Thái Lan cam kết “khoan dung” các trường hợp đẻ thuê cụ thể

24/08/2014 - 07:24

PNO - PNO – Chính quyền quân sự Thái Lan cam kết khoan dung đối với các trường hợp mang thai hộ, khi nước này đang xem xét xiết chặt các quy định trong “ngành công nghiệp” béo bở, nhưng phần lớn không được kiểm soát sau một loạt các...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan cam ket “khoan dung” cac truong hop de thue cu the

Người mẹ mang thai hộ Pattaramon Chanbua (trái) và bé Gammy, mang hội chứng Down bẩm sinh, tại bệnh viện Samitivej ở tỉnh Chonburi - Ảnh: AFP

Hàng chục, và có thể hàng trăm cặp vợ chồng nước ngoài được cho là đang trong “tình trạng lấp lửng” sau khi tham gia các thỏa thuận đẻ thuê thông qua các phòng khám ở Thái Lan. Phát biểu trên truyền hình quốc gia cuối tuần qua, tân Thủ tướng Thái Prayut Chan-ocha cho biết các nhà lãnh đạo quân đội sẽ nhanh chóng tìm kiếm "các giải pháp bền vững". "Chúng tôi lo ngại rằng phụ nữ Thái, những người mang thai hộ, sẽ không dám tham khảo ý kiến bác sĩ tại các bệnh viện bởi họ sợ sẽ bị truy tố", ông nói.

Tân Thủ tướng Thái Lan nói rằng "các phòng khám móc nối việc mang thai hộ đã bị đóng cửa, vì vậy rất nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh". Ông tuyên bố: "Tôi đã ra lệnh khoan hồng đối với các trường hợp cụ thể".

Mang thai hộ thương mại chính thức bị Hội đồng Y tế Thái Lan quy định cấm, nhưng gần đây, ngay cả các phòng khám vô sinh tên tuổi cũng tham gia cung cấp dịch vụ. Chính quyền quân đội tuyên bố sẽ áp dụng một luật mới có thể dẫn đến 10 năm tù giam cho bất cứ ai bị kết tội tham gia đẻ thuê kiếm tiền.

Vài tuần qua, nhiều phòng khám vô sinh ở Thái Lan đã bị kiểm tra và một số đã bị đóng cửa. Ngành công nghiệp “ngầm” của Thái Lan đã bị chính quyền đưa vào tầm ngắm sau những cáo buộc gần đây liên quan đến việc một cặp vợ chồng người Úc bỏ rơi bé Gammy - một đứa trẻ mang thai hộ sinh ra với hội chứng Down - nhưng đã mang đi em gái sinh đôi khỏe mạnh của Gammy. Cặp đôi đã phủ nhận việc cố tình để lại Gammy với người mẹ mang thai hộ, người đã được trả khoảng 15.000 USD để sinh hạ cặp song sinh.

Trong một trường hợp đang được dư luận đặc biệt chú ý, cảnh sát Thái Lan đã phối hợp với Interpol điều tra về công dân Nhật Bản Mitsutoki Shigeta, 24 tuổi, được cho là “cha đẻ” của 16 trẻ mang thai hộ ở Thái Lan.

Đầu tháng, một cặp đồng tính người Úc đã không được phép rời Thái Lan với một em bé sinh ra bằng phương pháp mang thai hộ vì hồ sơ không đầy đủ. Các quan chức nhập cư Thái Lan cho biết họ không thể tiết lộ có bao nhiêu cặp vợ chồng nước ngoài đã bị ngăn chặn đưa trẻ sơ sinh do đẻ thuê ra khỏi nước này do không có hồ sơ.

THANH HIỀN (Theo AFP, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI