Thành tựu nổi bật của Cuba dưới sự lãnh dạo của Fidel Castro

29/11/2016 - 12:22

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới công nhận Cuba có nền y học tiến bộ với hệ thống y tế tốt nhất thế giới. Trẻ em Cuba đều được giáo dục từ năm tuổi đến khi tốt nghiệp đại học hoặc học lên đến thạc sĩ, tiến sĩ.

Nền y tế vì dân

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận Cuba có nền y học tiến bộ với hệ thống y tế tốt nhất thế giới, đáng để các nước phát triển học hỏi. Cuba là nước có tuổi thọ trung bình của người dân thuộc loại cao nhất Mỹ Latin (78 tuổi).

Hệ thống y tế Cuba tập trung mạnh vào phòng bệnh, phương tiện kỹ thuật không quá cầu kỳ nhưng đặc biệt hiệu quả. Tất cả người dân Cuba đều được khám, chữa bệnh miễn phí và dùng thuốc tốt nhất có thể, thuốc tránh thai cũng được miễn phí.

Bà Margerat Chan, Giám đốc WHO nói: Cuba là đất nước duy nhất có hệ thống y tế gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu và phát triển. Tất cả đến từ cam kết phải đảm bảo cho người dân dù ở tầng lớp nào cũng được tiếp cận với y tế một cách công bằng nhất.

Tháng 7/2015, WHO chính thức xác nhận Cuba trở thành quốc gia đầu tiên thành công trong việc ngăn chặn virus HIV truyền từ mẹ sang con. Tại Cuba có đến 99% bà mẹ mang thai và 100% các bé sơ sinh từ mẹ bị HIV được điều trị thuốc ngăn chặn phơi nhiễm HIV, các loại thuốc này hoàn toàn miễn phí.

Cuba hiện là một trong những địa điểm du lịch y tế lý tưởng. Riêng dưỡng đường Cira Garcia ở La Habana hàng năm đón gần 2.000 khách du lịch y tế đến từ các nước trên thế giới.

Nhiều thập niên qua, lãnh tụ Fidel Castro chủ trương đẩy mạnh ngoại giao y tế, tận dụng đúng thế mạnh của mình. Cuba có 50.000 nhân viên y tế (gồm nhân sự chuyên môn cao và nhân viên hỗ trợ khẩn cấp). Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói về đội ngũ y tế Cuba: “Họ luôn là những người đầu tiên đến và người cuối cùng rời đi. Cuba có thể tự hào về hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình, một mô hình tiêu biểu cho nhiều quốc gia”. Hầu như bất cứ điểm nóng thiên tai, dịch bệnh nào cần hỗ trợ cũng đều có nhân viên từ Cuba.

Bên cạnh đó, Cuba có chính sách đào tạo bác sĩ cho các nước kém phát triển. Mỗi năm, Cuba đón 2.000 sinh viên y khoa ra trường. Bác sĩ ở Cuba luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ hỗ trợ các nước kém phát triển, 20% bác sĩ Cuba thường xuyên tham gia công tác ngoại giao y tế.

Nền giáo dục công bằng

Giáo dục là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ Cuba kể từ khi cách mạng thành công vào năm 1959. Trước đó, hơn một nửa số trẻ em Cuba không được đi học và hơn một triệu người mù chữ. Ngay sau khi cách mạng thành công, chính phủ Cuba đã bắt tay vào cuộc chiến xóa nạn mù chữ trên toàn quốc với khẩu hiệu: “Nếu bạn biết, hãy dạy; nếu bạn không biết, hãy học tập”.

Thanh tuu noi bat cua Cuba duoi su lanh dao cua Fidel Castro
Cuba xem giáo dục là quyền lợi của toàn dân

Cuba dành 54% tổng thu nhập quốc gia cho giáo dục và y tế. Lãnh tụ Fidel Castro luôn đặt giáo dục thế hệ trẻ làm nhiệm vụ ưu tiên. Tất cả trẻ em Cuba đều được giáo dục từ năm tuổi đến khi tốt nghiệp đại học hoặc học lên đến thạc sĩ, tiến sĩ, không phân biệt giàu nghèo hay thành phần xã hội. Trong suốt quá trình học tập, gia đình không phải mất khoản học phí nào. Chương trình mẫu giáo của trẻ em nước này luôn có ba môn: âm nhạc, múa, bơi lội.

Không trẻ em nào phải thất học vì được tạo mọi điều kiện đến trường, dù ở vùng hẻo lánh. Vì yếu tố công bằng được bảo đảm nên không có trường tư ở Cuba. Giáo dục của Cuba hiện được xếp vào hàng tiên tiến nhất thế giới, ngang với Đan Mạch.

Thiên Như (Theo NY Times, Guardian, TeleSUR, wikipedia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI