Thiên Tân: 104 người chết, nguy cơ nhiễm độc hóa học cao

16/08/2015 - 08:01

PNO - Hiện con số nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy nổ Thiên Tân đã lên tới 104 người, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc chất độc hóa học.

Công cuộc tìm kiếm diễn ra hôm 15-8 tiếp tục chứng kiến số lượng người bị nạn tăng cao. Tính đến tối 15-8, số người chết đã vượt ngưỡng 104 (trong đó có 21 lính cứu hỏa), tăng 29 người so với thống kê vào buổi chiều cùng ngày (85 người), gấp gần 20 lần so với ngày thứ 2 (56 người).

Ngoài ra, số lượng người chết có thể còn tăng thêm nữa, do có khá nhiều người bị thương nặng đang điều trị tại bệnh viện, ước tính còn 722 người bị thương đang được điều trị ở các cấp độ khác nhau, trong đó có tới gần 100 người bị thương từ nặng đến rất nặng.

Đồng thời, những nguy cơ tiềm ẩn về những chất độc phát tán sau vụ nổ đối với các cư dân thành phố và các khu vực xung quanh là rất cao. Trước đó, đã có tin rằng do nguy cơ lây lan chất độc hại chính quyền bắt đầu sơ tán cư dân địa phương.

Ba chiếc xe buýt chở người đã rời khu vực khẩn cấp, một xe buýt sẵn sàng lên đường. "Liên quan tới khả năng lây lan các chất độc hại, người dân sống ở gần hiện trường đang được sơ tán", trong khi bộ đội phòng hóa Trung Quốc đang rà soát, phát hiện chất độc - “Nhân dân nhật báo” viết.

Hãng thông tấn trung ương Trung Quốc Tân Hoa xã trích nguồn tin của trạm Quan trắc môi trường Thiên Tân cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ nổ, nhà kho này chủ yếu lưu trữ nitrat amon, nitrat kali (diêm tiêu) và cacbua canxi (CaC2 - calcium carbide, hay đất đèn).

Thien Tan: 104 nguoi chet, nguy co nhiem doc hoa hoc cao
Các chuyên gia cho rằng, các đám cháy nhiều màu là do chất độc hóa học gây ra

Ngoài ra, tờ “Tin tức Bắc Kinh” dẫn một nguồn tin trong công ty cho biết, có hơn 700 tấn Natri Xyanua được lưu trữ ở đây. Đây là một loại muối độc hại được sử dụng trong quá trình khai thác ở các mỏ vàng và chất toluene diisocyanate, có khả năng gây ung thư.

Khói đen, khói màu bốc lên dày đặc từ ba địa điểm trong khu công nghiệp, làm dấy lên mối nghi ngờ hóa chất độc hại đang rò rỉ ra ngoài không khí. Trong vòng bán kính 5km của vụ nổ, có tới 90 nghìn người sinh sống sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi vụ nổ này.

Đặc biệt là Tổ chức môi trường Greenpeace tuyên bố, họ lo ngại rằng sự nguy hiểm vẫn chưa chấm dứt, khi trong những ngày tới, Thiên Tân có thể sẽ có mưa lớn. Điều này trực tiếp tác động đến các hóa chất của vụ nổ hoặc có thể đẩy các hóa chất nguy hiểm vào hệ thống xử lý nước của thành phố.

Sau khi vụ cháy nổ xảy ra, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã thành lập 22 trạm giám sát môi trường và đã triển khai ở Thiên Tân, trong đó năm trạm đồng thời kiểm tra cả chất lượng nước, với 214 chuyên viên quân đội về phóng xạ, và chất độc sinh, hóa đang làm việc tại địa bàn.

Đại diện của Bộ này cho biết, Trạm đo đạc chất độc thuộc phòng môi trường Thiên Tân đã phát hiện các khí độc như sulfur dioxide, carbon monoxide và nitrogen oxide và đặc biệt là xyanua với hàm lượng cao gấp 8 lần bình thường, ở các khu vực cách các đám cháy 500m.

Thien Tan: 104 nguoi chet, nguy co nhiem doc hoa hoc cao
Hiện trường khủng khiếp của vụ cháy nổ Thiên Tân
Được biết, vụ nổ xảy ra ở kho hàng của Công ty Tiếp vận quốc tế Thụy Hải (Ruihai Logistics), tọa lạc trong khu đô thị Tân Hải - thành phố Thiên Tân, vào khoảng 23:30h hôm 12-8 (theo giờ địa phương).

Theo lời các nhân chứng, sóng xung kích của vụ nổ đã làm vỡ kính cửa sổ các ngôi nhà trong bán kính 5 km và làm hư hại hơn 5.000 xe ô tô. Lửa bùng lên dữ dội ngay sau vụ nổ đầu tiên, công suất tương đương 3 tấn TNT.

Tân Hoa Xã cho biết, tiếp đến đã xảy ra những vụ nổ trong khu vực kho chứa vào thời điểm nhân viên cứu hỏa phun nước để dập tắt đám cháy. Lần nổ mạnh nhất có công suất tới 21 tấn thuốc nổ TNT.

Như Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI