Tha bổng người phụ nữ nghi tự giết con mình

20/08/2019 - 12:00

PNO - Toà án El Salvador vừa tuyên bố thả tự do cho nữ nghi phạm từng bị kết án 30 năm tù vì tội giết người. Nạn nhân của 'vụ án' chính là đứa trẻ sơ sinh trong bụng cô.

Evelyn Hernandez, 21 tuổi, được tuyên vô tội tại phiên toà phúc thẩm vào ngày 19/8 sau khi thẩm phán nói rằng không đủ bằng chứng để kết tội cô. Trước đó, năm 2017, Hernandez bị kết án 30 năm tù vì tội giết trẻ em. Các công tố viên tại thời điểm đó tuyên bố cô đã cố phá thai và bỏ đứa bé cho đến chết.

Cụ thể, vào tháng 4/2016, Hernandez được tìm thấy trên sàn phòng tắm trong tình trạng ướt đẫm máu. Cô được mẹ và hàng xóm đưa vào phòng cấp cứu địa phương ở El Carmen, cách nhà khoảng 40km.

Tha bong nguoi phu nu nghi tu giet con minh
Evelyn Hernandez, 21 tuổi trong giờ phút được tòa tuyên vô tội

Các bác sĩ kiểm tra thấy Hernandez có dấu hiệu sinh nở nhưng không có em bé. Bệnh viện ngay lập tức báo cáo với chính quyền. Khi các quan chức địa phương đến nhà cô khoảng 5 giờ sau đó, họ đã tìm thấy đứa trẻ sơ sinh chết trong bể tự hoại (hầm cầu). Một năm sau, Hernandez bị kết án 30 năm tù vì tội cố ý giết người. 

Khi đã thi hành án được 33 tháng trong bản án 30 năm, Hernandez được thả tự do vào tháng 2/2018 khi các luật sư của cô trình bày kháng cáo trước toà và yêu cầu tái thẩm. Tại phiên toà tái thẩm, một bản án nặng hơn được các công tố viên đưa ra dành cho tội danh của Hernandez là hơn 40 năm tù. Hernandez và các luật sư nói rằng cô không hề biết mình mang thai cho đến ngày sự việc đáng tiếc xảy ra.

Tha bong nguoi phu nu nghi tu giet con minh
Evelyn Hernandez tại phiên toà phúc thẩm

Trường hợp của Hernandez thu hút sự chú ý của quốc tế về luật phá thai của một trong những nước nghiêm khắc nhất trên thế giới. Phá thai trong bất cứ trường hợp nào ở El Salvador cũng đều bất hợp pháp thậm chí khi đó là kết quả của một vụ hãm hiếp. Và đáng tiếc, cả Hernandez và luật sư của cô đều nói rằng việc cô mang thai là kết quả của một vụ cưỡng hiếp.

Hầu hết những phụ nữ phải đối mặt với cáo buộc hình sự về phá thai ở El Salvador đến từ những vùng nông thôn nghèo. Nhiều phụ nữ tại đây bị sảy thai hoặc mắc các biến chứng sản khoa nhưng không có điều kiện thăm khám thường xuyên.

Sau khi bản án được tuyên lại vào thứ Hai (19/8), Hernandez đã được chào đón bởi nhiều người thân và những cá nhân quan tâm đến vụ việc. "Dường như hệ thống tư pháp đang bắt đầu hiểu rằng thai chết lưu không phải là tội ác", Paula Avila Guillen, giám đốc Trung tâm Bình đẳng Phụ nữ nói với CNN.

Hernandez nói rằng cô biết ơn những người đã ủng hộ mình và thật khó khăn khi một người vô tội bị nhốt. "Có những người khác vẫn bị nhốt và tôi hy vọng họ sẽ được giải thoát sớm", cô nói.

Minh Tú (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI