Thái Lan: Đàm phán chấm dứt xung đột ở miền Nam

01/03/2013 - 14:46

PNO - PN - Ngày 28/2/2013, một thỏa thuận giữa chính phủ Thái Lan và Mặt trận Cách mạng dân tộc (BRN) ở khu vực miền Nam của đất nước này đã được ký kết nhờ trung gian của Malaysia. Thỏa thuận đảm bảo hợp tác giữa hai bên tiến tới...

Thỏa thuận nói trên được đại diện của chính phủ Thái và BRN ký tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia khi Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra đang ở thăm Malaysia và có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Najib Razak. Tại cuộc gặp hàng năm này, vấn đề xung đột của những người Hồi giáo ly khai ở Nam Thái Lan và giao thương giữa hai nước là chủ đề chính. Sau cuộc gặp, chi tiết của thỏa thuận mới được công bố.

Khu vực miền Nam Thái Lan có dân cư gồm phần lớn là những người theo Hồi giáo, đã đòi ly khai khỏi Thái Lan, phần đông theo đạo Phật, do đó Thái Lan cần sự giúp đỡ của Malaysia. Một số phần tử ly khai không ở Thái Lan mà qua lại giữa hai nước. Ông Paradorn Pattanathabutr, người đứng đầu Cơ quan an ninh quốc gia Thái Lan cho biết, Malaysia sẽ giúp tìm kiếm những nhân vật liên quan sẵn sàng đối thoại nhằm giúp Thái Lan hiểu tâm tư của những phần tử ly khai, trên cơ sở đó sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Sukampol Suwannathat cho biết, chiến lược của Thái Lan nhằm giải quyết các vấn đề bất ổn tại miền Nam tập trung vào giải quyết vấn đề một cách hòa bình và hiện Chính phủ Thái Lan đang sẵn sàng đối thoại.

Đại tá Pramote Prom-in, phát ngôn viên của Tư lệnh an ninh nội địa vùng IV Thái Lan cho biết, 3.400 sĩ quan cảnh sát sẽ được triển khai tại khu vực miền Nam Thái Lan vào giữa tháng Năm tới. Tuy nhiên, nếu bạo lực chấm dứt trong khoảng tháng Tư tới thì các lực lượng quân đội vùng I, II, III sẽ trở về căn cứ.

Ngọc Canh (AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI