Thảm hoạ cháy rừng California: 74 người chết, hơn 1000 người mất tích

17/11/2018 - 12:26

PNO - Đến ngày 16/11, nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thêm 8 thi thể, đưa tổng số người thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng ở California lên 74 người, trong đó riêng nạn nhân của đám cháy Camp Fire là 71 người.

Tất cả các thi thể nạn nhân đều được tìm thấy bên trong những ngôi nhà cháy thành tro.   

Tham hoa chay rung California: 74 nguoi chet, hon 1000 nguoi mat tich
Nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm thi thể các nạn nhân bên trong một ngôi nhà bị đám cháy Camp Fire thiêu hủy - Ảnh: Getty Images

Cảnh sát trưởng phụ trách điều tra án mạng hạt Butte Kory L. Honea cảnh báo rằng số người mất tích – tính đến đêm 16/11 – là 1.011 người, trong đó có thể có người lọt vào danh sách hai lần do cách phát âm tên họ khác nhau, nhưng các nhà điều tra đang làm việc để giải quyết vấn đề này.

Ông Honea nói, "điều quan trọng là chúng tôi phải có được thông tin để có thể bắt đầu nhận diện những người còn mất tích”.

Số người chết tăng lên là do đám cháy Camp Fire hoành hành ở hạt Butte, phía bắc thành phố Sacramento, đưa tổng số người chết trong hai vụ cháy rừng ở tiểu bang California lên ít nhất 74 người, trong đó có 3 trường hợp được báo cáo tại khu vực đám cháy Woolsey Fire gần Los Angeles.

Tham hoa chay rung California: 74 nguoi chet, hon 1000 nguoi mat tich
 

Đám cháy Camp Fire buộc hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa và chính quyền tiểu bang đã sơ tán gần 52.000 người khi hỏa hoạn đạt đỉnh điểm. Đến ngày 16/11, khoảng 47.200 vẫn trú tạm ở các địa điểm an toàn. Cháy rừng đã thiêu rụi 146.000 mẫu Anh cây cối, nhà cửa, vườn tược, và đến ngày thứ Sáu đã khống chế được 50% ngọn lửa.

Đám cháy Camp Fire gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử California. Ngọn lửa đã thiêu hủy ít nhất 9.844 ngôi nhà dân và 336 tòa nhà thương mại, “soán ngôi” vị của đám cháy Tubbs Fire 2017 - thiêu hủy 5.636 ngôi nhà. Camp Fire cũng là đám cháy khiến nhiều người chết nhất. Kỷ lục trước đó thuộc về đám cháy Griffith Park Fire, làm thiệt mạng 29 người.

Đám cháy Woolsey Fire, tuy nhỏ hơn Camp Fire, cũng thiêu rụi 98.300 mẫu Anh và phá hủy ít nhất 713 ngôi nhà và các cấu trúc khác. Chính quyền tiểu bang cũng sơ tán 200.000 người khi đám cháy này lan rộng ở miền nam.

Tham hoa chay rung California: 74 nguoi chet, hon 1000 nguoi mat tich
Lực lượng cứu hộ dùng chó tìm kiếm thi thể các nạn nhân của đám cháy Camp Fire ở thị trấn Paradise hôm 16/11 - Ảnh: AP

Một số người chạy lửa trú ẩn bên ngoài một cửa hàng Walmart ở Chico, phía tây của Paradise. Peggy Alldrin, người đã sống ở Chico gần 60 năm, cho biết bà coi Paradise gần gũi như hàng xóm, bà đã đến Walmart phát chăn và thẻ quà tặng cho những người sơ tán.

Cô Brenda Rockwell, người từng sống 30 năm ở Chico nhưng lớn lên ở Paradise, đã phục vụ từ 300 đến 500 tách cà phê mỗi ngày cho những người di tản.

"Tôi nghĩ, nếu họ giống như tôi và tất cả chúng ta, cà phê rất tốt để khởi đầu một ngày” cô nói. "Bạn biết không, ở đây có nhiều trẻ em, các em sẽ được uống ca cao và cà phê để giữ ấm trong ngày”.

Các quan chức cảnh báo rằng gió trong khu vực đám cháy Camp Fire có thể thổi mạnh vào cuối tuần – đặc biệt từ chiều thứ Bảy đến chiều Chủ nhật – sẽ thổi bùng lên các đám cháy đang suy yếu.

Tổng thống Donald Trump dự kiến ​​sẽ đến California thị sát vào ngày 17/11. Trước đó, ông ký tuyên bố tình trạng khẩn cấp và tuyên bố California trong thảm họa nghiêm trọng, cần nhận viện trợ liên bang.

Hoàng Diệu (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI