối mặt với một gã lạ mặt vận áo gió trùm kín đầu, đeo khẩu trang y tế và trên tay lăm lăm lưỡi dao. “Đưa tiền và tất cả tư trang của tụi mày cho tao! Hắn ta vừa quát vừa vung con dao trên mặt tôi”, Decklin kể.

Trong lúc Decklin quyết chống trả lại gã cầm dao trấn lột, thì bất ngờ Cairns và 3 cô gái khác nữa xông ra từ căn hộ, trên tay là những cái chân bàn bằng gỗ, liên tục tấn công người bạn đi cùng Mather. Decklin bị thương ở mặt và bụng do các vết dao gây ra, còn Mather bị thương ở ngực trái và tai do bị đánh mạnh bằng cây gỗ. Rất may, cả hai đã thoát thân nhờ chống trả quyết liệt những kẻ điên cuồng.

Tại phiên tòa năm 2017, Cairns thừa nhận rằng mình đã phạm tội rất nghiêm trọng. Cô cho biết, thời điểm “rải thính trên Facebook để cướp” của hai thanh niên nêu trên, cô nghiện rượu và gặp vấn đề với nhóm “đồng đẳng” nghiện rượu của mình.

Hội đồng xét xử đã quyết định không phạt tù Cairns (lúc này mới 19 tuổi) vì lý do đang nuôi con nhỏ. Tuy nhiên, bà mẹ trẻ vẫn phải trả giá cho hành vi của mình bằng hình phạt 200 giờ lao động công ích và bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ 7g tối đến 7g sáng hôm sau, kéo dài trong 3 tháng.

Kẻ bịt mặt dùng dao tấn công được xác định là Jordan Richardson, 20 tuổi. Gã bị kết án 3 năm tù giam sau phiên xử Cairns một tháng.

Tại Úc, cũng vào năm 2015, một thanh niên 20 tuổi bị buộc tội dùng tài khoản Facebook dụ bé gái 14 tuổi quan hệ tình dục. Sau khi có những trao đổi qua phương tiện xã hội này, anh ta hẹn cô bé ra công viên vào ban đêm để làm “chuyện người lớn”.

Ngoài danh sách các nhân chứng, các bằng chứng còn lại mà Tòa án quận Gladstone dùng để cáo buộc hành vi của tên yêu râu xanh chính là danh tính trực tuyến, tài khoản Facebook của bị cáo, cũng như các tin nhắn giữa hắn với bé gái… Công tố viên Sgt Pepe Gangemi cho rằng, hành vi phạm tội của gã đàn ông là sử dụng nền tảng truyền thông xã hội để đưa một đứa trẻ dưới 16 tuổi tham gia vào các hành vi tình dục.

Vụ án này sau đó xảy ra tranh cãi giữa cơ quan hành pháp và gia đình bị cáo về việc áp dụng lệnh giới nghiêm đối với anh ta. Theo quan điểm của phía công tố, rất khó để cảnh sát theo dõi việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của con người, do vậy điều quan trọng là lệnh giới nghiêm ban đêm phải được thực hiện với bị cáo. Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho biết gia đình phản đối cảnh sát mặc đồng phục đến nhà họ và làm rối loạn… giấc ngủ của họ. Các chuyến “viếng thăm” đêm khuya của cảnh sát đã khiến mẹ gã bị ảnh hưởng sức khỏe đáng kể. Vì những khúc mắc quá “nhân quyền” này mà cơ quan tố tụng đã mất đến 5 phiên xử mới kết thúc được vụ án.

Khác với hai thủ đoạn trên, các nhà điều tra cho biết, Zachary Reeder (30 tuổi) một thầy giáo ở miền Nam California (Hoa Kỳ) đã lập ra một tài khoản giả một cô gái trên Facebook để thu hút các cậu bé, xảy ra vào năm 2013. 

Cảnh sát đã bắt giữ Zachary Reeder vì bằng chứng có hành vi dâm dục với một đứa trẻ. Dưới vỏ bọc là một phụ nữ trẻ sexy, gã đàn ông đã liên tục đăng tải các nội dung khiêu dâm và “thuyết phục” các nam sinh tại một trường trung học Công giáo gửi cho hắn những bức ảnh khỏa thân. Reeder từng dạy môn lịch sử tại một trường trung học Tin lành ở San Juan (Capistrano), đồng thời từng là huấn luyện viên bóng rổ tại trường trung học mà y “gây án” trong bốn mùa giải.

“Thính” còn là công cụ của… hacker

'Thinh Tay' va nhung vu an chan dong

Hacker dùng những hình ảnh nóng bỏng này của Harriette Cranfield để viết những status mời mọc các cô gái trẻ gửi ảnh khỏa thân

Năm 2010, khi Facebook bắt đầu trở nên phổ biến, Vương quốc Anh từng chấn động với vụ Peter Chapman bị kết án chung thân sau khi thừa nhận hành vi bắt cóc, cưỡng hiếp và giết hại Ashleigh Hall (17 tuổi). Gã với tiền án tội phạm tình dục, đã khiến Ashleigh cắn câu bằng một hồ sơ giả mạo.

Kẻ giết người “hiện” lên Facebook với những hình ảnh của một hot boy cùng nickname ấn tượng “DJ Pete”. Hắn đã kết bạn với nhiều cô gái. Trong thực tế, ngoài tiền án dính đến hiếp dâm khi mới 15 tuổi, tay này còn có diện mạo kinh dị, được mô tả “hầu như không có răng” và chỉ sống trong xe hơi của mình.

Đêm trước khi cơ thể của Ashleigh được tìm thấy, cô bé đã nói với mẹ rằng cô sẽ ở với một người bạn. Để dụ con mồi đến chỗ mình, Chapman gửi cho cô gái một tin nhắn rằng bố của hot boy “DJ Pete” sẽ đến đón để cô yên tâm.

“Bố anh đang trên đường đến đón cưng”, hắn nhắn tin. Ashleigh trả lời: “Gặp ổng rồi cưng”. Khi gặp Chapman, cô bé cứ tưởng là bố của hot boy đến đón. Và khi đã ở trong xe, Chapman bắt đầu tấn công cô gái. Thi thể của Ashleigh được tìm thấy trong một cánh đồng gần Sedgefield, quận Durham vào tháng 10/2010. Hai tay bị trói, băng kéo quấn đầy trên mặt khiến cô chết ngạt.

'Thinh Tay' va nhung vu an chan dong
 

Thanh tra Mick Callan, người đứng đầu cơ quan điều tra Quận Durham nói: “Hắn biết rõ rằng việc sử dụng tên thật và hình ảnh của mình sẽ không thu hút sự chú ý của bất kỳ người phụ nữ trẻ nào trong giây lát. Nhưng bằng cách sử dụng hình ảnh của một chàng trẻ đẹp trai, hắn đã thu hút nhiều cô gái và kết thúc bằng một vụ giết người”.

Sau khi mọi sự thật phơi bày, hot boy “DJ Pete” hiện nguyên hình là một Chapman từng dính líu vào hàng loạt cuộc điều tra về tấn công tình dục. Năm 1996, lúc 19 tuổi, hắn phải nhận án tù 7 năm vì cưỡng hiếp hai gái mại dâm và ra tù năm 2001. Chỉ một năm sau, cảnh sát lại tiếp tục hỏi thăm hắn về vụ hãm hiếp, bắt cóc một gái mại dâm ở cảng Ellesmere.

Vụ việc hy hữu liên quan đến siêu mẫu Harriette Cranfield. Vào lúc cô người mẫu tuyên bố tài khoản Facebook đã bị hacker tấn công, hàng trăm hot girl khác đã phải bổ ngửa. Những kẻ âm thầm chiếm quyền kiểm soát tài khoản của siêu mẫu, trong thời gian ngắn đã dụ được nhiều người trẻ tuổi gửi hình ảnh khỏa thân của mình cho chúng, với lời hứa sẽ lăng-xê các em thành người mẫu kèm mức thu nhập cao ngất ngưởng ngay trong năm đầu làm công việc nhàn nhã, mau nổi tiếng này.

“Tôi đang tìm kiếm các cô gái tham gia nghề người mẫu khỏa thân cho một tạp chí cao cấp của Nga”, tin tặc nấp dưới tài khoản Harriette Cranfield viết status kèm những hình ảnh nóng bỏng của siêu mẫu như “lên dây cót” cho các cô gái trẻ.

Trong số hàng trăm cô gái bị mắc lừa, có ít nhất 15 trường hợp bị tống tiền 250 bảng Anh mỗi người để chúng không đưa hình ảnh ngực trần hoặc nude 100% của họ lên 
các websex.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI