"Thây ma" trên đường phố

29/03/2016 - 11:11

PNO - Những “cái xác” không hồn như trong phim kinh dị, nằm ngồi vật vờ... Chưa bao giờ số người nghiện ma túy tổng hợp Spice/K2 lại nhiều như lúc này.

Nghiện Spice đang trở thành mối họa đối với những người trẻ - Ảnh: GUARDIAN

Gần đây, nhiều thành phố như Tampa, Clearwater, St. Petersburgh của bang Florida (Mỹ) tràn ngập những cuộc gọi khẩn nhờ cảnh sát giải quyết những... thây ma trên đường phố. Những “cái xác” không hồn như trong phim kinh dị, nằm ngồi vật vờ, chẳng biết mình là ai. Chưa bao giờ số người nghiện ma túy tổng hợp Spice/K2 lại nhiều như lúc này. Có thời điểm, cảnh sát địa phương phải tập trung hết lực lượng chỉ để dọn dẹp những “bóng ma”.

Theo cảnh sát trưởng Eric Gandy, Sở Cảnh sát Clearwater, khi tiếp cận đối tượng bị nghi dùng Spice quá liều, anh đã cố hỏi tên tuổi nhưng chẳng ai đủ tỉnh táo trả lời. Họ ngơ ngác trước câu hỏi rồi gục đầu vật vã. Anh Jerome Freeland (29 tuổi), ở thành phố Clearwater, từng nhiều lần đi ngang công viên Crest Lake, nhận xét, những người vô gia cư đã xin tiền của người đi đường rồi lấy tiền đó mua Spice và hóa thành "thây ma".

Cảnh sát trưởng Eric Gandy cho biết thêm: “Nhìn có vẻ như họ sắp chết, rất suy kiệt, nên một số người chung quanh đã mang nước cho họ uống vì sợ họ có thể chết bất cứ lúc nào. Một số trường hợp có biểu hiện trụy tim”. Tuy nhiên, nhiều người rất e dè, không dám tiếp xúc vì những con nghiện Spice đôi lúc rất nóng nảy, có thể bất ngờ tấn công người khác.

Theo quan sát của nhiều người, dường như chính đối tượng cũng không nhận ra mình đang làm gì và không kiềm chế được hành động. Ngoài những người vô gia cư, trong số các “thây ma” còn có những chàng trai, cô gái rất trẻ, mất định hướng trong cuộc sống nên tìm đến chất kích thích.

Chính quyền nhiều thành phố ở Florida đang nỗ lực tìm giải pháp trước tình trạng những trường hợp cần hỗ trợ từ cảnh sát, bác sĩ do liên quan đến Spice ngày một tăng. Tuy không phải là loại ma túy mới có mặt trên thị truờng nhưng các chuyên gia y tế và cảnh sát nhận định, đây là thời điểm “dịch” Spice rất đáng lo ngại. Xâm nhập thị trường Mỹ năm 2010, Spice/K2 còn được gọi là “cỏ Mỹ”, được quảng cáo chỉ là chất kích thích tạo hưng phấn, không gây nghiện.

Nhưng, sự thật không phải vậy. Trên trang spiceaddictionsupport. org, hàng ngàn câu chuyện trải nghiệm người thật, việc thật về Spice khiến nhiều người phải rùng mình. Một người kể kinh nghiệm bản thân: “Spice đáng sợ hơn những gì mọi người tưởng. Nó khó cai nghiện hơn bất cứ loại chất kích thích hay ma túy nào”. Theo phân tích nhiều mẫu Spice, các nhà khoa học xác nhận loại ma túy này có chất JWH-018, có thể gây ảo giác và nghiêm trọng hơn là có thể gây ung thư.

Căn cứ vào mức độ nguy hiểm, nhiều nước như Đức, Pháp, Chile, Ba Lan, Nga, Hàn Quốc, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Áo và Anh đã cấm sử dụng, mua bán Spice. Ở Mỹ, dù mỗi năm có hàng trăm trường hợp bị ảnh hưởng sức khỏe do dùng Spice quá liều nhưng tại nhiều cửa hàng dược phẩm, sạp báo… người ta vẫn dễ dàng mua được Spice.

Hiện tại, chỉ có 11 bang của Mỹ cấm sử dụng loại chất kích thích trên, một số bang khác còn đang trong quá trình xem xét. Năm 2014, chính quyền Nga từng mở nhiều chiến dịch tuyên truyền ý thức cho người dân bở i có những tháng cao điểm, hàng chục người thiệt mạng, vài trăm người phải vào bệnh viện cấp cứu vì Spice.

Anh Thông (Theo Daily Mail, Guardian,spiceaddictionsupport.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI