Thế giới hoang mang sau một tuần điều hành của Tổng thống Trump

29/01/2017 - 21:39

PNO - Tổng thống Trump đang áp đảo Washington với một loạt các sắc lệnh điều hành mới đi ngược lại hoàn toàn thông lệ vốn có, trong quá trình thực hiện lời hứa từ chiến dịch tranh cử của mình.

Thứ Sáu 27/1, Tổng thống Trump ra lệnh đóng cửa biên giới đối với người tị nạn trong vòng 120 ngày, và “cấm cửa” công dân từ bảy quốc gia có đa số dân cư là người Hồi giáo suốt 90 ngày.

The gioi hoang mang sau mot tuan dieu hanh cua Tong thong Trump
Tổng thống Trump ký sắc lệnh “cấm cửa” người nhập cư từ 7 quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi

Trong vòng một tuần trước đó, ông cũng chỉ thị cho các cơ quan nghiên cứu thay đổi Chương trình Obamacare của người tiền nhiệm, đồng thời bắt đầu chuẩn bị xây dựng bức tường biên giới với Mexico, và cắt cử thêm 5.000 nhân viên tuần tra biên giới.

Một sắc lệnh khác kêu gọi trục xuất người nước ngoài bị kết án hoặc “gây nguy hiểm cho an toàn công cộng, an ninh quốc gia”. Nếu chống lại, chính quyền các thành phố sẽ không nhận được khoản tài trợ từ liên bang.

Bên cạnh đó, dự kiến sẽ có sự thay đổi lớn trong hầu hết các quy định về ngành sản xuất tại Mỹ, thông qua việc đẩy nhanh tiến độ đánh giá những dự án trọng điểm. Bỏ ngoài tai lời kêu gọi của những nhà hoạt động môi trường, Tổng thống Trump hồi sinh hai đường ống dẫn dầu Dakota Access và Keystone.

Thực hiện lời cam kết trong chiến dịch tranh cử, ông Trump quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định TPP, và thông báo rằng sẽ không phân phối tiền trợ cấp liên bang cho các tổ chức phi chính phủ quốc tế giúp hỗ trợ phụ nữ phá thai.

The gioi hoang mang sau mot tuan dieu hanh cua Tong thong Trump
Một biển người biểu tình tụ tập bên ngoài sân bay quốc tế John F. Kennedy (New York) sau khi hành khách từ các nước Hồi giáo bị giữ lại tại trạm kiểm soát biên giới

Đối với người dân trên thế giới, những chính sách trên của Tổng thống Trump không phải là trò đùa. Việc cấm người tị nạn và người nhập cư từ bảy quốc gia chủ yếu theo đạo Hồi (Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen) làm rúng động cả thế giới.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết khoảng 375 du khách bị ảnh hưởng ngay lập tức bởi lệnh cấm, 109 đang quá cảnh và bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ, trong khi 173 người khác bị chặn lại bởi các hãng hàng không trước khi kịp lên máy bay.

The gioi hoang mang sau mot tuan dieu hanh cua Tong thong Trump
Người dân tuần hành ủng hộ phán quyết của Tòa án Liên bang tại New York

Thậm chí ngay cả những người nhập cư cầm “thẻ xanh” tác dụng như giấy chứng nhận thường trú, cũng bao gồm trong lệnh “cấm cửa”. Dù đang ở Mỹ, họ cũng chẳng thể nào xuất cảnh và e sợ rằng một ngày không xa sẽ bị trục xuất bởi một sắc lệnh mới nào đấy từ Ngài Tổng thống.

Thứ Bảy 28/1, Tòa án Liên bang Mỹ quyết định tạm ngừng một phần lệnh cấm nhập cư của Tổng thống. Tuy vậy, chính sách ngăn cản người nhập cư vẫn đang vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người dân, vì vốn dĩ trước đây Mỹ là giấc mơ tự do dành cho mọi người.

The gioi hoang mang sau mot tuan dieu hanh cua Tong thong Trump
Người đàn ông Iran mừng rỡ đoàn tụ với gia đình tại San Francisco sau 5 giờ tạm giữ

Nhiều nhân vật nổi tiếng cũng bày tỏ nỗi bức xúc, điển hình như ông chủ mạng xã hội facebook, Mark Zuckerberg, viết trên tài khoản: “Chúng ta phải bảo vệ đất nước, nhưng điều ấy chỉ nên tập trung vào những mối đe dọa cụ thể. Chứ không phải khiến hàng triệu người lương thiện lo sợ bị trục xuất.”

Hay như cô Malala Yousafzai, người trẻ nhất từng đoạt giải Nobel Hòa Bình, phát biểu rằng mình rất “đau đớn” và “thất vọng” khi chính sách mới “đóng sập cánh cửa bình yên dành cho những đứa trẻ, ông bố và bà mẹ trốn chạy khỏi chiến tranh và bạo lực”.

Theo các chuyên gia, việc Tân Tổng thống Trump thực hiện những bước ngoặc rất lớn trong tuần đầu tiên của nhiệm kỳ, báo hiệu khả năng bắt đầu thời kỳ biến đổi trong lịch sử chính trị và kinh tế Mỹ.

Phát biểu tại Đại học Columbia vào cuối tuần qua, hai tỷ phú Warren Buffett và Bill Gates vẫn bày tỏ sự lạc quan rằng nước Mỹ sẽ tiến về phía trước như một cường quốc, ngay cả khi phải hoạt động thông qua sự “khác biệt” về chính trị, dưới bàn tay điều khiển của ông Trump.

The gioi hoang mang sau mot tuan dieu hanh cua Tong thong Trump
Hai tỷ phú Warren Buffett và Bill Gates bày tỏ lạc quan trước tương lai nước Mỹ

Mặc cho những tranh cãi và hỗn loạn, tuần đầu tiên của chính quyền Tổng thống Trump, từ quan điểm của những người ủng hộ của ông, hoàn toàn thành công. Các sắc lệnh về người tị nạn có thể là bước khiêu khích dành cho phe đối lập và thể hiện quyền lực tổng thống.

Nhưng dù đây có là nước cờ chủ đích đầy tham vọng từ ông Trump hay không, dường như cả thế giới vẫn đang “nín thở” theo dõi từng nét bút trong phòng Bầu dục của vị Tổng thống Mỹ đời thứ 45 này.

Bảo Tùng (Theo CNN, CNA, Huflington Post, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI