Thiếu nhân công, Nhật Bản mở rộng cửa với lao động nước ngoài

12/10/2018 - 15:30

PNO - Hôm 12/10, Nhật Bản công bố kế hoạch thu hút lao động nước ngoài, vì nền kinh tế thứ ba thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động do dân số già và thu hẹp.

Kế hoạch này nhằm mục đích khoảng trống về nhân lực trong các lĩnh vực như nông nghiệp, điều dưỡng, xây dựng, khách sạn và đóng tàu.

Theo dự thảo luật, công dân nước ngoài có kỹ năng trong các lĩnh vực thiếu hụt sẽ được cấp thị thực cho phép họ làm việc lên đến 5 năm.

Lao động nước ngoài trong những lĩnh vực có trình độ cao, vượt qua kỳ thi tiếng Nhật cũng được phép mang theo thành viên gia đình và có thể lưu trú lâu dài.

Phát ngôn viên chính phủ, Yoshihide Suga nói với các phóng viên hôm 12/10 rằng dự luật sẽ được đệ trình lên quốc hội "sớm nhất có thể", với khả năng đưa vào áp dụng từ tháng 4/2019.

Thieu nhan cong, Nhat Ban mo rong cua voi lao dong nuoc ngoai
Do dân số già nua và thu hẹp, Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thừa việc thiếu người.

Nhật Bản có truyền thống thận trọng về việc chấp nhận lao động thiếu kỹ năng từ nước ngoài, và hiện vẫn đang hạn chế tình trạng cư trú cho các chuyên gia có tay nghề cao.

Ngoại lệ duy nhất cho quy tắc này chỉ dành cho người Nam Mỹ gốc Nhật.

Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh rằng các cải cách không làm thay đổi chính sách nhập cư của Nhật Bản, tránh tạo ra làn sóng nhập cư ồ ạt hay khiến quốc gia phụ thuộc quá nhiều vào người nhập cư nước ngoài.

Lâu nay, các doanh nghiệp thường xuyên vận động chính phủ đưa ra quy tắc nhập cư thoáng hơn. Bởi vì họ gặp nhiều khó khăn khi tìm người lao động ở quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp khoảng 2,5%, với trung bình 163 vị trí tuyển dụng cho 100 người tìm việc.

Chính phủ không đặt ra số lượng mục tiêu cho lao động nước ngoài theo các đề xuất mới, mặc dù phương tiện truyền thông địa phương dự đoán con số này sẽ tăng khoảng hơn 500.000 người vào năm 2025.

Theo số liệu của chính phủ, có 1,28 triệu lao động nước ngoài tại Nhật Bản vào năm 2017, gấp đôi so với một thập kỷ trước.

Nhưng hơn 450.000 trong số đó là vợ chồng người nước ngoài của công dân Nhật Bản, người Hàn Quốc lâu đời định cư tại Nhật Bản, hoặc người nước ngoài gốc Nhật, chứ không phải là công nhân đến Nhật Bản để tìm việc làm.

Kèm theo đó là hơn 300.000 sinh viên, những người được phép làm việc bán thời gian trong quá trình học tập, nhưng thường trở về nhà sau đó.

Theo số liệu của Chính phủ, Nhật Bản có chưa tới 240.000 công nhân lành nghề người nước ngoài và khoảng 250.000 học viên nước ngoài vào cuối năm 2017. Một số thỏa thuận song phương chỉ chấp nhận số lượng hạn chế về y tá và nhân viên chăm sóc từ các nước châu Á.

Linh La (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI