Thêm một ngày tìm kiếm vô vọng máy bay AirAsia

29/12/2014 - 19:10

PNO - PNO – Đã 36 tiếng trôi qua, việc tìm kiếm chiếc máy bay Airbus A320-200 của AirAsia mất tích vẫn chưa có kết quả, và nhà chức trách Indonesia cho rằng nhiều khả năng máy bay đã rơi xuống biển ngoài khơi đảo Belitung và có thể nay đang...

edf40wrjww2tblPage:Content

Them mot ngay tim kiem vo vong may bay AirAsia

Them mot ngay tim kiem vo vong may bay AirAsia

Hai máy bay C-130 từ Singapore “chà xát” vùng biển nghi chuyến bay QZ8501 gặp nạn - Ảnh: AFP, EPA

Ngày 29/12, hai máy bay C-130 của không quân Singapore (RSAF) đã được điều đến vùng biển Java để tìm kiếm các vật thể liên quan đến chiếc máy bay Indonesia AirAsia số hiệu QZ8501 bị mất tích.

Khu vực tìm kiếm cách Singapore 740km về phía Đông Nam. Chiếc C-130 đầu tiên với phi hành đoàn 12 người rời căn cứ không quân Paya Lebar vào lúc 6:30 giờ Singapore với nhiệm vụ tìm kiếm 15% vùng biển được Indonesia phân bổ. Chiếc máy bay kết thúc việc tìm kiếm lúc 15:30 mà không tìm thấy bất cứ vật gì nghi vấn. Chiếc C-130 thứ hai khởi hành lúc 12:30 với nhiệm vụ bao quát thêm 15% vùng biển tìm kiếm.

Hãng tin AP ngày 29/12 dẫn lời một quan chức Indonesia cho biết, máy bay của Úc phát hiện nhiều vật thể trôi nổi trên biển tại khu vực tìm kiếm máy bay mất tích. Chỉ huy căn cứ không quân Jakarta, Chuẩn Đô đốc Dwi Putranto cho biết ông đã nhận được thông báo rằng một máy bay Orion của Úc tham gia tìm kiếm đã phát hiện một số vật thể trôi nổi nghi của máy bay mất tích ở gần đảo Nangka, nằm cách Pangkalan Bun khoảng 100 dặm về phía Tây Nam, cách khoảng 700 dặm so với địa điểm mà QZ8501 bị mất liên lạc. Ông Puwanto nói chưa thể khẳng định rằng những vật thể đó có phải là mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích hay không và đội tìm kiếm đang khẩn trương tới khu vực nói trên trong điều kiện biển nhiều "mây mù”.

Them mot ngay tim kiem vo vong may bay AirAsia

Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla trong cuộc họp báo sau khi gặp gỡ thân nhân hành khách chuyến bay QZ8501 - Ảnh: AFP

Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết trong một cuộc họp báo rằng Indonesia được biết báo cáo về “các mảnh vỡ” được máy bay Úc tìm thấy trong biển Java, tuy nhiên chưa thể xác nhận điều gì cho đến khi tiến hành thêm các phân tích. Ông Kalla nói rằng “không có khung thời gian cho việc tìm kiếm và xác định vị trí, cũng như mọi vật thể tìm thấy sẽ được xử lý hết sức thận trọng”. Theo ông, Indonesia hy vọng sẽ có người sống sót, nhưng vẫn "chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất".

Ba mươi tàu và máy bay từ các nước đã tham gia vào các hoạt động tìm kiếm và ngư dân trong vùng biển cũng được yêu cầu giúp đỡ. Indonesia hiện đang cân nhắc đề nghị giúp đỡ từ các nước Anh và Pháp.

Trong một diễn biến khác, Giám đốc điều hành AirAsia Tony Fernandes nói rằng công ty hàng không chưa bắt đầu suy nghĩ đến việc bồi thường thiệt hại trong khi việc tìm kiếm vẫn được tiến hành.

Hai trong số bốn chiếc thuyền tham gia vào những nỗ lực tìm kiếm xung quanh Pulau Nangka và Pulau Pesumut ngày hôm nay đã trở về sau sáu giờ mà không tìm được vật gì nghi vấn, trang mạng Xabryna Kek đưa tin.

Giám đốc Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia (NSRA) Bambang Soelistyo cho biết các đội tìm kiếm đang sục sạo khắp một vùng biển có độ sâu 40-50 mét. Ông cho biết Indonesia đã phối hợp với các nước khác để tiếp cận các thiết bị có thể rà soát đáy biển. Ông Soejatman cho biết mặc dù khu vực tìm kiếm nước không sâu, song "bùn và đá cứng" có thể ảnh hưởng đến việc hộp đen máy bay phát tín hiệu cấp cứu.

Them mot ngay tim kiem vo vong may bay AirAsia

Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn của hải quân Indonesia giới thiệu vùng tìm kiếm trên bản đồ - Ảnh: EPA

Người phát ngôn Lực lượng không quân Indonesia, Tjahjanto Hadi, cho biết không quân Indonesia sẽ triển khai thêm 3 máy bay, nâng tổng số lên 5 chiếc máy bay trinh sát để tăng cường tìm kiếm và hoạt động tìm kiếm đuợc tập trung chủ yếu vào các khu vực biển phía Đông đảo Belitung và phía Bắc đảo Bangka, trên một phạm vi có bán kính tới 3.600 hải lý.

Ngoài hai máy bay C-130, Hải quân Singapore tối 28/12 tiếp tục triển khai tàu khu trục lớp Formidable RSS Supreme và tàu hộ tống RSS Valour tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích. Ngoài ra, một tàu đổ bộ và một tàu hỗ trợ tàu ngầm cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng triển khai.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, Tướng Ryamizard Ryacudu, cho biết ngoài các phuơng tiên của BASARNAS, Hải quân Indonesia đã triển khai 6 tàu khu trục KRI tiến hành tìm kiếm tại các vùng biển Louth, Kilkenny, Tanjung Pinang, Pontianak, Jambi và Jakarta và không quân đã triển khai 2 trực thăng.

Các nước Australia, Anh, Hàn Quốc và Mỹ đã tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm.

THANH HẢI
(Theo AFP, Reuters, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI