Thái Lan: Nổ lớn tại ba thành phố

23/03/2014 - 15:43

PNO - PNO - Hàng loạt vụ nổ bom và ném lựu đạn đã xảy ra ở ba thành phố lớn của Thái Lan là Bangkok, Chiang Mai và Chon Buri trong những ngày cuối tuần, làm căng thẳng bầu không khí chính trị nước này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Các vụ nổ diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử ngày 2/2, và cho rằng cuộc tổng tuyển cử này là không hợp hiến vì nó không được hoàn thành trong một ngày.

Cho đến nay chưa có động thái nào nhằm đưa các bên xung đột ngồi lại với nhau để thảo luận làm thế nào và khi nào tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Lãnh đạo các cuộc biểu tình chống chính phủ cảnh báo rằng phe áo đỏ ủng hộ chính phủ có thể tức giận bởi phán quyết của tòa án và tìm cách kích động các cuộc đối đầu và bạo lực. Đảng UDD được cho rằng đã dàn dựng các cuộc biểu tình trên khắp cả nước, ủng hộ đảng Puea Thái (Vì nước Thái) cầm quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Các thành viên tin rằng tòa án và các cơ quan độc lập không còn trung lập và đang tích cực cố gắng để lật đổ chính quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Thai Lan: No lon tai ba thanh pho

Một chiếc xe hơi bị thiêu rụi được tìm thấy ở Bangkok ngày 21/3

Tại thủ đô Bangkok, ngày 22/3, một quả bom tình nghi đã phát nổ gần một địa điểm liên minh Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân (PDRC).

Những cư dân quanh đó đã gọi nhân viên cứu hỏa đến sau khi họ tìm thấy một chiếc Toyota cháy rụi. Cảnh sát cho biết chủ sở hữu đăng ký chiếc xe này đã chết khoảng một tháng trước.

Sau khi ngọn lửa được dập tắt, cảnh sát tìm thấy ba bình gas chất đầy chất nổ bên trong xe. Ba quả bom đã được tháo ngòi nổ. Nếu tất cả ba quả bom này đều nổ, nó có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng trong vòng bán kính 100 mét.

Các nhà điều tra nghi ngờ rằng vụ việc có động cơ chính trị vì tai nạn diễn ra gần một trong các địa điểm phản đối của PDRC. Một địa điểm khác là tại công viên Lumpini.

Thai Lan: No lon tai ba thanh pho

Cảnh sát tìm thấy ba quả bom được giấu trong chiếc xe hơi bị thêu rụi này

Tại tỉnh Chiang Mai ở phía bắc, ba quả bom và lựu đạn đã phát nổ tối 21/3, làm bốn người bị thương. Ở Chon Buri, hai quả lựu đạn được bắn từ một bệ phóng M79 gần địa điểm cuộc biểu tình chống chính phủ trong Bang Sai, quận Muang vào tối 21/3. Không ai bị thương.

Trong khi đó, liên quan đến phán quyết ngày 21/3 của Tòa án Hiến pháp Thái Lan, đảng Puea Thái (Vì nước Thái) cầm quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra tuyên bố sẽ không khoan nhượng với hành vi đảo chính tư pháp của phe đối lập nhằm lật đổ chính phủ đương nhiệm.

AN KHUÊ (Theo Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI