Thêm một thân tín của ông Putin bị bắt vì nhận hối lộ

16/11/2016 - 06:30

PNO - Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết những cáo buộc đối với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Alexei Ulyukayev là "rất nghiêm trọng" và mọi việc sẽ do tòa án phân xử.

“Ngày 15/11/2016 theo kết quả của FSB Nga, cơ quan này đã tiến hành một hoạt động nghiệp vụ phức tạp ... Cơ quan tố tụng đã khởi tố hình sự đối với Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Alexei Ulyukayev theo khoản 6 điều 209 Bộ luật hình sự Nga về hành vi đưa nhận hối lộ quy mô lớn”, nguồn tin từ RT cho biết.

Them mot than tin cua ong Putin bi bat vi nhan hoi lo
Ông Alexei Ulyukayev là thân tín của ông Putin.

Nguồn tin cho biết thêm, ông Ulyukayev bị bắt  hôm 14/11 để phục vụ điều tra cáo buộc ông nhận hối lộ 2 triệu USD nhằm thúc đẩy Tập đoàn dầu khí Rosneft mua lại cổ phần của công ty Bashneft.

“Các hoạt động điều tra cần thiết liên quan tới ông Ulyukayev vẫn đang diễn ra”, đại diện FSB nhấn mạnh.

Trong khi đó, trả lời với phóng viên của hãng tin TASS của Nga, ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho rằng những cáo buộc chống lại Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Ulyukayev là rất nghiêm trọng và cần phải có những bằng chứng nghiêm túc.

Ông Peskov nhấn mạnh, trong bất kỳ trường hợp nào, mọi việc chỉ có thể được giải quyết tại tòa án.

Theo luật pháp của Nga, nếu những cáo buộc trên là sự thật, ông Ulyukayev sẽ phải nộp phạt số tiền tối đa gấp 80-100 lần khoản hối lộ. Ngoài ra, ông Ulyukayev có thể bị cách chức hoặc buộc phải thi hành một số hoạt động cưỡng chế trong vòng 8-15 năm.

Trường hợp xấu hơn, ông Ulyukayev có thể phải ngồi tù từ 8-15 năm và nộp phạt số tiền gấp 70 lần khoản nhận hối lộ.

Được biết, ông Ulyukayev (60 tuổi) được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga hồi năm 2013. Trước đó, ông từng giữ chức Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga. Uỷ ban Điều tra Liên bang Nga khẳng định sẽ đẩy nhanh quá trình điều tra và để hoàn tất hồ sơ đưa ra tòa án xét xử, theo đó cho biết vị Bộ trưởng này có thể đối mặt với mức án từ 8-15 năm tù giam. Ông Ulyukayev được coi là quan chức cấp cao nhất của Nga bị bắt giữ khi đang tại nhiệm kể từ năm 1991 đến nay.

Nhiều bê bối tham nhũng

Thời gian gần đây các quan chức của Liên bang Nga liên tiếp dính các cáo buộc về tham nhũng, nhận hối lộ. Nhiều vụ việc đã bị phanh phui và những người liên quan đã bị trừng phạt nghiêm minh theo pháp luật của Nga.

Hồi tháng 9 năm nay, FSB và SKR đã bắt giữ Đại tá Dmitry Zakharchenko - quyền Cục trưởng Cục T của Tổng cục An ninh kinh tế và Chống tham nhũng (GUEBiPK) thuộc Bộ Nội vụ Nga vì nghi ngờ nhận hối lộ 7 triệu rúp, lạm dụng quyền lực và cản trở điều tra. Khi khám xét căn hộ của ông này, FSB và SKR đã phát hiện được gần 9 tỷ rúp.

Them mot than tin cua ong Putin bi bat vi nhan hoi lo
Đại tá Dmitry Zakharchenko bị bắt giữ cùng số tiền trong nhà

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Zakharchenko không giải thích được nguồn gốc của số tiền, mà chỉ nói rằng số tiền này không thuộc về mình. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, số tiền gần 9 tỷ rúp này có liên quan trực tiếp đến vụ án Ngân hàng Nota-Bank đang được điều tra.

Một vụ bê bối khác của giới quan chức Nga cũng bị phanh phui vào tháng 6 năm nay. Theo đó, ông Nikita Belykh,Thống đốc vùng Kirov của Nga bị bắt quả tang nhận hối lộ 400.000 euro (tương đương 24,1 triệu rúp) vào hôm 24/6.

Phát ngôn viên của Ủy ban điều tra Vladimir Markin cho biết, mục đích của vụ hối lộ này là để ông Belykh và chính quyền vùng Kirov bảo kê cho Nhà máy sản xuất ván trượt tuyết Novovyatskiy và Công ty quản lý lâm nghiệp.

Ngoài ra, chính quyền khu vực đã nhắm mắt làm ngơ trước các dự án đầu tư có nhiều sai trái của các doanh nghiệp này tại địa phương.

Trước đó, ngày 4/3/2015, ông Alexander Vadimovich Khoroshavin - Thống đốc vùng Sakhalin cũng đã bị nhóm cảnh sát đặc nhiệm của Tổng cục An ninh kinh tế và Phòng chống tham nhũng, trực thuộc Bộ Nội vụ Nga bắt giữ tại văn phòng làm việc ở thành phố Yuzhno-Sakhalinsk (thủ phủ vùng Sakhalin).

Khoroshavin bị bắt vì tội nhận hối lộ lớn. Lực lượng điều tra đã phát hiện ông sở hữu một lượng tiền mặt lớn bao gồm cả ngoại tệ cũng như nhiều hiện vật đắt tiền khác đều không có hóa đơn chứng từ hợp pháp. Ngoài ra ông còn sở hữu những bất động sản có nguồn gốc mờ ám, trong đó bao gồm cả căn biệt thự của ông...

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI