Thái Lan: Người biểu tình muốn "bổ nhiệm chính phủ mới"

08/05/2014 - 11:24

PNO - PNO - Ngày 8/5, người biểu tình tuyên bố sẽ bổ nhiệm một chính phủ mới, dù Nội các Thái Lan đã chỉ định Bộ trưởng Thương mại Niwattumrong Boonsongpaisan làm Thủ tướng tạm quyền mới.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan: Nguoi bieu tinh muon

Tân Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Niwattumrong Boonsongpaisan không được phe biểu tình công nhận (ảnh: www.nationalmultimedia.com)

Người phát ngôn của lực lượng biểu tình Akanat Promphan tuyên bố: "Ngày mai (9/5), chúng tôi sẽ thực thi các biện pháp tiến tới bổ nhiệm một chính phủ mới," đồng thời cho rằng tân thủ tướng của đảng cầm quyền là "không hợp pháp".

Trong khi đó, chính phủ tạm quyền của Thái Lan cũng xúc tiến kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 20/7.

Ngày 7/5, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra bị Tòa án Hiến pháp phế truất vì lạm quyền và vi phạm hiến pháp. "Chức danh Thủ tướng đã hết hiệu lực. Bà Yingluck không còn đảm nhiệm cương vị Thủ tướng tạm quyền" chánh án Charoon Intachan tuyên bố trong phiên tòa được phát trực tiếp trên truyền hình.

Ngay sau đó, Nội các Thái Lan chỉ định Bộ trưởng Thương mại Niwattumrong Boonsongpaisan làm Thủ tướng tạm quyền mới. Phó Thủ tướng Phongthep Thepkanjana cho biết, “Nội các đã nhất trí đề cử ông Niwattumrong Boonsongpaisan đảm nhận cương vị Thủ tướng tạm quyền".

Thai Lan: Nguoi bieu tinh muon

Bà Yingluck Shinawatra (ảnh: Asian Tribune)

Bà Yingluck Shinawatra  bị buộc phải rời khỏi nhiệm sở vì "đã lạm dụng cương vị Thủ tướng của mình để can thiệp vào việc thuyên chuyển (Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Thawil Pliensri) vì lợi ích của chính bản thân".

Theo tòa án, một số bộ trưởng trong nội các của bà Yingluck đã từng ủng hộ quyết định thuyên chuyển trên sẽ bị cách chức.

Clip của Reuters về bà Yingluck Shinawatra sau khi bà bị phế truất khỏi chức vụ Thủ tướng tạm quyền Thái Lan



P.V (Theo AFP, Vietnam+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI