Thế giới lo lắng virus MERS theo chân người hành hương về nước

20/10/2013 - 15:44

PNO - PNO – Sân bay quốc tế Hồng Kông vừa đưa vào sử dụng hơn một chục máy quét kiểm tra sức khỏe để dò tìm những người có dấu hiệu của virus MERS, căn bệnh đã cướp đi mạng sống của 60 người trên thế giới, trong đó có 49...

edf40wrjww2tblPage:Content

The gioi lo lang virus MERS theo chan nguoi hanh huong ve nuoc

Khách hành hương tại Đại Thánh đường ở Mecca - Ảnh: AFP

Trong số 139 trường hợp lây nhiễm Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), có đến 116 ca ghi nhận ở Ả-rập Xê-út. Tình hình này khiến thế giới phải gióng lên hồi chuông báo động về sức khỏe toàn cầu khi hàng triệu người hành hương Hồi giáorời Thánh địa Mecca linh thiêng sau lễ haj hàng năm vừa chấm dứt hôm 17/10.

Lễ hành hương haj là sự kiện tôn giáo đông người tham gia nhất trên thế giới, với hơn hai triệu người hành hương đến Mecca trong năm nay.

Khoảng 200 người Hồi giáo Hồng Kông hiện đang có mặt ở Mecca, hầu hết họ đi chung trong bốn nhóm có tổ chức.

Tháng Chín vừa qua, các quan chức y tế đã phổ biến tình hình MERS ở Ả-rập Xê-út cho cả bốn nhóm hành hương, cung cấp cho họ các dấu hiệu chi tiết và triệu chứng của virus nguy hiểm này, thời gian ủ bệnh và cách thức phòng tránh. Chín công ty du lịch địa phương cũng tham dự cuộc họp giao ban về MERS do cơ quan y tế Hồng Kông tổ chức, tại đó các hướng dẫn viên được giao trách nhiệm khuyến cáo những người hành hương giữ gìn sức khỏe.

Hầu hết các khách hành hương Hồng Kông sẽ ở lại thêm một hoặc hai tuần để thăm các địa điểm linh thiêng khác gần Mecca, và dự kiến sẽ trở về nhà vào cuối tháng này.

Năm nay , chính phủ Ả-rập Xê-út hạn chế số người Hồi giáo ở nước ngoài được phép tham dự haj, nhưng với lý do không phải do MERS, mà do đang có công trình xây dựng tại Đại đền ở Mecca.

Mỗi năm, các quốc gia được giao hạn mức 1.000 người hành hương trên một triệu tín đồ Hồi giáo.

Hồng Kông có khoảng 260.000 người Hồi giáo, phần lớn là người Indonesia, và khoảng 30.000 người dân tộc theo Hồi giáo từ Trung Quốc đại lục.

THANH HIỀN (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI