Thảm cảnh của những đứa trẻ 'màn trời chiếu đất' ở Sulawesi hậu địa chấn

04/10/2018 - 17:00

PNO - Kể từ khi động đất, sóng thần ập vào hôm 28/9, rất nhiều đứa trẻ bị lạc cha mẹ và gia đình, hiện đang trong tình cảnh "bị sốc và sang chấn" tâm lý.

Tham canh cua nhung dua tre 'man troi chieu dat' o Sulawesi hau dia chan
 

Hơn 1400 người thiệt mạng trong thảm họa kép tại đảo Sulawesi, Indonesia, và hơn 2500 người bị thương, nhưng đó có thể chưa phải là con số cuối cùng.

Thảm họa đã biến nhiều tòa nhà tại thành phố biển Palu biến thành gạch vụn, giao thông gián đoạn nghiêm trọng, cứu hộ khó tiếp cận tới những nơi cần kíp.

Mặc dù lực lượng cứu hộ đã đào xới các đống đổ nát tìm nạn nhân, nhưng hy vọng tìm được ai đó còn sống mỗi lúc một mong manh. Các nhà chức trách cho biết vẫn còn hàng trăm người mất tích.

Giới chức địa phương chật vật cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho người dân, các nhóm cứu hộ nước ngoài tìm mọi cách tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh đó, mọi sự chú ý tập trung tới lượng lớn các em nhỏ mồ côi hoặc bị ly tán với gia đình.

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cho biết, rất nhiều em nhỏ phải ngủ ngoài phố, giữa đống đổ nát của Palu. Tổ chức này cho rằng các nhà chức trách cần nhanh chóng xác định danh tính các em và tìm cách đưa các em đoàn tụ gia đình.

Tham canh cua nhung dua tre 'man troi chieu dat' o Sulawesi hau dia chan
 

"Thật khó mà hình dung nổi các em có thể đã sợ hãi như thế nào trước tình cảnh thế này" - Zubedy Koteng, cố vấn của tổ chức bảo vệ trẻ em cho hay.

"Rất nhiều em sốc và bị sang chấn tâm lý, cô đơn và sợ hãi. Các em nhỏ tìm kiếm người thân sẽ phải chứng kiến và đi qua những trải nghiệm kinh hoàng mà đáng ra không một đứa trẻ nào phải chịu đựng" - Zubedy Koteng nói.

Ban đầu, chính phủ Indonesia từ chối sự giúp đỡ của nước ngoài, và nói rằng quân đội có thể xử lý được công việc khắc phục hậu quả thiên tai. Khi quy mô của thảm họa ngày càng trở nên rõ ràng, Tổng thống Joko Widodo mới chấp nhận cứu trợ và viện trợ từ nước ngoài.

Tuy vậy, các cơ quan chức năng cho rằng trên thực tế, những người còn sống sót sau thảm họa vẫn phải chật vật chống chọi với tình trạng đói khát.

Tham canh cua nhung dua tre 'man troi chieu dat' o Sulawesi hau dia chan
 

Giới chức địa phương đã đặt ra hạn chót là ngày 5/10 để tìm kiếm những người còn sống dưới đống đổ nát, vì quá thời hạn này, cơ hội tìm kiếm những nạn nhân này hầu như là không thể.

Trên đảo Sulawesi có một số ít tín hiệu đưa cuộc sống trở lại bình thường. Một vài nơi tại thành phố Palu có điện trở lại, mạng điện thoại khắc phục phần nào, và một vài ngôi chợ mở cửa buôn bán.

Nhưng tại hầu hết mọi nơi, cuộc sống thường nhật đã bị thay đổi tới mức không thể nhận ra sau khi thiên tai ập đến. Người dân tại Palu vẫn xếp thành hàng dài chờ nhận nước và tiền từ các đoàn xe cảnh sát có vũ trang, hoặc chờ đợi để lấy một ít nhiên liệu.

Tham canh cua nhung dua tre 'man troi chieu dat' o Sulawesi hau dia chan
 

M. T (theo Straits Times/AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI