Thế hệ không xác định được giới tính

09/11/2018 - 16:00

PNO - Việc xác định giới tính “cong” hay “thẳng” hiện đã lỗi thời trong giới trẻ.

The he khong xac dinh duoc gioi tinh
Ảnh minh họa.

Theo số liệu của tổ chức YouGov tại Anh, 43% số người trong độ tuổi 18-24 tự cho mình là “giới tính uyển chuyển” - không “cong” hay “thẳng” mà ở giữa; nếu dựa vào chỉ số 0 là hoàn toàn thẳng và 6 là đồng tính chính hiệu. Nhà báo Janice Turner đã thăm dò sự đột phá về giới tính, bắt đầu với diễn viên lưỡng tính nổi tiếng ở Hollywood: Desiree Akhavan.

Tuy nhiên, ngay cả diễn viên Akhavan cũng không hoàn toàn hài lòng với từ “lưỡng tính”. Cô thẳng thắn: “Lưỡng tính nghe rất tầm thường, bao hàm ý nghĩa tiêu cực và không thật trung thực với bản thân - giống như bạn không trung thành với ai đó, chỉ làm theo bản năng là theo đuổi một khoái cảm bất chợt. Đó là một kiểu thiếu nghiêm túc: tuần này tôi “thẳng”, tuần sau tôi “cong”. Bạn không thật sự thuộc về giới nào cả”.

Bản thân Akhavan, 33 tuổi, luôn biết rằng cô là người lưỡng tính. Tuổi vị thành niên, cô chưa hề hôn ai cả: béo phì, luôn lo âu, cuồng ăn, bị bầu là người xấu nhất lớp. Tuổi 19, khi tham gia một nhóm hỗ trợ cho những người trẻ, cô có quan hệ ngắn ngủi với một phụ nữ. Sau đó, cô hẹn hò với đàn ông. Từ đó, cô biết cô đang ở giữa hai giới tính và cô không tìm được từ nào để diễn tả cảm giác và giới tính của mình. Đến năm 25 tuổi, cô có mối quan hệ nghiêm túc với một phụ nữ và họ thật sự yêu nhau.

Bố mẹ người Iran của Akhavan không chấp nhận sự thật con mình là người không xác định giới tính. Theo họ, nếu cô có sự “lựa chọn” giữa hai giới tính, bị hấp dẫn bởi cả đàn ông và đàn bà thì nên chọn “thẳng”. Họ cho rằng, cô đã tự đặt mình vào vị trí của “công dân hạng hai”. Điều tồi tệ nhất theo Akhavan, là bạn sẽ bị người chạm vào bạn dán nhãn: “Nếu bạn yêu người khác giới, bạn sẽ bị coi là “thẳng”. Yêu người đồng giới thì bị coi là đồng tính”. Không có cách nào chứng tỏ bạn là người lưỡng tính trừ khi bạn luôn miệng nhắc nhở mọi người.

Nhiều ngôi sao trong showbiz cũng có quan hệ đồng tính hay lưỡng tính: ca sĩ Rita Ora và Alanis Morissetta, người mẫu Cara Delevingne và các diễn viên Kristen Stewart, Thandie Newton, Gillian Anderson, Amber Heard (vợ cũ của Johnny Depp) lẫn Angelina Jolie đều từng kể về các mối quan hệ với nữ giới của họ.

The he khong xac dinh duoc gioi tinh
Nữ diễn viên Kristen Stewart công khai chuyện tình cảm với người khác giới và cả đồng giới.

Bị bỏ sót trong cộng đồng giới tính là điều khá bức bối với người lưỡng tính. Brona Titley, 36 tuổi, người viết kịch bản hài, là một ví dụ. Suốt thời vị thành niên, Titley hẹn hò với đàn ông. Lên đại học, cô lại ngủ với phụ nữ: “Tôi nghĩ tôi bị hấp dẫn bởi thân thể đàn ông, nhưng lại bị lôi cuốn bởi tình cảm với phụ nữ. Nhưng việc bạn ngủ với cả hai giới làm cho mọi người dễ hiểu rằng, bạn có thể ngủ với bất kỳ ai, rằng bạn bừa bãi và hai mặt”. Người lưỡng tính có đáng tin cậy không? Emma, một đồng tính nữ, cho biết: “Tôi sẽ không bao giờ cặp kè với người lưỡng tính. Tôi biết đây là định kiến, nhưng tôi sợ khi tôi không thỏa mãn họ, họ sẽ rời bỏ tôi”.

Trên các trang mạng hẹn hò dành cho người đồng tính nữ, cụm từ thường thấy là “không hẹn hò với lưỡng tính”. Lele London, 28 tuổi, nhà báo và blogger, cho biết cô nhận sự thù địch từ những người bạn đồng tính hơn là những người “thẳng”: “Tôi mới nhận ra mình lưỡng tính và tâm sự điều này với một phụ nữ ở quán bar dành cho người đồng tính. Cô ấy bảo tôi rằng, đây không phải là chỗ dành cho tôi. Tôi thật sự sốc”.

Trong giới đồng tính nam, định kiến càng rõ. Lewis Oakey, 27 tuổi, làm trong ngành quảng cáo, nhận ra anh bị hấp dẫn bởi nam giới từ khi còn rất nhỏ và có nhiều mối quan hệ đồng tính. Nhưng sau khi chia tay một bạn tình, anh ngồi đối diện với một phụ nữ trong tàu điện ngầm, chợt cảm thấy muốn hôn cô ấy. Có khi phải cần một thời gian dài để bạn nhận ra mình là người lưỡng tính. Khi anh hôn cô gái trong một quán bar dành cho người đồng tính, bạn bè anh đã chụp hình và phát tán vào nhóm riêng trên mạng WhatsApp. Họ dè bỉu, ôm ấp anh ngay cả khi có mặt bạn gái của anh. Họ không ngại nói thẳng với cô rằng, anh thật sự là người đồng tính và rồi anh sẽ bỏ cô để đi với người đàn ông khác.

Thật ra, ước tính khoảng 80% người lưỡng tính đang có mối quan hệ với người khác giới. Vì thế, nỗi lo sợ của những người đồng tính về sự không chung thủy của người lưỡng tính không phải là không có cơ sở. Desiree Akhavan khẳng định, nếu bố mẹ cô không rời Iran sang phương Tây thì hẳn bây giờ cô đã là người đơn tính: “Ở phương Tây, tôi cảm thấy tự do hơn”.

Thế hệ thiên niên kỷ sẽ tiếp tục “uyển chuyển” với giới tính của mình trong quá trình trưởng thành? Lele London cho rằng, giới trẻ hiện nay đã mất dần xu thế tự xếp mình vào hộp. Họ sẵn sàng xác định giới tính khi có thể yêu ai đó, khi hoàn cảnh cho phép. Từ ngữ họ thích dùng để mô tả việc không xác định được giới tính rõ ràng là “pansexual” (giới tính xoay vòng). Nghe có vẻ độc đáo, vì họ cũng có thể bị hấp dẫn bởi người chuyển giới. 

 Phan Quỳnh Dao (theo The Times Magazine)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI