Thì thầm với xuân

31/01/2014 - 09:20

PNO - PNO - Buổi trưa ngày cuối năm cả nhà dự bữa cơm tất niên cùng mấy em sinh viên Việt Nam tại thành phố Nagasaki gần nơi tôi đang sống. Thành phố Nagasaki nằm trên bờ Tây Nam của đảo Kyushu, một trong 4 hòn đảo chính của nước Nhật.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thi tham voi xuan 

Tôi yêu hòn đảo này, nơi đây cho tôi cuộc sống bình yên mà gắn bó 18 năm kể từ khi đặt chân đến nước Nhật. Cũng tại đây, tôi gặp được ông xã, rồi quen biết với rất nhiều sinh viên Việt Nam đến học tập và công tác, cứ người cũ về, người mới lại sang. Tôi biết ơn điều đó vì có dịp được nói tiếng mẹ đẻ với họ và thi thoảng được thưởng thức các món ăn đặc sản các miền mỗi khi ai đó về quê đem sang làm quà.

Những năm trước, buổi sáng đi ăn tiệc tết thường là tuyết đọng trắng xóa hoặc lất phất rơ. Năm nay trời tỏa nắng chói chang, nhưng gió vẫn rét lạnh. Nhờ đó, bọn con gái tha hồ khoe tà áo ấm, khăn quàng đủ màu sắc....

Thi tham voi xuan



Trước giờ khắc đón chào năm mới, bữa tiệc tất niên đơn giản nhưng vô cùng ấm cúng thân thương dù đó là bạn bè, hoặc giữa những người lạ. Trong lúc mọi người chuẩn bị bày thức ăn thì con trai tôi cùng bạn viết trang trí lên bảng với dòng chữ chúc tết và vẽ chú ngựa tung vó như đang lao về đích đem theo bao điều tốt đẹp cho một năm mới an khang. Các cô chú sinh viên vô cùng ngạc nhiên và thán phục khen bọn trẻ học ở Nhật hầu như đứa nào cũng biết vẽ.

Thi tham voi xuan

Tiệc “bắt mắt” với những món ăn quen mà vẫn thèm, như bánh chưng, giò lụa, nhất là món dưa hành, cải chua được một em sinh viên đem từ Việt Nam sang trước đó hai ngày đã khiến cho ông xã bị cuốn hút hoàn toàn. Thấy chồng cứ ngó nghiêng rồi ngập ngừng như muốn ăn mà chưa dám gắp, tôi giới thiệu:”Ẩm thực truyền thống của người Việt trong ngày Tết là “thịt mỡ - dưa hành - bánh chưng xanh ăn kèm chồng ạ! …”. Chồng à lên một tiếng thích thú và thử ăn như người Việt chúng tôi, lại còn khen ngon(cười). Hai đứa con đều thích món chả giò Hà Nội chiên giòn. Thi thoảng bé con ngọng ngịu nhìn mẹ hỏi:"Tết là được ăn nem rán à mẹ? Sao hôm trước không phải Tết ở nhà mẹ cũng làm nhỉ!. Tôi nói: “ “Đúng là vậy, nhưng mình muốn ăn thì làm thôi vì nguyên liệu rất dễ tìm, con ạ”.

Thi tham voi xuan


Xuân đang về lại với chúng ta, chim ríu rít trên những cành cây đâm chồi nảy lộc, ong bướm vờn quanh những nụ hoa hé nở, trong khi các loài vật tung tăng tìm nhau trong nắng xuân nồng. Trước cảnh sắc hữu tình ấy, con người cũng trao cho nhau tình cảm trìu mến hơn. Người lớn nói cười, bàn đủ thứ chuyện nhưng vẫn không quên lì xì cho con trẻ.. Em bé một tuổi lẫm chẫm biết đi nhận bao lì xì chưa hiểu có gì ở trong nhưng cũng xòe bàn tay nắm chặt rồi ngoan ngoãn đi về phía mẹ như muốn khoe.

Ngoài kia bầu trời nắng đẹp, thời tiết ấm dần lên, hoa đào được dịp đua chen nhau nở sớm và chung quanh chúng ta thiên nhiên đang chuyển mình. Hòa vào dòng người chuẩn bị du Xuân, con người cảm thấy tâm hồn mở rộng theo để thấy gần với nhau hơn, thương yêu nhau nhiều hơn

Bài, ảnh: USUZUMI HARESA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI