Thành phố Los Angeles ra nghị quyết đòi luận tội Tổng thống Trump

06/05/2017 - 17:59

PNO - Cơ quan lập pháp thành phố Los Angeles, tiểu bang California, hôm 5/5 yêu cầu Quốc hội 'phải xác định xem ông Trump có làm việc cho người Mỹ hay chỉ vì túi tiền của ông ta'.

Hội đồng Thành phố Los Angeles mới tham gia vào một nhóm gồm nhiều thành phố ở Mỹ, nhằm thông qua một nghị quyết hối thúc một cuộc điều tra những vi phạm có thể dẫn đến việc luận tội Tổng thống Donald Trump.

Thanh pho Los Angeles ra nghi quyet doi luan toi Tong thong Trump
Hội đồng thành phố Los Angeles thông qua nghị quyết đòi Quốc hội "phải xác định xem ông Trump có làm việc cho người Mỹ hay chỉ vì túi tiền của ông ta" - Ảnh: Fortune

Nghị quyết của Los Angeles, được thông qua với 100% số phiếu tán thành (tỷ lệ bỏ phiếu 10-0), kêu gọi 'hỗ trợ cho bất kỳ hành động lập pháp' nào để điều tra liệu ông Trump có vi phạm điều khoản Thù lao nước ngoài của Hiến pháp hay không.

Nghị quyết cũng yêu cầu điều tra xem ông Trump 'có phạm tội, hay tội nhẹ nào khác đủ để bắt đầu tiến hành phiên tòa luận tội Tổng thống hay không'.

Phát biểu trước khi thông qua nghị quyết, thành viên Hội đồng Thành phố và đồng tác giả của dự thảo nghị quyết, ông Bob Blumenfield (Đảng Dân chủ, đại diện San Fernando Valley), giải thích: 'Ở đây không nói về bất kỳ chính sách nào của ông (Trump) mà tôi và nhiều người trong chúng ta cảm thấy ghê sợ, đây là nói về sự xung đột lợi ích'.

Ông Blumenfield dẫn ra 'những dữ kiện then chốt' về ông Trump, như việc ông tuyên bố "cần phải lo lắng cho mọi người Mỹ" và "nên tiến hành điều tra mạnh mẽ", bao gồm cả các quan chức Nhà Trắng có mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, và những lợi ích kinh doanh tiếp tục chảy về với Trump và “những xung đột lợi ích hiển nhiên, gây nên mối lo ngại sâu sắc và có khả năng phạm tội”.

Ông Blumenfield khẳng định, nghị quyết này là nhằm “hối thúc Quốc hội đảm bảo rằng ông Trump chỉ sử dụng nhiệm kỳ tổng thống để mang lại lợi ích cho nhân dân Mỹ", và không lợi dụng nó để tăng giá trị tài sản của mình.

Thanh pho Los Angeles ra nghi quyet doi luan toi Tong thong Trump
Ủy viên Hội đồng Thành phố Los Angeles Bob Blumenfield (trái) là người khởi thảo nghị quyết đòi luận tội Tổng thống Trump - Ảnh: Los Angeles Times

Ông nêu đích danh khách sạn Trump International ở Washington, D.C., nơi các quan chức cấp cao nước ngoài khi đến thủ đô ở lại, nơi mọi thứ đều được gắn nhãn với tên tuổi của Tổng thống "từ đỉnh tòa nhà xuống đến thanh sôcôla đặt trên gối”.

Ông Blumenfield cũng chỉ trích việc Nhà Trắng mới đây mời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gây nhiều tranh cãi đến thăm Mỹ, liên quan đến việc một tòa tháp Trump mới chuẩn bị khai trương tại Manila và Philippines sẽ kiếm được "hàng triệu đô la phí cấp phép".

"Chúng ta yêu cầu Quốc hội sử dụng quyền lực của mình để điều tra”, ông Blumenfield nói. Ông nhấn mạnh thành phố Los Angeles thông qua bản nghị quyết kêu gọi các nghị sĩ lưỡng viện Quốc hội Mỹ điều tra hoạt động tài chính quốc tế của ông Trump.

Thanh pho Los Angeles ra nghi quyet doi luan toi Tong thong Trump
Ông Trump bị chỉ trích việc mời Tổng thống Philippines Duterte sang thăm Nhà Trắng liên quan đến một tòa tháp Trump mới chuẩn bị được khai trương tại Manila - Ảnh: RedStateWatcher

Tổ chức Phản kháng West Valley, một trong những mạng lưới chủ trương luận tội Tổng thống, đã thúc đẩy việc thông qua nghị quyết này. Các nghị quyết tương tự cũng đã được thông qua tại Berkeley, Richmond và Alameda ở California, Charlotte, Vermont và Cambridge ở Massachusetts.

Thị trưởng Cambridge, ông Jesse Arreguín, người đồng tài trợ cho nghị quyết tương tự của thành phố Cambridge, nói: "Mỗi ngày có một vấn đề đạo đức mới bảo đảm có thể buộc tội”.

Thiện Đạo (Theo Huffington Post, Long Beach Press Telegram)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI