Thái Lan tiếp tục bất ổn

24/03/2014 - 07:43

PNO - PN - Cuối tuần qua, hàng loạt vụ nổ bom và ném lựu đạn đã xảy ra ở ba thành phố lớn của Thái Lan là Bangkok, Chiang Mai và Chon Buri.

Thái Lan tiép tục bát ỏn

Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra phải ngồi xe lăn trong tuần trước vì chấn thương cổ chân trái, nhưng khó khăn ngày càng chất chồng với bà (ảnh: AFP/Getty Images)

Những vụ nổ này càng làm tăng thêm nguy cơ bạo lực giữa hai nhóm áo vàng và áo đỏ, sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan phán quyết cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng Hai là vi hiến. Lý do của phán quyết trên là do cuộc bầu cử không được tổ chức trong cùng một ngày trên toàn quốc.

Thế là những nỗ lực của Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra nhằm đưa đất nước trở lại tình trạng ổn định đã tan thành mây khói. Hơn thế, tương lai chính trị của bà Yingluck càng bấp bênh, khi Ủy ban Chống tham nhũng Thái Lan có lệnh buộc bà ra điều trần vào ngày 31/3. Nếu bà bị kết tội, khả năng Thượng viện Thái Lan ra nghị quyết phế truất bà là rất lớn.

Trong bối cảnh đó, không có gì bất ngờ khi kinh tế Thái Lan đang trên đà tụt dốc. Lòng tin của các nhà đầu tư sụt giảm khiến tỷ lệ tăng trưởng kinh tế hồi đầu năm được dự báo là 3% giờ phải giảm xuống còn 2,7%.

“Không thể chối bỏ thực tế là hiện nay nhiều phe phái ở Thái Lan muốn đẩy bà Yingluck khỏi cương vị thủ tướng và đưa người của họ vào vị trí này. Nếu điều đó diễn ra, tình hình vô cùng nguy hiểm, bởi phe ủng hộ bà sẽ không làm ngơ. Như vậy, đất nước Thái Lan trong nửa cuối năm càng tệ hại hơn những gì chúng ta đã thấy trong nửa năm đầu”, ông Kan Yuenyong, một chuyên gia phân tích về tình hình Thái Lan, nhận định.

 TRƯỜNG AN (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI