Thiếu người làm nông, Úc gia hạn visa cho khách du lịch 'ba lô'

05/11/2018 - 14:08

PNO - Úc tuyên bố gia hạn visa du lịch làm việc, cho phép du khách ở lại lâu hơn nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động trong ngành nông nghiệp.

Hôm 5/11, Thủ tướng Scott Morrison công bố quy định này trong chuyến thăm các cộng đồng nông nghiệp ở bang miền đông Queensland - một bang quan trọng đối với chính phủ liên minh của ông trong cuộc bầu cử quốc gia vào tháng 5/2019.

Thieu nguoi lam nong, Uc gia han visa cho khach du lich 'ba lo'
Ông Morrison công bố sự thay đổi về thị thực trong chuyến tham quan kéo dài bốn ngày tại Queensland, một tiểu bang quan trọng đối với cuộc bầu cử quốc gia sắp tới.

Chính sách mới cho phép khách du lịch "ba lô" ở lại Úc tối đa là ba năm, nếu họ làm việc trong ngành nông nghiệp ít nhất là sáu tháng.

Trước đây, loại visa "Working Holiday Maker" (Thị thực Lao động Kỳ nghỉ) có thời hạn một năm chỉ cho phép khách du lịch ở lại trong năm thứ hai, nếu họ chọn làm việc ở vùng lãnh thổ phía Bắc xa xôi.

Tuy nhiên từ tháng 7/2019, visa có thể kéo dài đến năm thứ ba miễn là du khách dành sáu tháng làm việc tại các vùng nông nghiệp đang thiếu hụt lao động.

Từ năm 2017, Chính phủ Úc thu hẹp phạm vi cấp thị thực làm việc tạm thời nhằm hạn chế nhập cư. Nhưng ngành nông nghiệp thường xuyên lên tiếng về tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng trong thời gian thu hoạch, đặc biệt là ở vùng nông thôn như tại Queensland.

Trong năm 2017-2018, hơn 200.000 visa du lịch làm việc được cấp cho khách du lịch nước ngoài; trong đó, Anh, Đức và Pháp là ba quốc gia có nguồn khách lớn nhất, trên tổng số 45 quốc gia đủ điều kiện tham gia chương trình.

Tuần trước, một cuộc khảo sát do Đại học New South Wales thực hiện cho thấy hầu hết sinh viên quốc tế và du khách "ba lô" làm việc tại Úc có thu nhập rất thấp so với mức lương tối thiểu.

Giảng viên của Đại học New South Wales, Bassina Farbenblum, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi xác nhận rằng tại Úc có một lượng rất lớn nhân công nhập cư âm thầm nhận mức thù lao thấp và không tương xứng. Tổng số tiền lương không được công bố này có thể hơn cả tỷ đô la".

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI