Thảm họa máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Tranh cãi nóng nguyên nhân

03/11/2015 - 10:12

PNO - Phân tích hộp đen cho biết, chiếc máy bay của Nga mang số hiệu 7K-9268 gặp nạn tại Ai Cập không có dấu hiệu tấn công từ bên ngoài.

Reuters dẫn nguồn tin từ cơ quan chịu trách nhiệm phân tích hộp đen cho biết, chiếc máy bay của Nga mang số hiệu 7K-9268 gặp nạn tại Ai Cập không có dấu hiệu tấn công từ bên ngoài và phi công không phát tín hiệu nguy hiểm.

Ông Alexander Sminov, Phó Tổng giám đốc hãng hàng không Kogalymavia - chủ sở hữu chiếc máy bay bị nạn thông báo điều này vào ngày 2/11. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, không có lỗi kỹ thuật của máy bay hoặc của phi công.

Tham hoa may bay Nga roi o Ai Cap: Tranh cai nong nguyen nhan
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số. Ảnh: AFP

Ông cho biết, ngày 26/10 cả hai động cơ của chiếc máy bay đã được kiểm tra tại Moscow và không có vấn đề gì.

“Máy bay đã giảm tốc độ và tăng giảm độ cao đột ngột vài lần trước khi mất liên lạc. Có thể vì lý do gì đó mà tổ lái đã bất tỉnh nên không thể cầu cứu”, ông Sminov nói.

Trước đó, tranh cãi về nguyên nhân khiến chiếc máy bay chở 224 hành khách nổ tung trên không phận Sinai sau 23 phút cất cánh là do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắn rơi, Chính phủ Nga và Ai Cập kiên quyết khẳng định không có chuyện máy bay bị bắn hạ ở độ cao 9.450 m. Bởi phiến quân IS không thể sở hữu loại vũ khí này.

Tham hoa may bay Nga roi o Ai Cap: Tranh cai nong nguyen nhan
Đoàn công tác của Thủ tướng Ai Cập tại hiện trường. Những mảnh vỡ máy bay có thể thấy nằm trên một vùng rộng lớn. Ảnh: AP

Ngoài ra, các nhà phân tích của BBC cũng điều tra và phát hiện, đoạn video được cho là của IS ghi lại bằng chứng máy bay nổ tung trên không có nguồn gốc từ tổ chức khủng bố này và không được chia sẻ trên các kênh truyền thông của IS.

Hãng tin RIA hôm 31/10 dẫn một nguồn tin tại sân bay Sharm el-Sheikh của Ai Cập cho hay, trước vụ tai nạn, phi công trên chiếc máy bay đã nhiều lần liên lạc với kỹ thuật viên tại sân bay để thông báo về khả năng động cơ gặp trục trặc. Giới chức Ai Cập trước đó cũng khẳng định, không có dấu hiệu khủng bố, bất chấp phiến quân IS nhận bắn rơi máy bay.

Hiện phía Nga cho biết, không loại trừ bất kỳ nguyên nhân nào gây ra thảm họa rơi máy bay tại Ai Cập và cuộc điều tra đang được tiến hành khẩn trương.

Tham hoa may bay Nga roi o Ai Cap: Tranh cai nong nguyen nhan
Lực lượng cứu hộ đã đưa những thi thể nạn nhân về Cairo, Ai Cập. Ảnh: AP

Đến sáng 2/11, chiếc máy bay chở thi thể của 144 người tử nạn trong vụ rơi máy bay của Hãng hàng không Kogalymavia (Nga) đã hạ cánh xuống sân bay Pulkovo ở Saint-Petersburg, thành phố lớn thứ 2 của Nga.

Đây là chiếc máy bay của Bộ Khẩn cấp Nga và cũng là chuyến bay đầu tiên chở thi thể của các nạn nhân xấu số trong chuyến bay 7K-9268 gặp nạn ở Bán đảo Sinai, Ai Cập. Cho đến nay, 187 thi thể đã được tìm thấy và đang được tiến hành thu thập các mẫu ADN.

Trần Thùy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI