Thái Lan đối phó với khủng hoảng ngày càng thêm gay gắt

08/01/2014 - 07:06

PNO - PNO - Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan hôm 7/1 cho biết sẽ buộc tội hàng trăm chính trị gia, phần lớn thuộc đảng cầm quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, trong bối cảnh chính phủ đang ráo riết chuẩn bị đối phó với “chiến dịch...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan doi pho voi khung hoang ngay cang them gay gat

Người biểu tình chống chính phủ tuần hành trên cầu Takin ở Bangkok - Ảnh: AP

Phán quyết trên đổ thêm dầu vào lửa, khi phe đối lập mà hạt nhân là đảng Dân chủ đã tuyên bố tẩy chay và cản trở cuộc tổng tuyển cử ngày 2/2, một nỗ lực giải quyết khủng hoảng của chính phủ Thái.

Ủy ban Quốc gia phòng chống tham nhũng (NACC) - có nhiệm vụ điều tra cả tình trạng lạm dụng quyền lực - đã minh oan cho sai trái của 73 chính trị gia, bao gồm cả bà Yingluck, liên quan đến nỗ lực để Thượng viện được bầu đủ ghế. Nhưng 308 nghị sĩ Thượng viện và Hạ viện bị phán quyết là vi phạm luật vì các vị này tham gia soạn thảo và đề xuất những thay đổi Hiến pháp, phát ngôn viên của Ban NACC, ông Vicha Mahakun nói với báo giới. Nếu chính thức bị NACC kết tội, hồ sơ của họ sẽ được chuyển đến Thượng viện là cơ quan có quyền cấm các ông nghị này hoạt động chính trị trong 5 năm.

Những người ủng hộ bà Yingluck xem hành động của NACC là một động thái chính trị nhằm loại bỏ đảng Pheu Thái cầm quyền.
Trong lúc đó, phong trào chống chính phủ đã đưa ra lời đe dọa "đóng cửa" Bangkok từ ngày 13/1, bao gồm biện pháp tổ chức các cuộc biểu tình xung quang thủ đô, cắt điện, cắt nước các tòa nhà chính phủ. Những người biểu tình đã tổ chức cuộc tuần hành "khởi động" thứ hai hôm 7/1 với hàng ngàn người diễu hành qua các quận ven sông của thủ đô.

Ngày 7/1, cơ quan an ninh Thái cho biết, Thủ tướng tạm quyền Yingluck đã sẵn sàng tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tuần tới nếu cần thiết. "Mọi việc đã được chuẩn bị để tuyên bố tình trạng khẩn cấp nếu các cuộc biểu tình có khả năng leo thang thành bạo lực, ví dụ xảy ra các vụ tấn công vào con người, các tòa nhà hoặc có hành động khủng bố", giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Paradorn Pattanatabut nói với các phóng viên. Ông cho biết, “binh lính sẽ được triển khai tại các tòa nhà công cộng, trong khi các đơn vị phản ứng nhanh của cảnh sát sẽ sẵn sàng ở tuyến đầu”.

Các cuộc xuống đường của phe đối lập gần đây đã biến thành bạo loạn khiến tám người đã thiệt mạng và khoảng 400 người bị thương.

Tình hình Thái Lan càng thêm rối rắm trong bối cảnh những người "áo đỏ" ủng hộ ông Thaksin cảnh báo về một cuộc nổi dậy nếu xảy ra việc quân đội một lần nữa can thiệp vào tình hình, và quân đội vẫn không loại trừ một cuộc đảo chính.

Các nhà phân tích cho rằng, chính phủ của bà Yingluck vẫn được sự ủng hộ mạnh mẽ ở phía Bắc và Đông Bắc đất nước, và dự kiến sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI