Thế giới tiếc thương những nạn nhân trong vụ rơi máy bay ở Ethiopia

11/03/2019 - 12:59

PNO - Người dân, các nhà lãnh đạo khắp thế giới bày tỏ niềm thương tiếc đến 157 người trên chuyến bay của hãng Etopian Airlines, bị rơi trên đường từ Addis Ababa đến Nairobi vào sáng Chủ nhật 10/3.

Hiện cơ quan điều tra vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn của chiếc Boeing 737 MAX 8. Trong khi đó, người dân, lãnh đạo khắp thế giới gửi lời cầu nguyện đến gia đình của các nạn nhân thông qua mạng xã hội.

Với 32 người trên chuyến bay ET 302 mang quốc tịch Kenya, quốc gia Đông Phi chịu tổn thất nặng nề nhất trong vụ tai nạn.

The gioi tiec thuong nhung nan nhan trong vu roi may bay o Ethiopia
Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đã cầu nguyện cho các thành viên gia đình của những nạn nhân trên chuyến bay.

Trong số các nạn nhân có Hussein Swaleh, cựu tổng thư ký của liên đoàn bóng đá Kenya, ông đang trên đường về nhà sau khi làm ủy viên giám sát trận đấu ở giải vô địch châu Phi tại Ai Cập vào thứ Sáu.

Nick Mwendwa, chủ tịch Liên đoàn bóng bá Kenya, viết trên Twitter: "Đây là ngày buồn cho bóng đá".

The gioi tiec thuong nhung nan nhan trong vu roi may bay o Ethiopia
Nick Mwendwa, chủ tịch Liên đoàn bóng bá Kenya, bày tỏ nỗi buồn trước sự ra đi đột ngột của ông Hussein Swaleh.

Tại sân bay ở thủ đô Kenya, nhiều người thân và bạn bè vẫn chờ đợi tin tức về các nạn nhân. Edward Gathu, anh trai của hành khách Benson nói: "Tôi cảm thấy rất mệt mỏi. Tôi ước họ có thể cung cấp thông tin để tôi có thể chấp nhận và tiếp tục cuộc sống".

Theo kế hoạch, Nairobi sẽ tổ chức một hội nghị về môi trường của Liên Hiệp Quốc vào thứ Hai và ông Antonio Guterres, Tổng Thư ký LHQ, đã xác nhận trong một tuyên bố rằng có ít nhất 19 nhân viên LHQ trên chuyến bay ET 302.

Guterres cho biết ông "vô cùng đau buồn" trước vụ tai nạn và gửi lời cảm thông tới gia đình các nạn nhân.

The gioi tiec thuong nhung nan nhan trong vu roi may bay o Ethiopia
Tổng Thư ký LHQ, Antonio Guterres, xác nhận một số nhân viên của LHQ đã có mặt trên chuyến bay ET 302.

Đồng thời, David Beasley, giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc, và lãnh đạo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, Filippo Grandi bày tỏ "nỗi buồn và sốc lớn" khi các đồng nghiệp của họ nằm trong số các nạn nhân.

Riêng ông Antonis Mavropoulos, chủ tịch Hiệp hội chất thải rắn quốc tế phi lợi nhuận, cũng trên đường tới Nairobi để tham dự hội nghị thường niên của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, thì bày tỏ sự vui mừng.

The gioi tiec thuong nhung nan nhan trong vu roi may bay o Ethiopia
Ông Antonis Mavropoulos là hành khách duy nhất sống sót vì đã không lên chuyến bay.

Dù là một hành khách trên chuyến bay ET 302, ông Antonis đến cổng khởi hành muộn hai phút sau khi máy bay đóng cửa.

Antonis Mavropoulos cho biết trong một bài đăng trên Facebook, có tên "Ngày may mắn của tôi", kèm bức ảnh chụp tấm vé của mình: "Tôi đã phát điên vì không ai giúp tôi đến cổng đúng giờ".

"Họ dẫn tôi đến đồn cảnh sát của sân bay. Cảnh sát bảo tôi đừng khiếu nại mà hãy cầu nguyện vì tôi là hành khách duy nhất không lên chuyến bay ET 302 mà họ mất liên lạc".

The gioi tiec thuong nhung nan nhan trong vu roi may bay o Ethiopia
Tấm vé của ông Antonis Mavropoulos.

Tại Canada, quốc gia có số nạn nhân cao thứ hai (18 người), Thủ tướng Justin Trudeau cũng đã lên Twitter để bày tỏ sự đau buồn của mình. Ông viết: "Tin tức từ Ethiopia sáng nay thật bất ngờ. Chúng tôi bày tỏ lòng thương tiếc đến tất cả các nạn nhân trên chuyến bay ET302, bao gồm cả những người Canada đang ở trên máy bay và tất cả những người mất bạn bè, gia đình hoặc người thân".

The gioi tiec thuong nhung nan nhan trong vu roi may bay o Ethiopia
Canada là quốc gia chịu thiệt hại lớn thứ hai, với 18 người thiệt mạng trên chuyến bay xấu số.

Một nhóm viện trợ của Ý hợp tác với UNICEF ở miền bắc châu Phi cho biết một trong những người sáng lập, Paolo Dieci, nằm trong số những người thiệt mạng. UNICEF Italy đã gửi một thông điệp chia buồn: “Chia buồn với thảm kịch trên không diễn ra vài giờ trước tại #Ethiopia. Trong số nhiều nạn nhân có Paolo Dieci, chủ tịch của đối tác @CISPorg tại UNICEF ở Kenya Lebanon và Algeria”.

Tổng cộng, tám người Ý đã thiệt mạng. Ba trong số họ thuộc về nhóm nhân đạo có trụ sở tại Bergamo, Châu Phi Tremila và một người là giám định viên khu vực Sicily của Bộ văn hóa.

Chính phủ Pháp xác nhận 8 công dân nước này nằm trong số những người thiệt mạng và tuyên bố mở một trung tâm khủng hoảng cho gia đình của họ.

The gioi tiec thuong nhung nan nhan trong vu roi may bay o Ethiopia
Tổng thống Pháp gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Thủ tướng Anh Theresa May bày tỏ nỗi buồn khi 7 công dân Anh nằm trong số nạn nhân.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas đã đưa ra một tuyên bố bày tỏ sự kính trọng đối với các nạn nhân của vụ tai nạn, bao gồm 5 đồng bào của ông.

Người phát ngôn của bà Angela Merkel, Martina Fietz, viết trên Twitter rằng Thủ tướng Đức bày tỏ "sự chia buồn và cảm thông sâu sắc đến người thân của các nạn nhân".

Bộ Ngoại giao Somalia, với một công dân thiệt mạng, cũng đưa ra "lời chia buồn chân thành".

Sau vụ tai nạn này, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đưa ra tuyên bố vào sáng thứ Hai rằng tất cả các máy bay Boeing 737 MAX 8 trong nước sẽ ngừng hoạt động cho đến 6 giờ chiều giờ địa phương, do nguyên tắc "không khoan nhượng đối với các mối nguy an toàn".

"Xuất hiện trong cả hai vụ tai nạn, và xảy ra trong quá trình cất cánh, loại máy bay Boeing 737 MAX 8 có những điểm tương đồng nhất định”.

The gioi tiec thuong nhung nan nhan trong vu roi may bay o Ethiopia
Trung Quốc sở hữu đội bay gần 100 chiếc Boeing 737 Max 8. Tất cả đều bị cấm bay cho đến khi các nhà điều tra hoàn thành công tác kiểm định an toàn.

Trung Quốc sở hữu một trong những đội máy bay Boeing 737 MAX 8 lớn nhất thế giới với số lượng vận hành 97 chiếc máy bay. Bắc Kinh cho biết họ sẽ liên lạc với Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ để xác nhận các vấn đề "an toàn chuyến bay" trước khi cho phép các máy bay bay trở lại.

Tấn Vĩ (Theo Aljazeera, CNN, SBS)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI