Thái Lan trang bị vũ khí cho tự vệ tình nguyện miền Nam

05/11/2014 - 06:07

PNO - PNO – Quân đội Thái Lan hôm 4/11 đã công bố kế hoạch thiết lập một trung tâm hành chính tạm thời ở vùng cực Nam nước này, đồng thời cung cấp vũ khí cho hàng ngàn tự vệ tình nguyện trong một nỗ lực để ngăn chặn bạo lực.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan trang bi vu khi cho tu ve tinh nguyen mien Nam

Hiện trường vụ đánh bom gần khách sạn ở Betong, tỉnh Yala miền nam Thái Lan - Ảnh: AFP

Chính quyền Thái Lan đã phân phát hàng trăm súng trường tấn công cho các tình nguyện viên các làng ở miền Nam nước này, một động thái dường như mâu thuẫn với cam kết trong vòng một năm tìm kiếm hòa bình cho cuộc xung đột kéo dài một thập kỷ.

Các phần tử ly khai vũ trang đã tiến hành chiến dịch nổi dậy chống lại quân đội ở các tỉnh biên cương phía Nam xa xôi của Thái Lan trong nhiều thập kỷ qua. Các nhóm nổi dậy Hồi giáo trong khu vực được gọi là Deep South (Cực Nam) đang đấu tranh đòi quyền độc lập khỏi Bangkok.

Ở trung tâm của cuộc xung đột này là sự chia rẽ chủng tộc giữa người Hồi giáo Malay và một thiểu số người Thái theo Phật giáo. Đỉnh cao của bạo lực bùng phát sau cuộc báo thù năm 2004 với kết quả là hơn 6.000 người chết tại các tỉnh cực Nam Pattani, Narathiwat và Yala, được Thái Lan sáp nhập hơn một thế kỷ trước. An ninh tại thị trấn Yala và các khu vực lân cận vẫn được duy trì chặt chẽ, vì quân đội tin rằng quân nổi dậy sử dụng các khu rừng gần đó để lên kế hoạch và tấn công vào đô thị.

Hãng tin AFP cho biết, chính quyền Thái đã tuyên bố sẽ bảo vệ người dân địa phương trong khi tiếp tục tìm kiếm các vòng đàm phán mới với phiến quân.

Khoảng 2.700 súng trường Heckler & Koch HK33 đã được quân đội phân phát cho các tình nguyện viên trong khu vực trong vòng hai tháng qua. Một phát ngôn viên Bộ chỉ huy các chiến dịch an ninh nội địa (ISOC) nói với AFP: "Họ cần vũ khí để tự vệ, họ không thể chiến đấu chỉ bằng gậy gộc. Họ cũng sẽ bảo vệ các quan chức cấp tỉnh và cấp huyện”.

Thủ tướng Thái Lan,Tướng Prayuth Chan-ocha, khi lên nắm quyền từng cam kết sẽ kết thúc cuộc chiến ở Deep South trong vòng một năm. Ông đã chỉ đạo nối lại các cuộc đàm phán giữa chính phủ và và các nhóm nổi dậy, có sự tham gia của nước láng giềng Malaysia như một trung gian hòa giải.

VIỆT HƯNG
(Theo CNA, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI